vĐồng tin tức tài chính 365

Giải bài toán thiếu hụt đăng kiểm viên

2023-02-28 09:28
Giải bài toán thiếu hụt đăng kiểm viên - Ảnh 1.

Nhân viên đăng kiểm tại Hà Nội kiểm tra hệ thống khung gầm xe sáng 27-2 - Ảnh: PHẠM TUẤN

Theo Cục Đăng kiểm, tính đến 14h ngày 26-2, cả nước có 2.014 đăng kiểm viên, trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao được cấp chứng nhận đăng kiểm viên.

Tuy nhiên, chỉ còn khoảng 1.500 đăng kiểm viên đang làm việc. Như vậy, toàn hệ thống kiểm định xe hiện đang thiếu 486 đăng kiểm viên do toàn hệ thống cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên để duy trì hoạt động.

Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm cần khoảng 240 - 250 đăng kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao) để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ. Nhưng hiện nay thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên, tương đương khoảng 50% số người cần có.

Phải huy động làm việc cả đăng kiểm viên bị khởi tố

Tính đến 14h ngày 26-2, cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đăng kiểm đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo nghị định 139/2018 của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới hoặc tự đóng cửa.

Tại Hà Nội, vốn có 31 đơn vị đăng kiểm với 61 dây chuyền kiểm tra nhưng nay chỉ còn 16 đơn vị (31 dây chuyền) còn hoạt động, tương ứng 53%. Dự báo số đơn vị dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự. Tại TP.HCM có 19 đơn vị với 48 dây chuyền, nhưng nay chỉ còn 11 đơn vị (26 dây chuyền) hoạt động, tương ứng 54%.

Theo Cục Đăng kiểm, hiện mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất) vì nhiều nguyên nhân như: thiếu đăng kiểm viên; tỉ lệ xe kiểm định không đạt cao (20 - 30%) dẫn đến việc một xe cần phải kiểm định nhiều lần; tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên bị căng thẳng nên giảm hiệu suất lao động; số lượng đăng kiểm viên xin thôi việc ngày càng tăng...

Theo ông Nguyễn Tô An - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm, nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu nghiêm trọng tại Hà Nội và TP.HCM. Tại Hòa Bình và Bắc Kạn cũng cần bổ sung đăng kiểm viên cấp bách do mỗi tỉnh chỉ có một trung tâm đăng kiểm nhưng đã bị tạm dừng hoạt động.

Do nhiều trung tâm đăng kiểm bị khám xét, khởi tố nên các trung tâm còn lại phải choàng gánh, làm thêm giờ thường xuyên khiến các đăng kiểm viên đang hoạt động thêm mệt mỏi. Thậm chí ngay tại các đơn vị đăng kiểm của Cục Đăng kiểm đã có 7 - 8 người tự ý nghỉ việc và nhiều người khác làm đơn xin nghỉ đang chờ được giải quyết.

Do thiếu hụt đăng kiểm viên nên Cục Đăng kiểm phải sử dụng 12 đăng kiểm viên đã bị khởi tố (nhưng được tại ngoại, áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú) để vận hành lại hai trung tâm đăng kiểm từng bị tạm dừng hoạt động ở Hà Nội là 29-01V và 29-06V.

Bởi vì các đăng kiểm viên này chưa bị xét xử, vẫn còn quyền công dân nên việc bố trí công việc không trái quy định pháp luật.

Chưa kể các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh thành khác bị đóng cửa khiến số xe ở các địa phương đó càng gây áp lực hơn cho Hà Nội hoặc TP.HCM vốn cũng đang chịu quá tải.

Theo Cục Đăng kiểm, đặc biệt trong tháng 4-2023, các trung tâm đăng kiểm xe tại TP.HCM sẽ có thể bị ùn tắc nghiêm trọng hơn nữa và xảy ra nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định ô tô của người dân.

Giải bài toán thiếu hụt đăng kiểm viên - Ảnh 2.

Dòng xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm trong sáng 27-2, ghi nhận tại Trung tâm đăng kiểm 29-03V (Cầu Giấy, Hà Nội) - Ảnh: PHẠM TUẤN

Ngăn đứt gãy hệ thống đăng kiểm

Cục Đăng kiểm tính toán số lượng xe không được kiểm định qua từng tháng sẽ ngày càng tăng và không có phương án giải quyết số lượng ô tô quá hạn kiểm định. Bởi vì các tháng sau đó năng suất kiểm định vẫn nhỏ hơn nhu cầu của người dân. Do vậy nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe đang hiện hữu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tô An cho biết giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay là sửa đổi quy định và cho phép hai đăng kiểm viên vận hành một dây chuyền thay vì tối thiểu ba đăng kiểm viên như hiện nay. Như vậy sẽ có thêm đăng kiểm viên vận hành các dây chuyền khác để tăng năng suất.

Ngoài ra trên cơ sở đề xuất của Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn đề nghị Bộ Nội vụ cho Cục Đăng kiểm ký hợp đồng lao động để làm công việc chuyên môn ở vị trí làm việc do viên chức đảm nhiệm theo quy định của khoản 1, điều 9, nghị định số 111/2022 để kịp bổ sung nhân lực.

Theo ông An, nếu tuyển dụng đăng kiểm viên theo nghị định số 115/2020 cần quy trình hai tháng. Nhân sự được tuyển dụng phải đào tạo, thực hành ít nhất một năm mới được thi cấp chứng chỉ đăng kiểm viên thường và cần ít nhất ba năm kinh nghiệm, thi sát hạch mới đạt đăng kiểm viên bậc cao. Việc tuyển dụng nhân sự theo hợp đồng lao động sẽ rút ngắn được thời gian đào tạo đăng kiểm viên.

Cục Đăng kiểm cũng đang hoàn thiện thủ tục trình Bộ Giao thông vận tải sửa thông tư số 16/2021 về kiểm định xe cơ giới để từ ngày 1-7-2023 có thể áp dụng miễn kiểm định lần đầu cho xe mới.

Theo đó, các nhà sản xuất chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn kỹ thuật của xe. Chủ xe không cần đưa xe mới đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định lần đầu mà chỉ cần mang giấy đăng ký xe đến nhận tem kiểm định và nộp phí bảo trì đường bộ.

Về đề xuất cho phép các đại lý chính hãng được kiểm định ô tô như các trung tâm đăng kiểm, ông An cho biết vấn đề này cần được nghiên cứu kỹ để sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan và các biện pháp giám sát thuận tiện, hiệu quả trước khi thực thi.

Giải bài toán thiếu hụt đăng kiểm viên - Ảnh 3.

Đồ họa: Tấn Đạt

Hà Nội: Đăng kiểm bị áp lực vì nhiều trung tâm tự đóng cửa

Việc nhiều trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động khiến quá trình đăng kiểm xe cơ giới của người dân tại thủ đô vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ sáng 27-2, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (số 3 đường Cầu Giấy, Hà Nội) nhiều ô tô vẫn phải xếp hàng dài để tới lượt đăng kiểm. Tình trạng này đã diễn ra từ trước Tết Nguyên đán, đến nay vẫn chưa có cải thiện.

Mệt mỏi vì phải xếp hàng chờ đăng kiểm, anh Tú (ngụ Hà Nội) kể: "Mình đợi hơn một tiếng rưỡi ở đây rồi mà vẫn chưa được đăng kiểm, dòng xe đổ về ngày càng đông, lát không biết vào đăng kiểm có được hay không, nếu không được thì lại mất thời gian lắm".

Theo anh Tú, việc mất cả buổi sáng để dành cho việc đăng kiểm xe ảnh hưởng nhiều đến công việc và dự định của cá nhân.

Nhân viên tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết thời điểm hiện tại họ phải xử lý khối lượng công việc lớn hơn rất nhiều lần so với trước đây vì “thiếu nhân sự”, sáng 27-2 - Ảnh: PHẠM TUẤN

Nhân viên tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết thời điểm hiện tại họ phải xử lý khối lượng công việc lớn hơn rất nhiều lần so với trước đây vì “thiếu nhân sự”, sáng 27-2 - Ảnh: PHẠM TUẤN

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một nhân viên đăng kiểm tại Trung tâm 29-03V cho biết lượng xe tới đăng kiểm ngày một tăng, tuy nhiên nhân viên lại giảm khiến lượng công việc tăng lên đáng kể so với trước đây.

"Rất vất vả và căng thẳng. Nhân viên đăng kiểm tại trung tâm chúng tôi đang thiếu nhiều so với nhu cầu bởi chúng tôi phải chia nhân viên đi những trung tâm đăng kiểm khác. Nên mỗi ngày chúng tôi phải gánh khối lượng công việc rất lớn, đến một giới hạn nào đấy thì không còn đủ nhân viên để hoạt động", nhân viên trên nói.

