vĐồng tin tức tài chính 365

Sự thật phía sau thông tin “người K'Ho ở Lâm Đồng bị cướp đất”

2023-02-25 15:25

Gần đây, lợi dụng việc chính quyền tỉnh Lâm Đồng thu hồi đất để triển khai dự án xây dựng hồ thủy lợi Ta Hoét (thôn KRèn, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng) nhằm mục đích cung cấp nước sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt phục vụ người dân, nhiều trang mạng xã hội của các tổ chức như “Việt Tân”, “Người Thượng Vì Công Lý”… ra sức bóp méo sự thật, kích động bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong diện bị thu hồi đất chống đối, không chịu bàn giao mặt bằng, cản trở chủ đầu tư và đơn vị thi công triển khai dự án, gây ảnh hưởng tới ANTT tại địa phương.

Việc thu hồi đất là để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét (tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) với diện tích thu hồi khoảng 163 ha, trong đó đất của người dân sử dụng là 96,7 ha, diện tích còn lại thuộc sông, suối, đường đi liên quan đến 171 hộ trong đó có 108 hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Dự án hoàn thành sẽ giải quyết được các vấn đề tiêu cực hiện nay như cắt lũ cục bộ từ thượng nguồn, cấp nước tưới cho canh tác nông nghiệp và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Trong đó chính các hộ dân tại thôn K’Rèn là những người được hưởng lợi trực tiếp, môi trường được cải tạo, cảnh quan thay đổi tạo động lực để phát triển kinh tế xã hội, du lịch tại khu vực xã Hiệp An, cũng như đối với huyện Đức Trọng.

Trước khi dự án được triển khai, trong vòng hai năm qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng tiến hành vận động bà con, hiểu rõ tầm quan trọng và lợi ích của dự án, đồng thời thống kê diện tích đất, hoa màu và các tài sản trên đất của bà con, lên phương án thu hồi và đền bù theo quy định của pháp luật. Nhiều gia đình có đất thuộc dự án đã nhận thức được trách nhiệm vì cộng đồng, rất ủng hộ, đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng để cơ quan chức năng làm dự án.

Sự thật phía sau thông tin “người K'Ho ở Lâm Đồng bị cướp đất”

Người dân tụ tập, gây cản trở việc thực hiện dự án hồ thuỷ lợi Ta Hoét.

Tuy nhiên, đi ngược lại lợi ích chung, một số hộ dân (chủ yếu là các hộ người đồng bào thiểu số sinh sống tại thôn K’Rèn và có một số hộ người Kinh đứng sau) vẫn tiếp tục giữ đất, không nhận tiền đền bù với đủ các lí do đưa ra.

Các hộ dân không đồng ý cho rằng, tỉnh Lâm Đồng làm dự án khi chưa có sự cho phép của Trung ương. Thực tế, Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét đã được Quốc Hội thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; được Thủ tướng Chính phủ phân bổ vốn từ ngân sách Trung ương để triển khai thực hiện tại Quyết định số 1145/QĐ-TTg ngày 29/7/2020.

Ngoài ra, dự án này thuộc nhóm B, quy định tại Điều 9, Luật Đầu tư công năm 2019. Vì vậy, quyết định chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh Lâm Đồng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành các văn bản phê duyệt quyết định đầu tư xây dựng công trình là đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục.

Bên cạnh đó, trước phản ánh giá đất nhà nước đền bù để thực hiện dự án thấp hơn giá thị trường, UBND tỉnh Lâm Đồng đã xem xét, giải quyết cụ thể, cho đến nay giá bồi thường, hỗ trợ bình quân cho các hộ dân tại khu vực này tăng lên khoảng 40% so với giá cũ với mức dao động khoảng từ 200 triệu đồng/sào - 470 triệu đồng/sào tùy từng khu vực theo quy định.

Trong đó giá trị bồi thường các thửa đất có vị trí thuận lợi sẽ cao hơn so với các vị trí không thuận lợi nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các chủ sử dụng đất. Ngoài ra, theo quy định, các tài sản nằm ngoài ranh giới thu hồi (đường điện, ống tải nước…) để thực hiện dự án sẽ không được bồi thường nhưng chính quyền địa phương cũng đã xem xét, giải quyết bồi thường hỗ trợ đối với nội dung này cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Mặt khác, với mong muốn bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng bị thu hồi đất có đời sống tốt hơn hiện nay, UBND huyện Đức Trọng đang xây dựng khu tái định canh với diện tích 48ha tại xã Hiệp An để cấp cho những gia đình đủ điều kiện theo quy định. Khu vực này được đầu tư xây dựng đường giao thông, điện lưới quốc gia để người dân thuận tiện việc canh tác, sản xuất.

Cùng với đó, nhằm tạo công ăn việc làm, góp phần ổn định kinh tế cho những gia đình bị ảnh hưởng do thu hồi đất để triển khai dự án, chính quyền địa phương cũng đã liên hệ, làm việc với các doanh nghiệp, đơn vị có liên quan trên địa bàn huyện Đức Trọng để rà soát nhu cầu sử dụng lao động, đào tạo nghề theo nguyện vọng của người dân có đất bị thu hồi tại dự án, tổ chức phiên giao dịch việc làm, định hướng cho các hộ có nhu cầu về ngành nghề đào tạo, thị trường lao động của huyện nhằm đảm bảo sau khi các hộ dân được đào tạo nghề sẽ có việc làm ổn định.

Sự thật phía sau thông tin “người K'Ho ở Lâm Đồng bị cướp đất”

Ông Nguyễn Ngọc Phúc – Bí thư huyện Đức Trọng trao đổi với PV về sự việc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Phúc – Bí thư huyện Đức Trọng cho biết, sự việc “người dân tộc K’Ho ở thôn K’Rèn, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng bị chính quyền cướp đất” được đăng tải trên mạng xã hội và phương tiện thông tin đại chúng là hành vi kích động, xuyên tạc, tùy tiện, không có chứng cứ.

Ông khẳng định: “Đây là dự án phục vụ lợi ích công cộng, không phục vụ lợi ích cho bất cứ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nào. Tất cả những việc chính quyền đang làm không chỉ phục vụ lợi ích cho người dân tại khu vực mà cho cả người dân huyện Đức Trọng. Do vậy, vì lợi ích cộng đồng đề nghị người dân thôn K’Rèn chấp hành quy định này để đảm bảo công trình phục vụ như mục tiêu đặt ra”.

“Chính quyền cũng không đàn áp những người dân phản đối, trong tất cả các buổi đối thoại, tiếp xúc người dân hoàn toàn ôn hoà bởi vì, chung quy người dân nào cũng là người dân của chúng tôi và chính quyền làm việc gì cũng vì lợi ích của người dân chứ không vì một lợi ích nào khác” – ông Phúc nói thêm.

Như vậy, thông tin “người dân tộc K’Ho ở thôn K’rèn, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng bị chính quyền cướp đất” là sai sự thật.  Sự thật đằng sau vụ việc là một số trường hợp đang cố tình giữ đất, không tự nguyện bàn giao để mua bán, sang nhượng đất đai trong vùng dự án nhằm trục lợi cá nhân. Một số phần tử lợi dụng việc này đã xúi giục, kích động gây ra các cuộc tụ tập đông người, cản trở việc thi công dự án, gây mất an ninh trật tự.

Xem thêm: lmth.209405-tad-pouc-ib-gnod-mal-o-oh-k-iougn-nit-gnoht-uas-aihp-taht-us/taul-pahp/nv.ylgnoc

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sự thật phía sau thông tin “người K'Ho ở Lâm Đồng bị cướp đất””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools