vĐồng tin tức tài chính 365

Đài CNN: Tổng thống Ukraine Zelensky sắp cách chức tướng quân đội Zaluzhny

2024-02-01 16:58
Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny - Ảnh: REUTERS

Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny - Ảnh: REUTERS

Đây là thông tin chưa được phía Ukraine xác nhận, nhưng phản ánh mâu thuẫn suốt thời gian qua giữa Tổng thống Zelensky và vị tướng lĩnh cấp cao nổi bật của Ukraine.

Ukraine bác tin ông Zelensky cách chức Tổng tư lệnh Zaluzhny

Theo lời "hai nguồn thạo tin" nói với CNN, ông Zaluzhny thậm chí đã được triệu tập tới Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm 29-1, và được thông báo rằng ông bị miễn nhiệm.

Những tuần gần đây đã xuất hiện ngày một nhiều suy đoán về căng thẳng giữa Tổng thống Zelensky và ông Zaluzhny. Hiện chưa có thông báo chính thức, có nghĩa là ông Zaluzhny vẫn tại chức tính đến tối 31-1.

Tuy nhiên, một trong hai nguồn tin nói với CNN rằng tổng thống Ukraine dự kiến đưa ra sắc lệnh liên quan vào cuối tuần này. Nếu có, đây sẽ là cuộc cải tổ quân sự lớn nhất của ông Zelensky kể từ khi Nga bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" vào 2 năm trước.

Tin đồn về cuộc gặp và việc sa thải ông Zaluzhny đã bùng nổ khắp Kiev vào tối 29-1. Điều này càng khiến nhiều người tin vào phỏng đoán về sự rạn nứt giữa Tổng thống Zelensky và Tổng tư lệnh Zaluzhny, sau thất bại trong cuộc phản công của Ukraine năm 2023.

Căng thẳng được cho là đặc biệt gia tăng sau khi ông Zaluzhny mô tả cuộc chiến với Nga là một sự bế tắc. Tổng tư lệnh Ukraine đưa ra nhận xét đó trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Economist vào tháng 11-2023.

Hôm 29-1, phát ngôn viên của tổng thống Ukraine Serhiy Nykyforov nói với CNN rằng tin đồn về việc sa thải tư lệnh quân đội là sai sự thật.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đưa ra một thông điệp trên các kênh truyền thông xã hội của mình với nội dung: "Các nhà báo thân mến, câu trả lời ngay lập tức cho mọi người: Không, điều này không đúng".

Về phần Tổng thống Zelensky, trong bài phát biểu qua video thường ngày của mình tối 29-1, ông cũng không đề cập gì tới Tướng Zaluzhny.

Rộ tin hai ứng viên thay Tổng tư lệnh Ukraine Zaluzhny

Dù giới chức Ukraine bác bỏ tin đồn, một trong những nguồn tin của CNN cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cũng tham gia cuộc họp nhỏ tại văn phòng của ông Zelensky hôm 29-1. Tại đó, tổng thống Ukraine tuyên bố ông đã "đưa ra quyết định cách chức tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang".

Lời kể này trùng khớp với các thông tin do những tờ báo khác đưa ra, bao gồm cả tờ Washington PostFinancial Times.

Trong một cuộc trò chuyện được mô tả là "bình tĩnh", ông Zelensky đề nghị ông Zaluzhny vào một vị trí khác, nhưng ông Zaluzhny đã từ chối.

Tổng thống Ukraine sau đó nhấn mạnh quyết định của mình, nói rằng việc ông Zaluzhny từ chối vai trò mới không làm thay đổi sự thật rằng ông ấy đã bị cách chức hiện tại.

CNN đã liên lạc với Văn phòng Tổng thống vào ngày 31-1 để yêu cầu bình luận thêm nhưng không nhận được phản hồi.

Ông Zaluzhny bắt tay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại lễ Quốc khánh Ukraine ngày 24-8-2023 - Ảnh: REUTERS

Ông Zaluzhny bắt tay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại lễ Quốc khánh Ukraine ngày 24-8-2023 - Ảnh: REUTERS

Một nguồn tin là một chỉ huy quân sự cấp cao nói với CNN rằng có hai cái tên đặc biệt đang được nhắm đến để kế nhiệm ông Zaluzhny.

Một trong số họ là người đứng đầu hiện tại của Tổng cục Tình báo Quốc phòng Kyrylo Budanov. Ông Budanov, 38 tuổi, được biết đến là người có quan hệ chặt chẽ với ông Zelensky và được đánh giá là đại diện cho thế hệ lãnh đạo quân sự mới.

Khi được CNN hỏi trong một cuộc phỏng vấn hôm 30-1 rằng liệu bản thân có định trở thành tổng tư lệnh mới của Ukraine hay không, ông Budanov bác bỏ, giải thích rằng vào thời điểm ấy, nếu việc bổ nhiệm mới được thực hiện thì ông khó có khả năng ngồi đó nói chuyện với CNN.

"Chúng tôi đang trong một cuộc chiến và tất cả các bên đang sử dụng mọi phương tiện sẵn có, bao gồm cả chiến tranh thông tin", người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự nói thêm.

Ngoài ra, một chỉ huy quân sự cấp cao giấu tên tiết lộ ứng viên sáng giá còn lại là ông Oleksandr Syrskyi, hiện là tư lệnh các lực lượng mặt đất của Ukraine. Văn phòng của ông Syrskyi chưa phản hồi CNN về vấn đề này.

Nga ‘mừng thầm’ khi ông Zelensky muốn thay tổng tư lệnh quân độiNga ‘mừng thầm’ khi ông Zelensky muốn thay tổng tư lệnh quân đội

Điện Kremlin đang theo sát diễn biến xung quanh thông tin ông Zelensky muốn lật đổ tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Valery Zaluzhny.

Xem thêm: mth.62510745110204202-ynhzulaz-iod-nauq-gnout-cuhc-hcac-pas-yksnelez-eniarku-gnoht-gnot-nnc-iad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đài CNN: Tổng thống Ukraine Zelensky sắp cách chức tướng quân đội Zaluzhny”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools