vĐồng tin tức tài chính 365

40 năm truy tìm hung thủ bí ẩn gây thảm án bằng rìu

2023-02-28 16:07

Giám định y khoa cho thấy nạn nhân chết ngay lập tức chỉ bằng một đòn duy nhất khi đang say giấc.

Jim Krauseneck cho biết đi làm vào 6h30 như thường lệ, và phát hiện thi thể vợ khi trở về nhà trước 17h. Con gái Sara, 3 tuổi rưỡi, ở trong nhà và không hề hấn gì. Jim ôm con đến nhà hàng xóm nhờ gọi 911.

Ở tầng dưới nhà, cảnh sát phát hiện những dấu hiệu của một vụ trộm được dàn dựng. Cửa sau chỉ có một ô cửa sổ bị vỡ, một cái rìu lớn dựa vào tường. Ví của Cathy và đồ đạc bên trong rơi rải rác khắp sàn phòng ăn theo cách mà cảnh sát cho là có chủ ý. Một bộ ấm trà bằng bạc được xếp đặt cẩn thận trên sàn nhà gần đó. Bên cạnh bộ ấm trà, cảnh sát tìm thấy một túi nylon đen đựng rác có dấu giày mờ bên trong, như thể ai đó đã đứng trong đó để giữ cho túi mở ra. Các điều tra viên tin rằng đó là manh mối quan trọng để giải quyết vụ án.

Thoạt nhìn, hiện trường có vẻ là một vụ trộm bị bắt quả tang dẫn đến án mạng, nhưng lại không có thứ gì bị lấy đi. Cảnh sát nghi ngờ Jim dàn dựng vụ việc để che giấu tội ác.

Chiếc rìu sát hại Cathy Krauseneck. Ảnh: CBS

Chiếc rìu sát hại Cathy Krauseneck. Ảnh: CBS

Cathy và Jim cùng con gái Sara chuyển đến Brighton vào năm 1981, chỉ 6 tháng trước án mạng, để Jim làm việc tại công ty Kodak. Hôm án mạng xảy ra, Jim nói đi làm cả ngày, Cathy ở nhà chăm sóc con.

Theo cảnh sát, cô bé Sara đã phải ở trong nhà một mình, có thể là hàng giờ đồng hồ, với thi thể mẹ. Cô bé tự mặc cho mình nhiều áo len, cài lệch cúc, và đi vài đôi tất.

Sara nói với cảnh sát rằng nhìn thấy một "người đàn ông xấu xa" với mái tóc dài màu vàng "ngủ trên giường của bố mẹ với một chiếc rìu trên đầu". Khi được hỏi người đàn ông đó da trắng hay da màu, cô bé nói anh ta "có nhiều màu". Cảnh sát cho rằng Sara chưa hề nhìn thấy người đàn ông nào, trên giường chính là người mẹ tóc vàng của cô bé, bê bết máu.

Nhà chức trách nghi ngờ Jim hơn khi tìm thấy trong ôtô của gia đình một cuốn sách tư vấn hôn nhân. Họ cho rằng tình cảm giữa hai vợ chồng rạn nứt. Khi nói chuyện với đồng nghiệp của Jim, họ phát hiện anh ta nói dối có bằng tiến sĩ để ứng tuyển, nhưng thực tế thì không. Hành vi của Jim cũng đáng ngờ. Ban đầu, anh ta tỏ ra hợp tác, nhưng chưa đầy 24h sau cái chết của vợ, anh ta lặng lẽ rời khỏi thị trấn một mình trước cuộc hẹn thẩm vấn với cảnh sát.

Tuy nhiên, vì không có thêm bằng chứng về động cơ hoặc bất cứ điều gì trực tiếp kết nối Jim với tội ác, nhà chức trách không thể buộc tội anh ta. Vụ án bế tắc gần 30 năm.

Cảnh sát tìm thấy dấu giày mờ bên trong túi rác màu đen tại hiện trường vụ án.

Cảnh sát tìm thấy dấu giày mờ trong túi nylon màu đen bên cạnh những đồ vật nằm rải rác trên sàn nhà. Ảnh: Monroe County District Attorney's Office

Đến năm 2015, FBI đề nghị hỗ trợ kinh phí và cơ sở vật chất để mở lại các vụ án chưa được giải quyết. Cảnh sát Brighton lập đội điều tra xem xét lại vụ án năm 1982.

Theo hồ sơ, tuy không tìm thấy dấu vân tay, cảnh sát phát hiện một số sợi vải và các dấu vết khác quanh ngôi nhà, nhưng hạn chế kỹ thuật khiến họ không thể làm sáng tỏ vụ án. Các điều tra viên ban đầu cũng không có nhiều bằng chứng pháp y, chủ yếu là do công nghệ ADN khi đó chưa được sử dụng như một công cụ chống tội phạm.

Hình ảnh hiện trường cho thấy một đôi giày thuyền, loại giày Jim thường đi, ở cạnh giường nạn nhân. Nhưng đôi giày đó chưa bao giờ được kiểm tra xem có khớp với dấu giày mờ trên túi nylon hay không. Các điều tra viên ban đầu thậm chí không giữ đôi giày đó. Hiện, cảnh sát tin rằng dấu giày mờ trên túi là do đôi giày thuyền của Jim tạo ra khi dàn dựng vụ trộm.

