vĐồng tin tức tài chính 365

Ngọc Trinh lĩnh một năm tù treo

2024-02-03 10:30

Trưa 2/2, TAND TP HCM tuyên Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu, diễn viên Ngọc Trinh, 35 tuổi) phạm tội Gây rối trật tự công cộng. Ngoài một năm tù treo, bị cáo còn bị thử thách thêm 2 năm.

Bị cáo Trần Xuân Đông (36 tuổi, thầy dạy lái xe của Ngọc Trinh) bị phạt một năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng, 6 tháng tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Ngọc Trinh sau phiên xử. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngọc Trinh sau phiên xử. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo tòa, hành vi của Ngọc Trinh và Đông đã gây ra hậu quả xấu, ảnh hưởng tới an ninh trật tự, an toàn xã hội. Những lần thực hiện hành vi phạm tội, hai bị cáo đã quay video lại và đăng lên mạng xã hội, thu hút nhiều người quan tâm. Hành vi của Ngọc Trinh và Đông là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội từ 2 lần trở lên... Tuy nhiên, HĐXX cũng ghi nhận các bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng... Trong đó, Trinh có nơi ở ổn định, đã bị giam hơn 3 tháng, không cần tiếp tục cách ly khỏi xã hội.

Từ đó, HĐXX tuyên trả tự do cho Ngọc Trinh ngay tại phiên tòa, song bị cáo phải quay về trại giam làm thủ tục.

Ngọc Trinh 2
 
 

Tòa tuyên án Ngọc Trinh, trưa 2/2. Video: Văn Điệp

Trước đó, nghẹn giọng khi nói lời sau cùng, Ngọc Trinh bày tỏ ăn năn hối hận, cho biết trong thâm tâm vẫn nghĩ mình phải làm theo quy định của pháp luật, nhưng chỉ vì phút bốc đồng đã phạm tội lúc nào không hay. "Khi nhận ra sai trái thì đã quá muộn. Đây là bài học quá lớn đối với bị cáo - điều mà bị cáo chưa bao giờ nghĩ tới vì bất cứ lý do gì", cô nói, thêm rằng bản thân đã phải trả giá cho sai phạm bằng các vết thương, vết sẹo trên người, mà trên hết là bị tạm giam hơn 3 tháng qua và hôm nay bị xét xử.

"Bị cáo rất nhớ người thân. Bị cáo không cố tình vi phạm pháp luật, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt", Trinh trình bày. Cô quay mặt về phía Đông và những người thân quen, gửi lời xin lỗi "vì bị cáo mà họ bị liên quan".

Ngọc Trinh
 
 

Ngọc Trinh nói lời sau cùng. Video: Nguyễn Điệp

Theo bản án, Ngọc Trinh dù không có bằng lái xe phân khối lớn (A2) nhưng từ tháng 7 đến tháng 10/2023 đã rủ Đông đến những đoạn đường giao thông công cộng trên địa bàn TP Thủ Đức để thực hiện những động tác lái môtô nguy hiểm như thả hai tay, nằm và quỳ gối trên yên... Đồng thời, Trinh phân công nhân viên, tài xế dùng điện thoại, flycam quay lại quá trình thực hiện các động tác nguy hiểm, sau đó biên tập lại và đăng trên các trang mạng cá nhân "nhằm mục đích gây sự chú ý".

Cụ thể, cô đã đăng 5 video lên tài khoản Tiktok Ngoc Trinh (có 6,8 triệu người theo dõi), Facebook Trần Thị Ngọc Trinh (có hơn 3 triệu người theo dõi), Fanpage NGỌC TRINH (có 5,9 triệu người theo dõi) và đã có tổng cộng hơn 163 triệu lượt tương tác.

Đến chiều 19/10/2023, Công an TP HCM bắt tạm giam Ngọc Trinh và Xuân Đông; thu giữ tang vật là 3 môtô không rõ nguồn gốc, flycam, nhiều giấy tờ xe giả, thiết bị điện tử...

Cơ quan công tố xác định, các video này lan truyền trên không gian mạng với hơn 240 bài post trên Facebook, hơn 650 bài viết trên website; hơn 3.000 video liên quan trên YouTube. Việc đăng tải, phát tán nội dung trên đã ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, lối sống và văn hóa ứng xử của giới trẻ...

Quá trình điều tra cô thừa nhận sai phạm do thiếu hiểu biết pháp luật, mong nhận được khoan hồng.

Bị cáo Trần Xuân Đông bị cảnh sát dẫn giải về trại giam. Ảnh: Quỳnh Trần

Bị cáo Trần Xuân Đông bị cảnh sát dẫn giải về trại giam. Ảnh: Quỳnh Trần

Ra tòa hôm nay, Ngọc Trinh mặc áo sơ mi trắng, trông gầy hơn so với lúc bị bắt. Một số người liên quan đến ekip chụp hình, quay phim cho người mẫu bị triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Chị và cha của cô đến tòa từ sớm. "Mấy tháng qua tôi ở Sài Gòn trông nhà cho con. Từ khi Trinh bị bắt, tôi chưa được gặp con", cha bị cáo nói.

Trong khoảng nửa tiếng VKS công bố cáo trạng, Trinh đứng cúi đầu, chỉ một lần ngước nhìn HĐXX và đại diện VKS. Trả lời tòa sau đó, cô thừa nhận hành vi sai phạm như cáo trạng mô tả, song "không cố ý, cố tình vi phạm pháp luật". "Bị cáo có ý định đi học bằng lái môtô nên mới nhờ thầy Đông dạy. Bị cáo chủ động hẹn ngày, giờ; còn thầy Đông chọn nơi tập là những chỗ vắng, vào buổi sáng 6-8h. Ở đó, bị cáo cũng thấy nhiều người tập lái xe", Trinh khai.

Về các video "biểu diễn" những tư thế chạy xe nguy hiểm, cô nói không phân công người ghi hình, mà do "thói quen sinh hoạt" của Kiều (trợ lý). "Các động tác phản cảm trên xe là do thầy Đông hướng dẫn. Thầy thực hiện trước, sau đó bị cáo làm theo", Trinh cho biết.

Ngọc Trinh hầu tòa
 
 

Ngọc Trinh được cảnh sát dẫn giải đến tòa, sáng nay. Video: Nguyễn Điệp

Ngoài việc thẩm vấn, HĐXX cũng dành thời gian phân tích những cái sai của bị cáo. Tương tự, khi đại diện VKS tham gia xét hỏi, ngoài làm rõ mức độ hành vi của Ngọc Trinh cũng phân tích những căn cứ vi phạm.

Ngọc Trinh cho biết, khi có ý định thi bằng lái A2 đã lên mạng xem thông tin, thấy có clip của một số cô gái thực hiện các động tác "biểu diễn" môtô, thấy thích quá nên muốn làm theo. "Bị cáo bộc phát nhất thời, hiếu thắng, dù thầy Đông có cảnh báo là nguy hiểm", Trinh nói.

Đại diện VKS cho rằng, việc Trinh kêu Kiều trợ lý của mình chuẩn bị máy để quay lại các clip biểu diễn là "chỉ đạo chứ không phải nhờ" như bị cáo vừa khai. Trinh tỏ ra lúng túng, nghẹn giọng: "Kiều là trợ lý của bị cáo đã 7 năm, nên việc Kiều làm là theo thói quen sinh hoạt hàng ngày".

VKS đề nghị bị cáo bình tĩnh, vì chỉ muốn giải thích cho bị cáo hiểu và nhắc lại rằng "bị cáo kêu Kiều làm là Kiều phải làm, vì đây là phân công chỉ đạo chứ không phải nhờ". Trinh liên tục đáp: "Dạ, dạ".

Khi trả lời về mục đích đăng các clip lên mạng, Trinh nói: "Đây là thói quen hàng ngày, bị cáo và Kiều thường vẫn quay lại các clip. Cái nào hay, vui, thích thì đăng lên mạng để làm kỷ niệm vì điện thoại, máy tính không đủ lưu".

Đại diện VKS tiếp tục giải thích, bị cáo phải nhận thức được vị trí của mình là người mẫu nổi tiếng, nhiều người trong giới trẻ quan tâm. Các video đó có nội dung phản cảm, chứ không phải các clip trong sinh hoạt hàng ngày.

"Đến khi làm việc với cơ quan điều tra, VKS, bị cáo mới nhận thức được hành vi của mình có thể khiến mọi người thực hiện theo. Có thể do nhận thức của mình chưa đầy đủ chứ không phải chối bỏ hành vi của mình", Trinh khóc, phân trần thêm: "Đến lúc bị bắt bị cáo mới biết hành vi của mình là sai, có thể gây nguy hiểm cho bản thân và người nào đi gần".

Ngọc Trinh bị dẫn giải đến tòa sáng nay. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngọc Trinh trông gầy hơn lúc bị bắt. Ảnh: Quỳnh Trần

Bị thẩm vấn, Đông thừa nhận hành vi như cáo trạng nêu, và "lời khai của Trinh là đúng sự thật". Bị cáo không dạy lái xe ở trung tâm mà dạy cho khách hàng của hãng xe, nơi mình làm việc.

Liên quan 3 môtô phân khối lớn không có giấy tờ, bị cơ quan điều tra thu giữ (tang vật vụ án), Đông khai: "Bị cáo nhận thức được việc mua xe không rõ nguồn gốc là vi phạm pháp luật, nhưng vì bị cáo không có nhiều tiền, thích xe quá".

VKS ghi nhận bị cáo Trinh có đóng góp cho công tác xã hội, vụ án chưa gây thiệt hại; các bị cáo phạm tội lần đầu, cần tạo cơ hội cho họ sửa chữa sai lầm... nên đề nghị HĐXX áp dụng mức án dưới khung hình phạt. Từ đó, VKS đề nghị xử phạt Ngọc Trinh mức án 6-9 tháng tù; bị cáo Đông 12-21 tháng tù.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.2677074-aot-uah-hnirt-cogn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngọc Trinh lĩnh một năm tù treo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools