vĐồng tin tức tài chính 365

Bình Định sản xuất trà túi lọc từ vườn chè tiến vua 700 tuổi

2024-02-02 10:53
Một cây chè tiến vua cổ thụ ở xã An Toàn, huyện An Lão - Ảnh: THANH DIỄM

Một cây chè tiến vua cổ thụ ở xã An Toàn, huyện An Lão - Ảnh: THANH DIỄM

Theo ông Lâm, hiện nay chè tiến vua ở An Lão có tổng cộng 6.117 cây, phân bố tại các khu rừng tự nhiên quy hoạch chức năng sản xuất và trong nương rẫy, vườn rừng của nhân dân tại xã An Toàn. Mỗi cây có tuổi đời trên 700 tuổi và có chiều cao 5 - 10m.

"Muốn hái được chè này, người dân phải bắt giàn và leo lên hái từng búp nhỏ mang về. Đây là công đoạn rất quan trọng để sản xuất chè tiến vua" - ông Lâm cho hay.

Bước đầu, UBND huyện An Lão, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Q-Link và Hợp tác xã Hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã tổ chức tập huấn cho 30 hộ dân về kỹ thuật chăm sóc, thu hái chè; thực nghiệm cắt tỉa, thu hái trên 300 cây chè và triển khai sản xuất thử nghiệm.

"Trong thời gian tới, dự kiến sẽ sản xuất 1.500 hộp trà túi lọc, trà dưỡng sinh. Sau khi thử nghiệm xong, chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất các loại trà từ cây chè tiến vua: bạch trà, hồng trà, thanh trà và trà dưỡng sinh", ông Lâm chia sẻ.

Nói về việc sản xuất chè tiến vua ở An Lão, ông Hồ Quốc Dũng - bí thư Tỉnh uỷ Bình Định - cho biết mô hình sản xuất này rất ý nghĩa vì sẽ giúp cho địa phương phát triển du lịch văn hóa gắn kết phát triển sản phẩm chè, tạo ra sản phẩm đặc trưng, thu hút du khách đến với vùng đất An Toàn; tạo công việc ổn định cho người dân, từng bước thoát nghèo.

Được biết, rừng chè tiến vua hay còn gọi là chè Ô Long, chè Gia Long mọc tự nhiên ở vùng đất có độ cao hơn 900m so với mặt nước biển. Đây là nơi có danh xưng là Bãi cỏ Gia Long, nơi chăn thả gia súc của vua Gia Long, nằm trên địa bàn thôn 2, xã An Toàn.

Lá chè xanh tiến vua vo nấu nước có màu vàng sánh rất đẹp. Khi uống, có vị đắng ở đầu lưỡi, ngọt hậu, thơm ngon và có mùi đặc trưng.

Chè tiến vua rất quý hiếm

Theo ông Tạ Xuân Chánh - giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định - sở dĩ có tên là chè tiến vua vì đây là một loại chè quý hiếm.

"Theo lời kể, do loại chè này mọc trong rừng tự nhiên, khó tiếp cận, thu hái nên ngày xưa chỉ có vua và quan lại triều đình mới được thưởng thức. Hàng năm, người dân dâng tặng chè lên cho vua để biểu thị lòng tôn kính", ông Chánh chia sẻ.

Linh vật rồng chính của Bình Định lộ diện, người xem mãn nhãnLinh vật rồng chính của Bình Định lộ diện, người xem mãn nhãn

Trưa 1-2, các công nhân vẫn đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng tại cụm linh vật rồng trang trí Tết Giáp Thìn ở Bình Định. Điều khiến người xem vô cùng thích thú là linh vật rồng chính đã xuất hiện với sự oai vệ, hiên ngang.

Xem thêm: mth.31694500120204202-iout-007-auv-neit-ehc-nouv-ut-col-iut-art-taux-nas-hnid-hnib/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bình Định sản xuất trà túi lọc từ vườn chè tiến vua 700 tuổi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools