vĐồng tin tức tài chính 365

Thái Bình: Thực hiện tốt phương châm “5 rõ” để công tác cải cách hành chính đạt kết quả vượt bậc

2024-02-01 12:19

Bám sát chỉ đạo của Bộ Công an và Uỷ ban nhân dân tỉnh, xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, khâu đột phá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần xây dựng lực lượng Công an tỉnh Thái Bình trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, vì Nhân dân phục vụ; Công an tỉnh đã chủ động ban hành Kế hoạch duy trì, cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân trong phục vụ hành chính, xác định rõ mục tiêu, yêu cầu và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị. 

Năm 2023, công tác CCHC tại Công an tỉnh Thái Bình đạt được những kết quả vượt bậc, là điểm sáng được Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao. Chỉ số CCHC đạt 96,11%, xếp hạng Xuất sắc và xếp thứ 4/63 Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 3,46% và tăng 14 bậc so với năm 2022); trong đó, có 06/09 lĩnh vực đạt điểm tối đa (100%) như: Chỉ đạo điều hành về CCHC; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức; Cải cách hành chính trong nội bộ; Cải cách tài chính công; Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 

Theo đó, Công an tỉnh đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC, tổ chức tập huấn và tiến hành kiểm tra nhận thức về công tác CCHC đối với 100% lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ tham mưu CCHC các đơn vị, Công an huyện, thành phố thông qua phần mềm kiểm tra trắc nghiệm, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực chỉ đạo, điều hành trong lực lượng Công an Thái Bình.

Công an tỉnh Thái Bình tổ chức tổng kết công tác CCHC và phong trào thi đua đẩy mạnh CCHC.


Đã triển khai chấm điểm, xếp hạng Chỉ số CCHC trong nội bộ Công an tỉnh bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, thực chất. Đồng thời, lấy kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC làm một trong những tiêu chí quan trọng, cốt lõi để xét danh diệu thi đua của tập thể, cá nhân.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp như: Triển khai niêm yết mã QR đo lường sự hài lòng, mã QR dịch vụ công tại bộ phận một cửa Công an các cấp; Cắt giảm, đơn giản hóa 49 quy định kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; cắt giảm thời gian giải quyết đối với 101 thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đã tiếp nhận 320.776 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện, đạt tỷ lệ 90,73% (thuộc top 10 địa phương có tỷ lệ cao nhất cả nước).

Từ kinh nghiệm triển khai 05 mô hình bộ phận một cửa nội bộ trên các lĩnh vực công tác: tham mưu, tổ chức cán bộ, đảm bảo hậu cần – tài chính, thi đua – khen thưởng và hồ sơ nghiệp vụ; Công an tỉnh đã triển khai nhân rộng mô hình này đến 100% Công an huyện, thành phố để triển khai tiếp nhận, giải quyết đối với 250 thủ tục hành chính nội bộ, trong đó có 16 thủ tục được triển khai nộp hồ sơ hoàn toàn qua mạng nội bộ và 10 thủ tục hành chính triển khai nộp hồ sơ và nhận kết quả hoàn toàn qua mạng nội bộ, qua đó nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và tạo môi trường làm việc công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ.

Đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số, CCHC trong nội bộ, tăng cường đối thoại, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính.

 
Đồng thời, Công an tỉnh đã tăng cường đối thoại, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; trong đó, đã tập trung hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc về tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy... 

Đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; đẩy mạnh cấp tài khoản định danh điện tử và nhiều tiện ích thiết thực về định danh nhân thân góp phần đắc lực vào xây dựng công dân số, xã hội số và Chính phủ số; Công an tỉnh Thái Bình đã hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn và hoàn thành vượt chỉ tiêu cấp định danh điện tử của Bộ giao.

Phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, hoàn thành kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong tinh, gọn, mạnh.

 

Để có những kết quả tích cực về CCHC trong năm 2023, Công an tỉnh Thái Bình rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, công tác CCHC phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của lãnh đạo các đơn vị, Công an huyện, thành phố, xác định CCHC là khâu đột phá, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt lâu dài trong công tác Công an góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Việc chỉ đạo CCHC phải quyết liệt, sâu sát có trọng tâm, trọng điểm, với phương châm “05 rõ : rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả”; bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trong từng thời điểm. 

Thứ hai, phải nâng cao và thống nhất nhận thức, đổi mới tư duy của cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp và cán bộ, chiến sĩ về công tác CCHC, từ đó tăng cường vai trò, trách nhiệm và tạo chuyển biến tích cực trong hành động; đồng thời phát động phong trào thi đua để tạo động lực, khí thế; nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo trong CCHC.

Thứ ba, CCHC phải thực hiện toàn diện trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và trong nội bộ lực lượng Công an nhân dân, xác định đây là nhiệm vụ kép, yêu cầu kép trong cải cách hành chính; trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp, với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo nhằm đánh giá chất lượng cải cách hành chính”.

Thứ tư, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC. Chú trọng việc đánh giá, biểu dương những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm.

Thứ năm, tiếp tục phát huy và nâng cao vai trò của cơ quan chủ trì tham mưu cho Công an tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, hướng dẫn và theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ tham mưu công tác CCHC và bố trí đủ nguồn lực tài chính cho CCHC. 

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công an tỉnh Thái Bình.


Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, tạo tính minh bạch, xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Công an tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; ưu tiên bố trí nguồn lực tài chính để triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC và nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị, phương tiện nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số của Công an tỉnh.

Đồng thời tập trung triển khai hiệu quả Đề án 06; tăng cường nghiên cứu xây dựng, phát triển các phần mềm phục vụ công tác công an; duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp.

Xem thêm: 57773=DImetI?lmth.32-gnouhp-aid-auc-gnod-taoh/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thái Bình: Thực hiện tốt phương châm “5 rõ” để công tác cải cách hành chính đạt kết quả vượt bậc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools