vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng giám đốc Xiaomi Việt Nam: Chúng tôi bứt phá bằng chính giá trị nội tại

2024-02-08 07:13
Ông Patrick Chou - tổng giám đốc Công ty TNHH Xiaomi Việt Nam

Ông Patrick Chou - tổng giám đốc Công ty TNHH Xiaomi Việt Nam

Trước đó, tháng 6-2023, thương hiệu này cũng ghi nhận thành tích tương tự với 19,2% thị phần.

Ông Patrick Chou, tổng giám đốc Công ty TNHH Xiaomi Việt Nam, đã có những chia sẻ về bí quyết làm nên thành công và giữ vững thị phần của thương hiệu này.

Trong nguy có cơ

* Báo cáo của GfK cho thấy Xiaomi đã có 2 tháng liên tiếp giữ vững thị phần số 2 tại Việt Nam. Ông đón nhận tin vui này như thế nào?

- Chúng tôi rất vui mừng trước thành tích kinh doanh tốt đẹp này. Thành quả này đến từ sự nỗ lực của toàn thể nhân viên Xiaomi toàn cầu cũng như Việt Nam.

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2017, sau 6 năm chúng tôi đã sở hữu mạng lưới 104 trung tâm bảo hành, cửa hàng trải nghiệm sản phẩm tại khắp các tỉnh thành trên cả nước Việt Nam.

Ở thời điểm cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, doanh số và thị phần của các nhà sản xuất smartphone gần như thay đổi theo từng tháng, thậm chí từng tuần.

Việc giữ vững thị phần trong 2 tháng liên tiếp là nỗ lực rất lớn của chúng tôi cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của các Xiaomi Fans. Tập thể Xiaomi Việt Nam rất biết ơn vì điều đó.

* Vậy ông có thể cho biết công ty đã chuẩn bị chiến lược gì để giữ vững thị phần trong giai đoạn khó khăn?

- Trong giai đoạn khó khăn, người tiêu dùng có thói quen thắt chặt chi tiêu hơn. Tuy nhiên, nhu cầu về các thiết bị vẫn luôn còn đó.

Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao cân bằng giữa mức giá với tính năng sản phẩm, tạo ra những thiết bị mà người dùng dễ tiếp cận. Đó là bài toán khó nhưng lại chính là thế mạnh của thương hiệu chúng tôi.

Chúng tôi giải quyết bài toán này bằng 3 yếu tố: con người, chuỗi cung ứng và hệ thống phân phối. Để có các công nghệ tốt, chúng tôi đầu tư rất mạnh vào yếu tố con người.

Trong năm 2021, công ty đã tuyển dụng đến 5.000 kỹ sư (chiếm 20% tổng số nhân viên). Đội ngũ này đã giúp công ty có thể cung cấp các xu hướng công nghệ mới đến tay người dùng một cách nhanh nhất.

Ngoài ra, công ty đã liên kết hợp tác cùng nhiều nhà sản xuất chipset như Qualcomm, MediaTek... tận dụng tốt nguồn cung sản phẩm.

Đặc biệt, bên cạnh hệ thống cửa hàng vật lý, công ty cũng tận dụng tối đa các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam để tạo độ phủ và giúp sản phẩm đến tay người dùng một cách thuận tiện nhất.

Tối ưu hóa mọi khâu sản xuất giúp smartphone của Xiaomi đạt được hiệu suất tốt trong khi mức giá lại vô cùng dễ tiếp cận. Trong nguy có cơ, với cục diện thị trường hiện nay, cách kinh doanh của thương hiệu chúng tôi có lợi thế lớn để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Redmi Note 12 - smartphone hướng tới người dùng trẻ

Redmi Note 12 - smartphone hướng tới người dùng trẻ

Sản phẩm là yếu tố tiên quyết làm nên thành công

* Trong các yếu tố về sản phẩm, giá thành, kênh phân phối, tiếp thị... Xiaomi quan tâm đến yếu tố nào nhất?

- Chúng tôi quan tâm đến tất cả các yếu tố trong mô hình marketing 4P và luôn nỗ lực để đầu tư tốt nhất cho từng yếu tố. Tuy nhiên, nếu phải chọn ra một yếu tố quan trọng nhất thì đó chắc chắn là sản phẩm.

Bên cạnh các dòng sản phẩm mang thương hiệu Xiaomi, tập đoàn còn có các thương hiệu con nổi tiếng khác như POCO, Redmi... Mỗi thương hiệu đều sở hữu một phân khúc khách hàng đặc trưng và được điều chỉnh để phục vụ tốt nhất nhóm khách hàng đó.

Tôi lấy ví dụ như Redmi, thương hiệu đã rất nổi tiếng với Redmi Note Series nhờ ưu điểm về màn hình, cấu hình và dung lượng pin. Trong khi đó, POCO lại là sản phẩm dành riêng cho những người hâm mộ trung thành, có các cải tiến phục vụ cho một số mục tiêu quan trọng đối với họ.

* Trong số các sản phẩm được tung ra trong năm nay, đâu là những "công thần" đóng góp vào thành tích top 2 thị trường Việt Nam?

- Đó chắc chắn là dòng sản phẩm Redmi Note 12 và Redmi 12. Ngay tại thời điểm vừa mới ra mắt, cả hai dòng sản phẩm này đều nhanh chóng nhận được sự yêu thích và niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam.

Dòng Redmi Note 12 ngay lập tức đạt kỷ lục 30.000 đơn đặt hàng chỉ trong tuần đầu mở bán và tính đến nay đã có gần 500.000 sản phẩm bán ra.

Không hề kém cạnh, dòng Redmi 12 cũng lập kỷ lục doanh số với 45.000 đơn hàng sau 2 tuần mở bán và đạt 300.000 sản phẩm bán ra. Redmi Note 12 và Redmi 12 hiện vẫn luôn nằm trong top những sản phẩm được yêu thích nhất.

Cộng đồng Xiaomi Fans có vị trí đặc biệt quan trọng trong quảng bá sản phẩm

Cộng đồng Xiaomi Fans có vị trí đặc biệt quan trọng trong quảng bá sản phẩm

Cộng đồng Xiaomi Fans có vị trí đặc biệt quan trọng

* Ngoài các yếu tố liên quan đến sản xuất, phân phối và marketing, theo ông còn có nhân tố cạnh tranh đặc biệt nào khác?

- Tôi nghĩ đó chính là cộng đồng Xiaomi Fans (người hâm mộ Xiaomi). Đằng sau Xiaomi không chỉ là những người tiêu dùng sản phẩm di động thông thường, chúng tôi có cả một cộng đồng những người ủng hộ mạnh mẽ các sản phẩm của mình.

Bằng tình yêu, kiến thức sâu sắc về sản phẩm của chúng tôi, người hâm mộ không chỉ sử dụng mà còn chia sẻ thông tin, mẹo vặt mình biết với nhiều người dùng khác. Điều này tạo ra tính kết nối rất cao.

Thông qua hiệu ứng truyền miệng của cộng đồng Xiaomi Fans, chúng tôi cũng có thể quảng bá sản phẩm mới một cách sâu rộng. Do đó với Xiaomi, người hâm mộ có vị trí vô cùng quan trọng.

Xiaomi Campus Tour 2023 trở lại sau thành công của Redmi Note 12 Series tại VNXiaomi Campus Tour 2023 trở lại sau thành công của Redmi Note 12 Series tại VN

Sau thành công ấn tượng của sản phẩm Redmi Note 12 Series tại Việt Nam, Xiaomi đã khởi động chuỗi sự kiện trải nghiệm công nghệ 'Xiaomi Campus Tour 2023 - Sống Bật Chất' dành cho sinh viên 20 trường đại học.

Xem thêm: mth.50425515122104202-iat-ion-irt-aig-hnihc-gnab-ahp-tub-iot-gnuhc-man-teiv-imoaix-cod-maig-gnot/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng giám đốc Xiaomi Việt Nam: Chúng tôi bứt phá bằng chính giá trị nội tại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools