vĐồng tin tức tài chính 365

Thâm hụt thương mại Mỹ thấp nhất trong 3 năm

2024-02-08 16:34

Năm 2023, thâm hụt thương mại nước Mỹ là 773,4 tỷ USD, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm 2022. Theo Bộ Thương mại Mỹ, đấy là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2009. Mức thâm hụt này tương đương 2,8% GDP, giảm từ mức 3,7% GDP vào năm 2022.

Số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 7/2 còn cho thấy, tổng giá trị hàng hoá mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm ngoái nhiều hơn 279 tỷ USD so với tổng giá trị hàng hoá mà nước này xuất khẩu sang Trung Quốc trong cùng khoảng thời gian. Nếu tính theo tỷ trọng so với tổng sản phẩm trong nước (GDP), thâm hụt thương mại hàng hoá mà Mỹ có với Trung Quốc trong năm qua chỉ tương đương 1% GDP của Mỹ - mức thấp nhất kể từ năm 2002.

Hàng hoá Trung Quốc vào Mỹ đã phải đối mặt với hàng rào thuế quan cao hơn kể từ khi ông Trump khởi động cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung trong nhiệm kỳ cầm quyền của ông. Khi lên cầm quyền, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng tìm cách giảm bớt vai trò của Trung Quốc trong các chuỗi cung ứng của Mỹ và thay vào đó, thúc đẩy quan hệ thương mại với các đồng minh và đối tác chiến lược của Washington.

Những dữ liệu mới cũng chỉ ra rằng, thâm hụt hàng hóa năm 2023 đã giảm khi nhập khẩu giảm nhiều hơn xuất khẩu. Cụ thể, xuất khẩu năm 2023 của Mỹ tăng 1,2%, đạt kỷ lục 3 nghìn tỷ USD, dẫn đầu là các mặt hàng máy móc và trang thiết bị, ô tô, linh kiện và động cơ. Nhập khẩu giảm 3,6%, còn 3,8 nghìn tỷ USD, với mức giảm nhiều nhất thuộc về các nhóm mặt hàng xăng dầu và sản phẩm tiêu dùng. Sức tiêu thụ được đánh giá là ổn định trong năm 2023 đã hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, lãi suất cao bắt đầu có tác động, làm chậm lại chi tiêu tiêu dùng và gia tăng áp lực với hoạt động nhập khẩu.

Người dân Mỹ 'đau đầu' vì lạm phát dai dẳngNgười dân Mỹ "đau đầu" vì lạm phát dai dẳng

VTV.vn - Dù đã hạ nhiệt đáng kể, số liệu lạm phát tại Mỹ vẫn còn khá cao, mặt bằng giá cả cao vẫn là một thách thức lớn với nhiều người dân và doanh nghiệp nhỏ.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.44065257080204202-man-3-gnort-tahn-paht-ym-iam-gnouht-tuh-maht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thâm hụt thương mại Mỹ thấp nhất trong 3 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools