Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai (đặt tại Km1872 quốc lộ 1, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) dừng thu phí từ cuối tháng 8-2020 do Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhà đầu tư tính sai lưu lượng xe, sai mức đầu tư và thu phí lố thời gian gần 11 năm.
Trạm dừng thu hơn 3 năm qua nhưng vẫn chưa được tháo dỡ. Trạm thu phí bỏ hoang giống như lô cốt nằm chình ình giữa cửa ngõ qua lại Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.
Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho hay từ khi dừng thu tại khu vực trạm thu phí cầu Đồng Nai, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do tài xế va vào các ụ bê tông ở trạm gây ra các vụ lật xe và từng xảy ra chết người. Tuy nhiên, do vướng mắc về pháp lý nên đến nay Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa giải quyết xong.
Tại quốc lộ 51, có ba trạm thu phí BOT nằm trên địa bàn Đồng Nai (trạm T1, T2) và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trạm T3) đã dừng thu từ đầu năm 2023. Đến nay, trạm vẫn nằm đó và luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Giải thích lý do chưa thể tháo các trạm thu phí này, Khu quản lý đường bộ IV cho hay tuyến quốc lộ 51 vẫn chưa hoàn chỉnh thủ tục và có quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân nên chưa thể tháo dỡ.
Trong khi đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết sau khi các trạm thu phí dừng thu tuyến quốc lộ 51 qua địa bàn có nhiều vị trí hư hỏng nặng, tình trạng hằn lún vệt bánh xe, vạch sơn mòn mờ mất tác dụng, không bảo đảm an toàn, không thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông.
Vì vậy, ban đã đề nghị Khu quản lý đường bộ IV thực hiện đầy đủ công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến quốc lộ 51.
Theo nhiều tài xế, nhiều năm qua các trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai và trạm ở quốc lộ 51 dừng thu nhưng chậm tháo dỡ đã trở thành "bẫy" người đi đường, nhất là vào ban đêm.
Đã tháo dỡ 2 trạm thu phí trên quốc lộ 1K và quốc lộ 20
Theo Khu quản lý đường bộ IV, các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai có 6 trạm thu phí gồm: trạm BOT trên quốc lộ 1K, trạm BOT Tân Phú (quốc lộ 20), trạm BOT cầu Đồng Nai (quốc lộ 1), trạm BOT Trảng Bom (quốc lộ 1) và hai trạm thu phí T1, T2 (quốc lộ 51). Trong đó, trạm BOT Trảng Bom là trạm duy nhất đang thu phí.
Trong số 5 trạm BOT dừng thu, đến nay các đơn vị đã tháo dỡ trạm BOT quốc lộ 1K, hoàn tất thủ tục xác lập sở hữu toàn dân về tài sản và bàn giao cho Đồng Nai quản lý. Đã tháo dỡ trạm BOT Tân Phú trên quốc lộ 20 và có văn bản của Bộ Tài chính về xác lập sở hữu toàn dân.
Riêng ba trạm BOT cầu Đồng Nai và T1, T2 dừng thu phí nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.
Do dự án BOT quốc lộ 51 chưa có sự thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để tổ chức thực hiện xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản, nên chưa tháo dỡ được trạm thu phí.