vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long: Hy vọng năm Thìn là đòn bẩy đẩy tỉ lệ sinh

2024-02-09 15:44
Năm Giáp Thìn 2024 hay năm

Năm Giáp Thìn 2024 hay năm "rồng xanh" được Thủ tướng Singpaore kỳ vọng sẽ là khoảng thời gian giúp tăng tỉ lệ sinh vốn đang thấp kỷ lục - Ảnh: NIKKEI ASIA

Theo báo Nikkei Asia, trong một bài phát biểu nhân Tết Nguyên đán hôm 9-2, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi các gia đình sinh thêm con, trong bối cảnh quốc đảo này đang phải đối mặt với tỉ lệ sinh thấp kỷ lục.

“Nhiều gia đình người Hoa coi trẻ con sinh năm con rồng là đặc biệt tốt lành bởi rồng là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh và sự may mắn. Vì vậy, bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để các cặp vợ chồng trẻ có thêm một “con rồng nhỏ” cho gia đình của mình” ông Lý Hiển Long nói.

Ông Lý, người cũng tuổi Thìn nói thêm rằng ông hy vọng lời phát biểu khuyến sinh của ông sẽ thúc đẩy nhiều cặp vợ chồng cố gắng sinh thêm con nhiều hơn, mặc dù ông biết quyết định sinh con là việc mang tính cá nhân.

Theo quan niệm của nhiều quốc gia ở vùng Đông Á, con rồng là con vật linh thiêng, mang lại nhiều điềm lành, may mắn. Vì thế, rất nhiều gia đình “canh” sinh con trong các năm Thìn với hy vọng đứa trẻ có vận mệnh tốt lành.

Tính đến tháng 6-2023, người gốc Hoa chiếm 74% dân số Singapore.

Theo dữ liệu mới nhất từ chính phủ Singapore, với tổng dân số là 5.92 triệu người bao gồm cả thường trú nhân và người nước ngoài, nhưng tổng tỉ suất sinh của Singapore đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,04 vào năm 2022.

Singapore là một trong những nước có tỉ lệ sinh thấp “chạm đáy”, bên cạnh Hàn Quốc là 0,78 và Nhật Bản là 1,26.

Chính phủ Singapore lý giải sự sụt giảm tỉ lệ sinh là do người dân quốc đảo sư tử kết hôn muộn hơn, chi phí sinh hoạt tăng cao, gánh nặng vừa phải chăm sóc cha mẹ già vừa nuôi dạy con nhỏ khiến nhiều người “sợ” sinh con.

Ngoài ra, các chuyên gia Singapore cũng cho biết sự suy giảm dân số một phần do năm Dần (2022) theo Âm lịch, năm thường có tỉ lệ sinh thấp ở Trung Quốc. Quan niệm dân gian cho rằng những người sinh năm Dần thường nổi loạn, khó đoán nên họ ngại sinh con trong những năm Dần.

Chính quyền thành phố Singapore đã công bố một số biện pháp đối phó trong kế hoạch phân bổ ngân sách từ năm 2023, bao gồm tăng gấp đôi thời gian nghỉ thai sản do chính phủ chi trả từ hai lên bốn tuần đối với những người đàn ông có con ở sinh ra tại Singapore từ tháng 1-2024.

“Các biện pháp như thế này sẽ giảm bớt gánh nặng cho các bậc cha mẹ nhưng chúng cũng chỉ đơn thuần là những biện pháp hỗ trợ. Đến cuối cùng, quyết định sinh con hay không vẫn nằm ở lý do riêng của các cặp vợ chồng” ông Lý Hiển Long cho biết trong bài phát biểu.

Trẻ sơ sinh Hàn vừa sinh ra đã là triệu phú

Tại Hàn Quốc, chính quyền các địa phương lần lượt thưởng tiền mặt, kéo dài thời gian nghỉ thai sản, tăng chế độ thai sản và hậu thai sản cho phụ nữ để khuyến khích mọi người sinh thêm con.

Huyện Geochang, tỉnh Gyeongsang Nam, phía đông Hàn Quốc, quyết định hỗ trợ 110 triệu won (hơn 2 tỉ đồng) cho mỗi đứa trẻ được sinh ra trong năm 2024 từ 0 đến đủ 18 tuổi.

Thành phố Incheon cũng hỗ trợ 100 triệu won (hơn 1,8 tỉ đồng) cho tất cả trẻ em được sinh ra trên địa bàn thành phố từ khi các em sinh ra cho đến đủ 18 tuổi.

Trung Quốc, Hàn Quốc kỳ vọng dân đua nhau đẻ Trung Quốc, Hàn Quốc kỳ vọng dân đua nhau đẻ 'rồng con'

Truyền thông các nước Đông Bắc Á như Trung Quốc hay Hàn Quốc hy vọng người dân sẽ đẻ nhiều hơn để kiếm “rồng con” trong năm con rồng 2024, giúp cải thiện tỉ lệ sinh thấp kỷ lục tại những nước này.

Xem thêm: mth.70803035190204202-hnis-el-it-yad-yab-nod-al-niht-man-gnov-yh-gnol-neih-yl-eropagnis-gnout-uht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long: Hy vọng năm Thìn là đòn bẩy đẩy tỉ lệ sinh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools