Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe, Cục Đường bộ đã chấp thuận việc nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h với 6 tuyến cao tốc đang khai thác.
Tính đến 12h ngày 6-2, việc điều chỉnh thông tin tốc độ khai thác tối đa từ 80km/h lên 90km/h trên biển báo của cả 6 tuyến cao tốc đã thực hiện xong gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Lào Cai - Kim Thành ( cuối cao tốc Nội Bài - Lào Cai).
Theo đó, các loại xe đi trên 6 tuyến cao tốc này đã được phép chạy với tốc độ khai thác tối đa 90km/h và tối thiểu là 60km/h (trừ những vị trí có biển báo hạn chế tốc độ riêng).
Cục Đường bộ lưu ý tài xế chạy trên các tuyến cao tốc được nâng tốc độ tối đa phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa hai xe đi trên cùng 1 làn đường cao tốc.
Trước đó, ngày 1-2, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý khai thác thực hiện nâng tốc độ tối đa đối với các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn để góp phần giảm ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Riêng đối với tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang xây dựng, các chủ đầu tư sẽ chủ động cắm biển tốc độ tối đa 90km/h trước khi đưa vào khai thác.
Đối với tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km, do có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chưa tăng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h. Việc tăng tốc độ tối đa trên tuyến cao tốc này sẽ được thực hiện ở tuyến đường được nâng cấp mở rộng, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
Trước đó, vào cuối tháng 12-2023, trên cơ sở các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và đề xuất của các Ban quản lý dự án, UBND tỉnh Tiền Giang, Tuyên Quang và Sở Giao thông vận tải hai tỉnh… đã có 4 đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe cơ giới được khai thác với tốc độ tối đa là 90km/h thay vì 80km/h gồm: cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, Mỹ Thuận - Cần Thơ; Trung Lương - Mỹ Thuận; Tuyên Quang - Phú Thọ.
Cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe có quy mô thế nào?
Do ngân sách hạn chế, nên các tuyến cao tốc được xây dựng trong thời gian gần đây đã được Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư trước mắt với quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe (thường được gọi là đường cao tốc 4 làn hạn chế).
Cao tốc phân kỳ 4 làn xe có nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, làn xe cơ giới rộng 3,5m, không bố trí dải dừng xe khẩn cấp liên tục; tốc độ khai thác tối đa 80km/h.
Phần lớn các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe mới đưa vào khai thác thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Các cao tốc đang thi công thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ, Cao Lãnh - An Hữu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cũng được phân kỳ đầu tư 4 làn xe.
Còn đường cao tốc 4 làn xe có quy mô đầy đủ có nền đường rộng 22,5m - 25m, mặt đường rộng 21,5m - 23,5m, mỗi làn xe rộng 3,75m, dải dừng xe khẩn cấp hai bên được đầu tư đầy đủ, liên tục (mỗi dải rộng 3m); tốc độ khai thác tối đa 100km/h - 120km/h.
Một số tuyến cao tốc đang khai thác được đầu tư quy mô 4 làn đầy đủ như: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bắc Giang - Lạng Sơn, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Phan Thiết - Dầu Giây, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư, cơ quan quản lý tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư với 4 làn xe khai thác với tốc độ tối đa là 90km/h thay vì 80km/h như hiện nay.