vĐồng tin tức tài chính 365

Người điếc mở chợ xuân, khách mua trả tiền bằng nụ cười

2024-02-03 14:31
Phiên chợ của người điếc nằm bên Trung tâm CDS - Ảnh: QUANG HIẾU

Phiên chợ của người điếc nằm bên Trung tâm CDS - Ảnh: QUANG HIẾU

Ở đó bên bán hàng là người khiếm thính và bên mua là những người đồng cảnh ngộ, có cả khách du lịch lẫn người lành lặn tại Đà Nẵng.

Tết trong cảm nhận của người điếc 

24 học sinh đang theo học tại Trung tâm Giáo dục và Hỗ trợ người điếc Miền Trung CDS cùng các thầy cô giáo, quản lý ở đây đã có ý tưởng tổ chức phiên chợ xuân đặc biệt này.

Mục đích là để các thành viên được thỏa sức sáng tạo theo cách hiểu Tết trong suy nghĩ chưa trọn vẹn do khiếm thính của mình.

Những ngày trước phiên chợ, các thành viên lên kế hoạch mua hàng hóa. Đặc biệt việc tạo hình, trang trí cho phiên chợ nằm ngay bên hông Trung tâm CSD được mọi người thảo luận.

Hình ảnh chợ xưa với đồ ăn truyền thống, câu đối, lời chúc trên giấy đỏ và những bao lì xì nhỏ xinh… được lựa chọn để các thành viên tự trang trí.

Dù không nghe được âm thanh tiếng pháo nổ đì đoàng, tiếng cười nói chúc phúc nhau thường thấy ngày Tết nhưng những người điếc vẫn tạo ra một không gian chợ y hệt người bình thường.

Ngoài các gian hàng ẩm thực còn có khu chụp ảnh check-in, gian hàng trò chơi Tết và gian hàng bán quà lưu niệm.

Vào chợ phiên, khách đa phần là người có cùng cảnh ngộ. Nhưng cũng có rất nhiều người bình thường, có cả người nước ngoài đến Đà Nẵng du lịch.

Các thành viên tự thiết kế và bày bán các món ăn, đồ lưu niệm tại chợ Tết - Ảnh: QUANG HIẾU

Các thành viên tự thiết kế và bày bán các món ăn, đồ lưu niệm tại chợ Tết - Ảnh: QUANG HIẾU

Ai nấy đều thích thú khi biết đây là một chợ phiên mà tất cả không gian, hàng hóa đều do người điếc sáng tạo, làm ra.

Phiên chợ đều đồng giá 10.000 đồng/vé. Mỗi vé sẽ tương đương với một món hàng, món ăn. Tất cả số tiền bán vé thu được từ hoạt động chợ Tết đặc biệt được bỏ vào quỹ của Trung tâm Giáo dục và Hỗ trợ người điếc Miền Trung.

Phiên chợ xuân lấy nụ cười làm lãi

Đặc biệt nhất tại phiên chợ là dù có khoảng cách về giao tiếp, các bạn trẻ khiếm thính ở phiên chợ Tết và người tham gia phiên chợ đều cố gắng biểu đạt trò chuyện bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Võ Thiện Hưng - học sinh tại Trung tâm CDS, chia sẻ bằng ngôn ngữ ký hiệu: "Chúng mình chưa bao giờ được cảm nhận thấy đầy đủ không khí Tết vì khiếm thính. Nhưng bằng đôi mắt, nụ cười thôi cũng đã đủ.

Tết dù diễn ra theo cách này hay cách khác thì cái mong chờ nhất là niềm vui, hạnh phúc. Hôm nay chúng mình nhận được rất nhiều niềm vui, ai cũng nở nụ cười khi tới chợ".

Chị Phạm Thị Hoàng Bích - người điều phối phiên chợ - nói rằng việc tự đứng ra trang trí, lên ý tưởng bán hàng ở phiên chợ Tết của những người khiếm thính là việc rất khó khăn.

Một số người nước ngoài cũng có mặt và mua sắm - Ảnh: QUANG HIẾU

Một số người nước ngoài cũng có mặt và mua sắm - Ảnh: QUANG HIẾU

"Chúng tôi phải hướng dẫn, tập dượt rất nhiều lần cho các bạn. Khi đã "hiểu ra Tết" với người bình thường là như thế nào thì bạn nào háo hức làm món ăn, trang trí...

Các thành viên miệt mài chuẩn bị thức ăn, dựng gian hàng và trang trí cho phiên chợ suốt một tháng trời.

Khi diễn ra phiên chợ, việc giao tiếp gặp rất nhiều khó khăn nhưng ai cũng cảm thấy trọn vẹn, khoản "lãi" lớn nhất là niềm vui" - chị Bích nói.

Khoảnh khắc Tết của tôi: Nhớ chợ quê cùng Tết rét mướt năm xưaKhoảnh khắc Tết của tôi: Nhớ chợ quê cùng Tết rét mướt năm xưa

Phiên chợ quê dịp Tết cũng có đào, có mận như những phiên chợ khác, ồn ã nhưng không lộn xộn.


Xem thêm: mth.12794000130204202-iouc-un-gnab-neit-art-aum-hcahk-naux-ohc-om-ceid-iougn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người điếc mở chợ xuân, khách mua trả tiền bằng nụ cười”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools