Lợi dụng nhu cầu du lịch, đặt phòng khách sạn tăng cao mùa cuối năm, kẻ gian đã tạo ra các fanpage Facebook giả mạo khách sạn, homestay để lừa người dùng chuyển khoản trước tiền đặt cọc và chiếm đoạt.
Đầu tiên, kẻ gian sẽ sử dụng hình ảnh của các villa, khách sạn đẹp mắt và đăng tải lên các fanpage Facebook có lượt tương tác cao để tìm kiếm “con mồi”. Khi có người hỏi thông tin về giá cả, kẻ gian sẽ yêu cầu du khách đặt cọc trước 50% để giữ phòng.
Để tạo lòng tin, kẻ gian đã sử dụng CCCD/CMND giả có họ tên trùng với tên tài khoản ngân hàng. Sau khi du khách chuyển tiền, kẻ gian sẽ ngay lập tức chặn liên lạc và biến mất không dấu vết.
Giả mạo và lừa đảo sẽ là xu hướng tấn công mạng trong năm 2024
(PLO)- Các chuyên gia bảo mật nhận định hành vi giả mạo, lừa đảo, rò rỉ dữ liệu… sẽ là xu hướng tấn công mạng trong năm 2024 tại Châu Á - Thái Bình Dương (APAC).
Hình thức lừa đảo đặt phòng để chiếm tiền cọc vốn không phải là mới nhưng vẫn có nhiều người trở thành nạn nhân của kẻ gian.
Trước đó không lâu, Phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt cũng đã lên tiếng cảnh báo về một số trường hợp khách du lịch bị lừa mất tiền cọc khách sạn khi đặt phòng trước. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng công khai số điện thoại đường dây nóng 063.3822342 để du khách có thể liên lạc để kiểm tra độ uy tín của cơ sở lưu trú, trước khi tiến hành đặt cọc.
Khi ai đó liên tục thúc giục bạn nhanh chóng đặt cọc để giữ phòng, bạn nên cẩn thận và xem xét lại một cách kỹ lưỡng. Đối mặt với tình huống này, nhiều người có thể cảm thấy hoảng sợ và quyết định chuyển tiền ngay lập tức, nhưng thực tế đây có thể chỉ là một thủ đoạn của kẻ lừa đảo nhằm tận dụng nỗi sợ hãi bị bỏ lỡ cơ hội của bạn.
Làm gì để tránh mất tiền khi đi du lịch cuối năm?
Để tránh rủi ro mất tiền cọc khi đi du lịch, bạn nên kiểm tra thông tin bằng cách liên hệ với đường dây nóng của Phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt để nhận được sự hỗ trợ cần thiết, và yêu cầu bên cho thuê cung cấp đầy đủ thông tin, giấy tờ xác thực.
Trước khi đặt phòng, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ về chính sách hủy phòng và hoàn tiền của khách sạn hoặc trang web đặt phòng.
Sau khi đặt phòng qua trang web hoặc dịch vụ trung gian, hãy gọi trực tiếp cho khách sạn để xác nhận thông tin đặt phòng và các điều khoản liên quan.
Sử dụng các phương thức thanh toán an toàn như thẻ tín dụng, vì chúng thường có chính sách bảo vệ người mua. Tránh đưa tiền trực tiếp hoặc sử dụng các phương thức thanh toán không rõ ràng.
Bảo quản tất cả các email xác nhận, hóa đơn thanh toán, và bất kỳ tài liệu nào liên quan đến việc đặt phòng để có thể chứng minh trong trường hợp cần thiết.
Ngoài ra, khi lên kế hoạch đi du lịch cuối năm, bạn chỉ nên đặt phòng qua các trang web, dịch vụ và ứng dụng đáng tin. Đồng thời đọc đánh giá và phản hồi từ khách hàng trước để có cái nhìn khách quan hơn.
Chuyên gia chỉ cách để tránh mất tiền vì các cuộc gọi video giả mạo
(PLO)- Với sự phát triển của AI (trí tuệ nhân tạo) và Deepfake, nhiều người đã bị mất tiền oan uổng khi nhận được các cuộc gọi video giả mạo.