vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Tư pháp lên tiếng về yêu cầu bỏ tên 'trung tâm đào tạo lái xe'

2023-02-23 10:19

Ngày 21/2, ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã ký kết luận kiểm tra về vấn đề nêu trên, gửi đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Cục đề nghị trong 30 ngày cần thông báo kết quả xử lý.

Việc này bắt đầu từ cuối năm 2021 khi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) có công văn 3033 yêu cầu các cơ sở có tên gọi "trung tâm dạy nghề và trung tâm đào tạo lái xe ôtô" cần đổi tên. Tên mới phải có cụm từ "giáo dục nghề nghiệp".

Tổng cục lý giải, thay đổi này dựa vào quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 và quy định về giáo dục nghề nghiệp.

Trước yêu cầu đổi tên này, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp cho biết đã kiến nghị đến Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp song không nhận được hồi âm.

Cục trưởng Kiểm tra văn bản Hồ Quang Huy. Ảnh: Xuân Hoa

Cục trưởng Kiểm tra văn bản Hồ Quang Huy. Ảnh: Xuân Hoa

Khi nhận được phản ánh, Cục Kiểm tra văn bản đã xác minh và nhận thấy "không có quy định" về việc các cơ sở dạy nghề thành lập theo Luật Dạy nghề năm 2006 (luật cũ) phải đổi tên nhằm bảo đảm trong tên gọi có cụm từ "giáo dục nghề nghiệp". Công văn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp là văn bản hành chính nhưng có nội dung mang tính quy phạm pháp luật. Điều này là trái luật, vi phạm hành vi bị nghiêm cấm.

Cuối năm 2016, Thông tư của Bộ Lao động có quy định về tên gọi "trung tâm giáo dục nghề nghiệp" mới có hiệu lực. Do vậy, việc yêu cầu các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và cơ sở đào tạo ôtô thành lập trước năm 2016 phải đổi tên là không có cơ sở pháp lý.

Theo Bộ Tư pháp, việc buộc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp phải làm thủ tục, hồ sơ để đổi tên sẽ gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia đào tạo. Còn các trung tâm sẽ bị phát sinh nhiều chi phí, ảnh hưởng đến hoạt động.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.8073754-ex-ial-oat-oad-mat-gnurt-net-ob-uac-uey-ev-gneit-nel-pahp-ut-ob/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Tư pháp lên tiếng về yêu cầu bỏ tên 'trung tâm đào tạo lái xe'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools