Bất chấp nhu cầu xe điện cao chưa từng thấy ở Ấn Độ, giá thành các sản phẩm tại đây khó lòng sụt giảm vì phần lớn linh kiện, đặc biệt là pin, vẫn được nhập khẩu. Hơn nữa theo các chuyên gia, ngay cả khi Ấn Độ có thể tự sản xuất pin, vẫn sẽ rất khó để người tiêu dùng tiếp cận được những mẫu xe giá rẻ.
Theo nhà phân tích ô tô Himanshu Singh của Prabhudas Lilladher, giá pin khó lòng giảm sâu do nguyên liệu thô, vốn chiếm phần lớn chi phí, vẫn cần phải nhập khẩu. Chỉ khi các bộ phận bắt đầu được nội địa hóa, lợi thế về chi phí mới có thể tăng lên.
“Tỷ suất lợi nhuận của đa số các công ty đều rất nhỏ”, một giám đốc điều hành giấu tên cho biết.
Theo Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận bán lẻ ô tô của Nomura, việc hợp lý hóa thuế nhập khẩu và chi phí vận chuyển liên quan đến pin Trung Quốc và Hàn Quốc có thể giúp giảm giá thành. Khi khối lượng sản xuất trong nước tăng lên, các công ty sẽ được hưởng lợi từ quy mô kinh tế.
Priyadarshi Panda, đồng sáng lập của Công ty Pin Quốc tế (IBC) có trụ sở tại Thung lũng Silicon, vừa tiết lộ kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất pin lithium-ion ở Ấn Độ. Ông cho biết công ty mình sẽ bán pin ở mức giá tương đương các đối thủ cạnh tranh. Ola Electric, Ather Energy, TVS Motor… sẽ là những khách hàng tiềm năng.
“Chúng tôi làm việc theo mô hình hợp tác. Hiện tại, chúng tôi có một tệp khách hàng nhất định. Chúng tôi dự định sẽ hợp tác và cùng phát triển các bộ pin với họ”, ông Panda nói.
Các nhà sản xuất xe điện Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều vào pin Trung Quốc, do đó thiếu quyền kiểm soát hoàn toàn đối với chất lượng. Điều này dấy lên nhiều mối lo xoay quanh sự an toàn của những phương tiện chạy điện. Hiện tại, Ấn Độ nhập khẩu 100% pin lithium-ion.
Ấn Độ chưa bao giờ có năng lực cạnh tranh quốc tế trong việc sản xuất các sản phẩm như áo phông hay giày thể thao, song lại đang được kỳ vọng thăng hạng trong ngành sản xuất điện tử giá trị cao. Hiện tại, đa số các doanh nghiệp, từ những công ty nguồn vốn dồi dào như Reliance Industries, Tata Group, Suzuki cho đến thương hiệu sản xuất truyền thống như Amara Raja, Exide…đều đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin lithium-ion ở Ấn Độ. Tuy nhiên, theo chuyên gia Sharma của Nomura, tham vọng có thể cạnh tranh với Trung Quốc và Hàn Quốc là quá sức.
“Trung Quốc và Hàn Quốc có sự khởi đầu đáng kể về R&D pin, công nghệ sản xuất và tính kinh tế nhờ quy mô. Cạnh tranh với họ để giành thị phần sẽ khá khó khăn, đặc biệt là trong thời gian ngắn. Ấn Độ đang nhanh chóng cải thiện năng lực và chuyên môn, tuy nhiên, việc chuyển đổi từ lý thuyết sang thực hành sẽ vô cùng thách thức và tốn kém”, Sharma cho biết.
Trước đó, Ola cho biết siêu nhà máy của mình ở Krishnagiri, Tamil Nadu sẽ đi vào hoạt động trong tháng này. Reliance New Energy đang thiết lập nhà máy sản xuất pin khổng lồ ở Jamnagar, Gujarat, trong khi Rajesh Xuất khẩu thiết lập cơ sở sản xuất pin ở Dharwad, Karnataka.
Ngoài ra, Log9 cũng đang nỗ lực mở rộng công suất sản xuất pin lithium-ion lên 1 gigawatt giờ và công suất sản xuất bộ pin lên 2 GWh vào cuối năm 2024 hoặc quý I/2025.
Được biết thành phố Tamil Nadu bắt đầu nhận trợ cấp cho các hoạt động sản xuất thiết bị điện tử vào năm 2021. Nơi đây hiện hoạt động như một trong những khu vực dẫn đầu về công nghiệp. Loạt nhà sản xuất ô tô và phụ tùng trải dài dọc theo đường bờ biển.
“Chúng tôi không bao giờ so sánh sự phát triển của mình với các bang khác. Chúng tôi tự lập phương án và lên kế hoạch chinh phục mọi mục tiêu”, T.R.B. Rajaa, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp của Tamil Nadu, nói và cho biết bản thân vô cùng tự hào với nguồn nhân lực dồi dào.
Hiện tại, Trung Quốc đóng góp khoảng 70% công suất sản xuất cực âm, hơn 80% cực dương và hơn một nửa sản lượng điện phân và phân tách trên thế giới. Theo báo cáo của Bloomberg, những bộ phận này kết hợp với nhau để tạo thành pin lithium-ion và hơn 3/4 trong số đó được sản xuất tại Trung Quốc. Hầu hết đều do CATL và BYD xử lý.
Ngay cả Tesla cũng phải dựa vào các đối tác như Panasonic, CATL và LG Electronics để cung cấp pin. Giám đốc điều hành Elon Musk thừa nhận rằng việc sản xuất chúng trên quy mô lớn sẽ rất khó khăn.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tính đến tháng 8/2023, Ấn Độ có khoảng 2,3 triệu chiếc xe điện đang lưu hành. Hơn 90% trong số đó là xe 2 hoặc 3 bánh, chẳng hạn như xe máy, xe scooter điện và xe kéo điện. Giá thành chúng rẻ hơn nhiều so với ô tô và vì thế, phù hợp với thu nhập người lao động Ấn Độ.
"Tôi thích lái xe điện vì chúng không phát thải, cũng không cần xăng dầu và ít phải sửa chữa vặt", anh Santhosh Kumar, tài xế của công ty City Link, chia sẻ.
"Có 3 động lực chính cho sự phát triển của ngành xe điện Ấn Độ. Thứ nhất là chính sách nhà nước. Thứ hai là ngành công nghiệp chế tạo tung ra nhiều mẫu xe điện mới. Thứ ba là người tiêu dùng cảm thấy họ tiết kiệm được chi tiêu trong bối cảnh giá xăng đang tăng lên", ông N.C. Thirumalai, đại diện Trung tâm Nghiên cứu Khoa học, Công nghệ và Chính sách Ấn Độ, cho biết.