vĐồng tin tức tài chính 365

Luật sư bị bắt vì 'xúc phạm vợ chồng bà Phương Hằng'

2023-02-27 09:07

Ngày 25/2, ông Sỹ, 66 tuổi, bị Công an TP HCM bắt tạm giam về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Ông Sỹ từng có thời gian là Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Long. Động thái bắt ông này nằm trong tiến trình điều tra mở rộng vụ án bà Nguyễn Phương Hằng (53 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam).

Luật sư Sỹ. Ảnh: Công an cung cấp

Luật sư Trần Văn Sỹ lúc bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM thụ lý, xác minh đơn của ông Huỳnh Uy Dũng và vợ Nguyễn Phương Hằng tố cáo ông Sỹ và một số người khác đã đăng tải các đoạn ghi hình với nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của họ; xâm phạm lợi ích hợp pháp của Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Quá trình điều tra, Công an TP HCM xác định, nhà báo Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ đã cố ý đăng tải nhiều đoạn ghi hình trên YouTube với các nội dung chưa được kiểm chứng, những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư. "Các nội dung đăng tải trên đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và bình luận, gây ảnh hưởng xấu đến ninh trật tự, gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền cơ bản của công dân", nhà chức trách nhận định.

Hôm qua, Công an TP HCM đã bắt nhà báo Hàn Ni và ông Đặng Anh Quân (45 tuổi, giảng viên Đại học Luật TP HCM). Trong đó, ông Quân bị cáo buộc vai trò đồng phạm với bà Hằng khi làm "cố vấn pháp lý" và tham gia 11 lần livestream cùng bà này nói về ca sĩ Vy Oanh, nghệ sĩ Hoài Linh.

Ông Quân bị cho là đã phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với bà Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân. Hành vi của ông này là "giúp sức tích cực cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội liên tục, nhiều lần trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm phức tạp tình hình trên không gian mạng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội".

Đến nay, vụ án liên quan đến bà Hằng có 7 người đã bị khởi tố (cho tại ngoại) hoặc bắt tạm giam.

Bà Đặng Thị Hàn Ni (áo đỏ) và Đặng Anh Quân (áo trắng) bị bắt ngày 24/2. Ảnh: Công an cung cấp

Bà Đặng Thị Hàn Ni (áo đỏ) và Đặng Anh Quân (áo trắng) bị bắt ngày 24/2. Ảnh: Công an cung cấp

Hồi tháng 3/2022, bà Nguyễn Phương Hằng (có quốc tịch Việt Nam và Cộng hòa Cyprus) bị bắt với cáo buộc lợi dụng sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội, tổ chức nhiều buổi livestream trên YouTube, Facebook, TikTok với nhiều nội dung sai sự thật, sử dụng ngôn từ "mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm" của những người liên quan.

Quá trình điều tra, bà Hằng thừa nhận các thông tin nói về những người này là do mình "nằm mơ", lấy trên Internet và chưa được kiểm chứng. Nguyên nhân bị can làm vậy là "những người này đã có những từ ngữ, phát ngôn xúc phạm mình và chồng Huỳnh Uy Dũng trước".

Tham gia giúp sức cho bà Hằng trong các buổi livestream có Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của bà Hằng); Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty Đại Nam) và Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Đại Nam). Những người này khai dù không mâu thuẫn với ai nhưng vì là nhân viên và hưởng lương từ bà chủ khu du lịch Đại Nam nên phải thực hiện những việc phục vụ các buổi phát sóng trực tiếp.

Nhà chức trách xác định hành vi của Hằng là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Trong vụ án, bà Hằng có vai trò chủ mưu cầm đầu; Nhi, Hà, Tân, đã "thực hiện hành vi giúp sức tích cực" trong quá trình phạm tội.

Các nhân viên này đã tạo lập, quản lý các trang mạng đăng tải thời gian, chủ đề bà Hằng sẽ livestream; kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet, chuẩn bị sân khấu để bà chủ khu du lịch Đại Nam livestream; đăng tải nội dung xúc phạm các nạn nhân trên trang cá nhân.

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.6784754-gnah-gnouhp-ab-gnohc-ov-mahp-cux-iv-tab-ib-us-taul/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Luật sư bị bắt vì 'xúc phạm vợ chồng bà Phương Hằng'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools