*Bài viết này dựa trên cuộc trò chuyện với Sinem Günel, nhà văn tự do trên Medium - một nền tảng blog mà người viết có thể đăng tải nhiều nội dung với các chủ đề khác nhau.
Sinem Günel, chia sẻ với Insider rằng: “Tôi bắt đầu viết trên Medium từ tháng 8/2018. Vào thời điểm đó, tôi đang điều hành hội thảo về cách phát triển bản thân cho các bạn sinh viên. Tôi đã lấy nội dung mà tôi chuẩn bị cho hội thảo đó và biên tập thành các bài viết rồi đăng lên tài khoản Medium của mình. Các bài viết này thường có chủ đề “Làm thế nào để…”.
Medium là nền tảng có đầy đủ đa dạng các bài viết từ học thuật tới giải trí. Để đọc chúng, độc giả sẽ phải trả một khoản phí 5 USD mỗi tháng và tác giả sẽ được hưởng một phần trong số tiền này. Ngoài ra, nhuận bút của tác giả cũng sẽ được tính dựa trên mức độ tương tác của người đọc với bài viết đó.
Sinem đã xuất bản khoảng 150 bài viết trong 1,5 năm kể từ khi sử dụng nền tảng này. Thời gian đầu, cô không kiếm được quá nhiều tiền. Số tiền cao nhất cô kiếm được là 223,89 USD cho một bài viết với 55.000 views (hơn 5,3 triệu đồng). Tuy nhiên, vào thời điểm đó, khi còn là sinh viên, Sinem đã biết mình muốn mạo hiểm làm công việc viết lách này một cách nghiêm túc nhưng cô cũng không hiểu phải làm như thế nào.
Khi tốt nghiệp vào năm 2019, Sinem quyết định tập trung toàn bộ sức lực vào Medium. Sau khi kết nối được với nhiều nhà văn thông qua nền tảng này, cô nhận ra mình hoàn toàn có thể coi đây là một công việc toàn thời gian, kiếm đủ tiền với nó và thỏa mãn đam mê viết lách.
Lúc này, Sinem đã có định hướng rõ ràng. Cô đặt mục tiêu viết bài trên Medium mỗi ngày vào năm 2020. Cô chủ yếu tập trung vào các bài viết có nội dung cách giúp mọi người phát triển bản thân. Dần dần, Sinem thấy nội dung của mình đã tạo ra mức nhuận bút đáng kể.
“Vào tháng 8 năm 2020, tôi đã kiếm được hơn 11.000 USD (hơn 260 triệu đồng)”, cô nói. Chỉ cần một chiếc máy tính, Sinem đã có nguồn thu nhập cao thông qua trang web Medium. Cô hiện có 60.000 người theo dõi trên nền tảng này.
Dưới đây là ba điều mà Sinem khuyên những người mới bắt đầu có thể luyện tập để viết thành công và thu hút nhiều độc giả trên Medium:
1. Chọn một chủ đề dễ “hút” người đọc
Sinem nhận ra rằng, mức độ tương tác của mỗi bài viết phụ thuộc rất nhiều vào chủ đề mà tác giả lựa chọn. Các độc giả thường thích những yếu tố bí ẩn và kỳ bí. Chính bởi vậy, những câu chuyện về lịch sử hoặc tội ác có thật là những chủ để có thể thu hút người đọc.
Thực tế, nếu chỉ viết về chủ đề như vậy, có thể sẽ không tạo ra được “làn sóng dư luận” hay khiến người đọc phải tò mò. Vì vậy, người viết cần tìm ra “key word” hoặc yếu tố “ngách” dễ khiến độc giả hứng thú và muốn tìm tòi tận gốc vấn đề. Như vậy họ sẽ say mê câu chuyện, dành thời gian đọc bài của bạn và giúp bạn kiếm thêm thu nhập. Chắc chắn các độc giả không quá thích đọc một bài viết đơn thuần chỉ kể về sự việc.
2. Hiểu được độc giả
Khi bắt đầu viết nghiêm túc và coi sáng tạo nội dung trên Medium là công việc toàn thời gian, Sinem đã bỏ qua sở thích cá nhân và lắng nghe độc giả. Cô không viết những chủ đề mà bản thân thích nữa mà tìm hiểu kỹ insight (tâm lý) của họ.
Sinem đã viết đa dạng chủ đề để thử nghiệm đâu là thứ mà độc giả quan tâm. Theo kinh nghiệm, cô cho rằng các bài viết có mối liên kết hoặc có các chủ đề, cấu trúc nhất quán sẽ dễ tạo thiện cảm với người đọc.
3. Sử dụng Medium để thu thập dữ liệu khách hàng
Dưới mỗi bài viết trên trang Medium cá nhân, Sinem sẽ đặt các box CTA (nút ấn đăng ký) để kêu gọi độc giả tham gia vào danh sách email của cô và gửi cho họ bản tin quảng cáo. Hiện Sinem quản lý 2 bản tin trên website: một website có 25.000 người đăng ký với nội dung về phát triển bản thân và một có 10.000 người với nội dung hướng dẫn cách viết bài trực tuyến.
Viết bài trên Medium không chỉ giúp Sinem kiếm được nguồn tiền ổn định mà cô còn sử dụng nền tảng này để thúc đẩy các dự án khác như việc thành lập các khóa học dạy viết trực tuyến. Ví dụ, cô có thể gửi các thông tin về khóa học cũng như tài liệu trải nghiệm thử thông qua email mà độc giả đã đăng ký.
Theo BI