Sàng lọc các hộp bằng chứng sau nhiều thập kỷ, đội điều tra nhất trí rằng Jim là nghi phạm chính. Tháng 4/2016, họ tìm đến nhà Jim ở Seattle, nơi ông ta sống sau khi tái hôn lần thứ tư. Họ xuất hiện đột ngột mà không báo trước, hy vọng nhận được một lời thú tội, nhưng phải ra về tay không.

Hai tháng sau, nhà chức trách gửi bằng chứng hiện trường vụ án đến phòng thí nghiệm của FBI, hy vọng công nghệ mới có thể mang lại manh mối mới. FBI kiểm tra một loạt vật phẩm để tìm ADN, kết quả là không thấy bất kỳ ai ngoài Jim ở trong nhà vào đêm Cathy chết.

Đối với đội điều tra, đây là một trong những bằng chứng mạnh mẽ nhất chống lại Jim.

Tuy nhiên, để chứng minh Jim sát hại Cathy, Ủy viên công tố quận Sandra Doorley muốn xác định thời điểm nạn nhân qua đời chính xác nhất có thể.

Thời gian tử vong thường rất khó đo lường. Năm 1982, giám định viên thu hẹp thời gian trong khoảng từ 4h30 đến 7h30. Từ đó, các chuyên gia khác đồng ý rằng không thể nói rõ Cathy chết trước hay sau 6h30 - thời gian Jim nói đi làm.

Vào năm 2018, công tố viên và cảnh sát đã tìm kiếm một ý kiến khác từ Tiến sĩ Michael Baden, nhà nghiên cứu bệnh học nổi tiếng. Trong suốt 50 năm sự nghiệp, ông Baden từng được tham khảo ý kiến trong nhiều vụ án nổi tiếng như vụ ám sát John F. Kennedy, vụ "tỷ phú ấu dâm" Jeffrey Epstein tự tử.

Sử dụng cùng một hồ sơ từ năm 1982, ông Baden cho biết có vẻ như Cathy đã chết vào khoảng 3h30. Nếu đúng, án mạng đã xảy ra vài giờ trước khi Jim rời nhà đến văn phòng.

Dựa trên quan điểm của ông Baden và kết quả xét nghiệm ADN không cho thấy bằng chứng có ai khác đã ở trong nhà Krauseneck đêm hôm đó, công tố viên đưa vụ án ra trước đại bồi thẩm đoàn.

Jim bị truy tố tội giết người vào ngày 1/11/2019.

Jim Krauseneck ra tòa với cáo buộc sát hại vợ. Ảnh: Shawn Dowd/Pool

Jim Krauseneck ra tòa với cáo buộc sát hại vợ. Ảnh: Shawn Dowd/Pool

Đội bào chữa khẳng định những phát hiện về thời điểm tử vong của Tiến sĩ Baden không đáng tin cậy. Tại phiên tòa xét xử Jim năm 2022, họ gọi giám định viên Barbara Maloney làm chứng trước tòa. Maloney nói rằng ý kiến của giám định viên ban đầu mới là đúng vì thời gian tử vong không thể bị thu hẹp lại như Baden. Theo Maloney, Cathy có thể bị sát hại vào 13h30.

Luật sư của Jim lập luận rằng kẻ giết Cathy là người khác. Anh ta nói cảnh sát đã nhận được một tin báo nặc danh ngay sau vụ giết người về một kẻ chuyên tấn công phụ nữ tên là Edward Laraby, chỉ sống cách nhà Krauseneck hơn 800 m. Khi thấy cảnh sát đến, Edward tức giận đuổi họ đi, yêu cầu nói chuyện với luật sư của anh ta. Các điều tra viên không theo đuổi vụ này.

Năm 2018, ngay trước khi chết trong tù vì những tội danh khác, Edward thú nhận đã giết Cathy. Tuy nhiên, lời thú nhận của hắn không khớp với sự thật. Hắn mô tả Cathy có mái tóc sẫm màu, trong khi cô tóc vàng, và thú nhận đã tấn công tình dục nạn nhân, nhưng không có bằng chứng về điều đó. Ủy viên công tố tin rằng Edward chỉ muốn thương lượng để có nhiều đặc quyền hơn trong những ngày cuối đời.

Cuối cùng, bồi thẩm đoàn đồng ý với bên công tố rằng Jim đã ở nhà khi Cathy bị sát hại.

Ngày 26/9/2022, Jim, 71 tuổi, bị kết tội giết người cấp độ hai, nhận bản án tù chung thân với thời hạn tối thiểu để được ân xá là 25 năm. Ông ta dự định kháng cáo.

Tuệ Anh (Theo CBS)

Xem thêm: lmth.9545754-uir-gnab-na-maht-yag-uht-gnuh-mit-yurt-man-04/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“40 năm truy tìm hung thủ bí ẩn gây thảm án bằng rìu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools