Sự việc xảy ra vào năm 2021 này từng được nói “châm biếm” là một kiểu "vận may bất ngờ" mỗi khi nhắc lại. Được biết, hồi tháng 2/2021, khoản tiền trị giá 1.205.618,56 USD (hơn 29 tỷ đồng) đã được chuyển vào tài khoản môi giới của một điều phối phiên tổng đài 911 ở Louisiana một cách không thể giải thích được.
Nhưng chỉ ngày hôm sau, khi Charles Schwab cố gắng thu hồi số tiền mà họ đã gửi nhầm vào tài khoản của Kelyn Spadoni, họ nhận ra khoảng 1/4 khoản tiền đã "không cánh mà bay". Trong khoảng 1 tháng, mọi cuộc gọi, email và thậm chí tin nhắn SMS gửi đến Spadoni đều không nhận lại hồi âm.
Theo đó, Spadoni là nhân viên điều phối ở Văn phòng Sở Cảnh sát trưởng Jefferson Parish, nằm ngay bên ngoài New Orleans.
Văn phòng Cảnh sát trưởng Jefferson Parish cho biết, số tiền này đã được chuyển vào một tài khoản khác và Spadoni đã dùng để mua một căn nhà, cùng một chiếc Hyundai Genesis SUV. Ngày 7/4/2021, người phụ nữ đã bị bắt vì tội gian lận và trộm cắp, ngoài ra còn bị sa thải.
Trong đơn kiện chống lại Spadoni tại tòa án liên bang ở New Orleans, công ty môi giới chứng khoán hàng đầu nước Mỹ Charles Schwab cho biết đáng lẽ họ chỉ chuyển 82,56 USD (hơn 2 triệu đồng) vào tài khoản sử dụng Dịch vụ Môi giới của Spadoni, nhưng trục trặc phần mềm đã khiến số tiền này chuyển thành 7 con số.
Đại úy Jason Rivarde – người phát ngôn của Văn phòng Cảnh sát trưởng, cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 12/4 năm đó: "Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người đều biết rõ về số tiền trong tài khoản của họ. Khi bạn biết rằng mình sẽ nhận được 80 USD nhưng lại nhận được hơn 1,2 triệu USD, thì có lẽ đã có điều gì không ổn."
Các nhà chức trách cho hay, Spadoni (hiện tại 36 tuổi) đã bị buộc tội gian lận ngân hàng, chuyển tiền bất hợp pháp và trộm hơn 25.000 USD. Sau đó, cô đã được tại ngoại với khoản tiền phạt 150.000 USD và số tiền mất tích phần lớn đã được thu hồi.
Theo Charles Schwab, Spandoni đã mở tài khoản môi giới hồi tháng 1/2021 và số tiền bị chuyển nhầm nằm trong yêu cầu chuyển tiền mà cô thực hiện vào tháng 2.
Khi phát hiện ra sự cố này, Schwab nỗ lực đòi lại số tiền thông qua hệ thống máy tính nhưng nhận được thông báo "Không có tiền". Lần thử thứ hai cũng bị từ chối và nhận được thông báo với nội dung: "Không đủ tiền, vui lòng làm việc trực tiếp với khách hàng để giải quyết."
Một nhân viên của Schwab đã liên hệ với Spadoni 4 lần, nhưng không thể để lại tin nhắn do hộp thư đầy. Sau đó, một cố vấn của Schwab gọi cho Spadoni qua Văn phòng Cảnh sát trưởng nhưng nhận được thông báo cô không có mặt.
James J. Angel, phó giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh McDonough thuộc Đại học Georgetown, cho biết đây là ví dụ cho những trường hợp người nhận không chủ động trả lại khoản tiền bị chuyển nhầm. Ông nói: "Nhìn chung, nếu số tiền đó không phải của bạn, bạn phải trả lại nó."
Tuy nhiên, thẩm phán liên bang từng đưa ra một phán quyết ngoại lệ. Năm 2020, Citigroup vô tình chuyển 900 triệu USD cho một nhóm nhà băng khác, với vai trò thay mặt cho công ty làm đẹp Revlon. Một số bên cho vay đã không đồng ý trả lại khoản tiền 500 triệu USD. Hồi tháng 2/2020, một thẩm phán ở Manhattan đã ra phán quyết rằng người nhận không phải trả lại tiền vì họ có cơ sở pháp lý để tin rằng việc chuyển khoản này là có mục đích.
Tham khảo NYT