Cũng trong ngày 27-2, Tuổi Trẻ cũng có mặt tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2925D (đường Trần Vỹ, Mai Dịch, quận Cầu Giấy) nhưng thấy dán thông báo trước cửa với nội dung tạm dừng hoạt động để "nâng cấp máy móc, thiết bị".

Tại Trung tâm đăng kiểm 29-03S nằm trên đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm), ghi nhận trong sáng 27-2 cũng đang tạm đóng cửa, dù trước Tết Nguyên đán đây là một trong những nơi đăng kiểm xe sôi động bậc nhất Hà Nội.

Việc siết chặt đăng kiểm cũng đúng thôi, vì an toàn là trên hết. Nhưng mình đề nghị bỏ đăng kiểm cho những xe mới mua, bởi nhà sản xuất cũng đã đưa ra rồi, đảm bảo an toàn thì họ mới xuất xưởng, nên việc đăng kiểm cho xe lần đầu theo mình nghĩ không cần thiết.

Anh Tú (ngụ Hà Nội)

PHẠM TUẤN

TP.HCM: đăng kiểm viên vừa làm vừa lo

Hiện nay, toàn TP.HCM còn 11/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Tình hình rõ ràng "hạ nhiệt" so với trước Tết 2023, tuy nhiên nhiều đăng kiểm viên lo ngại tình trạng quá tải đăng kiểm lặp lại trong vài tháng tới.

Ngày 27-2, ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm như 50-02S (quận 11), 50-03S (TP Thủ Đức)... thì thấy vắng xe đến kiểm định.

Lúc 14h, tại Trung tâm 50-02S, khu vực sân đậu chờ vào kiểm tra khá thông thoáng, chỉ khoảng 20 ô tô đang đỗ chờ đến lượt đăng kiểm. Lúc này trong phòng chờ, chủ xe, tài xế thưa thớt chờ đợi những người làm thủ tục trước khi đưa xe vào kiểm tra.

Nhân viên đăng kiểm làm việc tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V (Cát Lái, TP Thủ Đức, TP.HCM) sáng 27-2 - Ảnh: T.T.D.

Nhân viên đăng kiểm làm việc tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V (Cát Lái, TP Thủ Đức, TP.HCM) sáng 27-2 - Ảnh: T.T.D.

Khoảng lặng trước bão?

Nhân viên đăng kiểm ở đây cho biết trung bình khoảng 20 - 30 phút mới có một bộ hồ sơ đăng ký kiểm định. Cho nên từ đầu năm đến nay, trung tâm này không xảy ra ùn ứ xe đi đăng kiểm.

Anh Trần Thanh Dân, một người dân đưa xe đi đăng kiểm, nhận xét rằng sau Tết việc đăng kiểm diễn ra nhanh chóng hơn. "Chúng tôi không còn bị cảnh xếp hàng dài cả mấy km chờ đăng kiểm nữa. Để nhanh chóng hơn, chúng tôi còn đăng ký online xếp lịch qua website của Cục Đăng kiểm", anh Dân kể.

Trong khi nhiều trung tâm đăng kiểm đều vắng, Trung tâm 50-04V (TP Thủ Đức) có đông xe hơn. Trong đó xe tải, xe container chiếm phần lớn do đặc thù gần cảng Cát Lái, một số trung tâm cùng khu vực đang tạm ngưng hoạt động nên tài xế dồn đến đây.

Ông Nguyễn Xuân Hải, giám đốc Trung tâm 50-04V, cho biết toàn đơn vị đã cố gắng làm việc tăng giờ để phục vụ người dân.

Trong trường hợp quá đông xe, nhân viên đăng kiểm sẽ tạm ngưng nhận hồ sơ và hướng dẫn khách chuyển sang một số trung tâm khác tránh làm mất thời gian chờ đợi của khách.

Theo ông Hải, TP.HCM còn 11 trung tâm đang hoạt động nên người dân nào đang cần đăng kiểm gấp thì nên giãn đến các điểm đăng kiểm khác để nộp hồ sơ.

"Dù đến nay tình trạng quá tải đăng kiểm đã được giải quyết, nhưng dự báo vài tháng tới số xe hết hạn đăng kiểm lại tăng cao đỉnh điểm. Như vậy với số lượng trung tâm còn hoạt động hiện nay sẽ khó lòng đáp ứng nổi.

Các đơn vị từ Cục Đăng kiểm, Sở Giao thông vận tải TP.HCM... nên sớm có phương án xử lý ngay từ bây giờ. Đặc biệt là cho hoạt động lại một số chuyền đăng kiểm, bổ sung nhân lực, tăng ứng dụng công nghệ trong đăng ký và xử lý hồ sơ...", một đăng kiểm viên góp ý.

Cần có phương án chuẩn bị

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều đăng kiểm viên tâm sự thật lòng là đang rất áp lực, mệt mỏi. Thời gian trước Tết 2023, lượng xe đi đăng kiểm quá lớn mà nhiều trạm lại bị tạm ngưng, nhân lực thiếu hụt trầm trọng khiến họ tăng ca ngày đêm. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần, cuộc sống của họ cũng bị đảo lộn.

Anh Đặng Duy Hiếu, nhân viên đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 50-09D, là một trong những "biệt phái viên" được điều chuyển từ Trung tâm đăng kiểm 60-06V (quận 7) phải thường xuyên ngủ lại nơi làm việc vì đi làm quá xa.

"Tôi khá áp lực, tâm tư. Thế nhưng anh em đăng kiểm viên cũng động viên nhau, trấn an tinh thần để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi mong các trung tâm đang bị đình chỉ có thể sớm quay trở lại hoạt động để giảm bớt áp lực công việc cho anh em, đồng thời giải quyết công việc tốt hơn", anh Hiếu nói.

Chiều 27-2, trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Bùi Hòa An, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết toàn TP.HCM hiện có 11/19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Theo thống kê, tình hình đăng kiểm đã hạ nhiệt, không còn quá căng thẳng, các trung tâm hoàn toàn đáp ứng được.

Theo ông An, sở dĩ không còn ùn ứ đăng kiểm là nhờ vào việc áp dụng đăng ký đăng kiểm online, đăng ký qua điện thoại... nên giảm lượng xe xếp hàng chờ nộp hồ sơ như trước đó. Bên cạnh đó, phần lớn xe dồn ứ đã được giải quyết đăng kiểm trước Tết.

Hơn nữa, tính đến nay, nhiều giải pháp đã được Cục Đăng kiểm, Sở Giao thông vận tải TP.HCM thực hiện. Còn về dự báo xe đăng kiểm tăng cao trở lại trong những tháng tới, ông An cho biết sẽ cần dựa trên tình hình thực tế mới đánh giá được.

Trước mắt, các trung tâm đăng kiểm thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM vẫn đảm bảo hoạt động tối đa công suất, cố gắng đáp ứng nhu cầu người dân tốt nhất có thể.

Đăng kiểm thủy TP.HCM chỉ 1 - 2 ngày là xong

Chiều 27-2, phóng viên Tuổi Trẻ đến Chi cục đăng kiểm số 6 (quận 1) và ghi nhận rất ít người đến đăng ký hồ sơ đăng kiểm cho tàu thuyền, không xảy ra quá tải như các trung tâm đăng kiểm đường bộ.

Một nhân viên trong chi cục thông tin: "Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, từ 1 - 2 ngày làm việc, kiểm tra tùy theo loại phương tiện, chúng tôi sẽ cấp giấy chứng nhận nếu thẩm định đạt. Đến nay cũng có nhiều chủ tàu thuyền lo sợ Chi cục đăng kiểm đường thủy sẽ đóng cửa nên đi đăng kiểm trước so với thời hạn quy định", nhân viên này nói.

Tuy nhiên, nhân viên này cũng khẳng định nếu tất cả phương tiện thủy đồng loạt hết hạn trong vài tháng tới thì chi cục chắc chắn quá tải, ảnh hưởng lớn đến vận tải thủy, du lịch thủy. Trung tâm đăng kiểm thủy của Sở Giao thông vận tải TP.HCM chỉ kiểm định tàu tải trọng nhỏ nên sẽ không "chia lửa" được.

Cục Đăng kiểm huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố đi làmCục Đăng kiểm huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố đi làm

Do thiếu đăng kiểm viên nên Cục Đăng kiểm huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố (nhưng được tại ngoại) làm việc tại các trung tâm đăng kiểm vì những đăng kiểm viên này chưa bị kết án, vẫn còn quyền công dân.

Xem thêm: mth.5994028082203202-neiv-meik-gnad-tuh-ueiht-naot-iab-iaig/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giải bài toán thiếu hụt đăng kiểm viên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools