vĐồng tin tức tài chính 365

Dưa hấu hút hàng, thương lái mua bất kể to nhỏ

2023-02-27 07:47

Anh Nguyễn Văn Thanh, chủ của ruộng dưa hấu 2ha ở xã Chư Ngọc (huyện Krông Pa, Gia Lai), cho biết hơn 10 năm trồng dưa hấu. Chưa bao giờ anh thấy loại trái này đắt hàng như hiện nay, thương lái mua  từ nhỏ đến lớn. Trái ngược với trước đây, họ chỉ mua những trái dưa nặng cỡ 3kg trở lên.

Nông dân huyện Tuy An( Phú Yên) thu hoạch dưa hấu.
Dưa hấu được mùa, thương lái vào tận ruộng của nông dân huyện Tuy An (Phú Yên) thu mua
 Người trồng dưa sống và ăn ở tại ruộng dưa, tất cả đều có chung một kiểu tạm bợ, khung bằng cây tre, mái vách đều che bạt gọi là chòi dưa
Rất nhiều hộ trồng dưa hấu phải dựng lều, sống và ăn ở tại ruộng trong suốt vụ dưa

Theo nhiều nông dân, dưa hấu phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc nên giá cả thường không ổn định. Có năm vào thời điểm thu hoạch, giá dưa lên xuống theo ngày thậm chí theo giờ. Năm ngoái, ảnh hưởng dịch COVID-19, thị trường Trung Quốc đóng cửa, giá dưa hấu rớt thê thảm xuống dưới 2.000 đồng/kg mà không có người mua, nhiều hộ mất trắng. Năm nay thị trường Trung Quốc đã mở cửa trở lại, nên nhiều thương lái cũng đã đến đặt cọc mua dưa hấu với giá 5.000 đến 7.000 đồng/kg (tùy theo lớn nhỏ) nên các chủ dưa mừng tranh thủ thu hoạch.

Nhiều hộ trồng tính toán, trung bình 1ha dưa hấu phải đầu tư từ 100-120 triệu đồng (tùy theo nguồn nước tưới xa gần); năng suất từ 40-50 tấn dưa/ha. Nếu nông dân bán dưa với giá 4.000 đồng/kg thì huề vốn, còn bán được với giá 7.000 đồng/kg thì lãi khoảng 100 triệu đồng/ha.

Út Nam

Xem thêm: lmth.6195841a-ohn-ot-ek-tab-aum-ial-gnouht-gnah-tuh-uah-aud/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Dưa hấu hút hàng, thương lái mua bất kể to nhỏ ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools