vĐồng tin tức tài chính 365

Khối ngoại bán ròng: Có nên lo lắng?

2023-02-27 17:34

Sau giai đoạn 3 tháng mua ròng khoảng 1,3 tỷ USD trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài gần đây lại có hoạt động bán ròng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên VTV, ông Barry David Weisblatt - Giám đốc Chiến lược đầu tư, Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) khẳng định thị trường chứng khoán Việt Nam năm nay vẫn rất hợp khẩu vị đầu tư của khối ngoại.

Thưa ông, thị trường có nên lo lắng về hoạt động bán ròng gần đây của khối ngoại? Khẩu vị của các nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường chứng khoán năm nay là gì?

Ông Barry David Weisblatt: Tôi nghĩ nhiều người bị lo lắng quá về diễn biến của một vài phiên không mang tính đại diện trong khi hoạt động mua ròng của khối ngoại đã rất ấn tượng. Từ tháng 11/2022, những dòng vốn từ Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)… vào rất nhiều. Nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào cơ bản.

Dù đã hồi phục nhưng VN-Index vẫn chỉ đang giao dịch ở định giá hấp dẫn P/E 11 lần, nhiều ngân hàng giao dịch ngang hoặc dưới giá trị sổ sách. Đó là những lí do thu hút dòng tiền ngoại trong khi nhà đầu tư trong nước thời gian qua thấy quá nhiều lí do để lo lắng thay vì đi nhìn vào cơ bản doanh nghiệp.

Khối ngoại bán ròng: Có nên lo lắng? - Ảnh 1.

Ông Barry David Weisblatt - Giám đốc Chiến lược đầu tư, Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM).

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng vào triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo ông ảnh ghép còn thiếu là gì?

Ông Barry David Weisblatt: Có một ví dụ về Pakistan, nước này nâng hạng năm 2017, sau đó chuyện gì xảy ra, họ có tỷ trọng 0,02% trong rổ thị trường mới nổi. Nhà đầu tư ngoại nhìn vào Hàn Quốc nhìn vào Trung Quốc, họ có quan tâm tới Pakistan đâu và tiền ngoại rút ra, Pakistan bị hạ hạng.

Quay trở lại Việt Nam, bây giờ đang chiếm khoảng 35% tỷ trọng rổ thị trường cận biên và bất cứ quỹ cận biên hay quỹ Đông Nam Á nào cũng đều tới đây, nên tôi nghĩ Việt Nam đang có một vị thế tốt.

Điều quan trọng hơn việc nâng hạng thị trường mới nổi lúc này là xếp hạng tín nhiệm quốc gia. S&P đánh giá việt nam là BB+ ở dưới mức chuẩn Đầu tư 1 bậc. Nếu Việt Nam được nâng bậc lên hạng Đầu tư tác động sẽ rất tích cực. Không chỉ quốc gia mà các công ty được xếp hạng cũng sẽ giảm được ngay chi phí vay từ 200 - 300 điểm cơ bản. Đấy sẽ là một động lực tăng trưởng rất lớn.

Xin cảm ơn ông!

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.26865745172203202-gnal-ol-nen-oc-gnor-nab-iaogn-iohk/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khối ngoại bán ròng: Có nên lo lắng?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools