vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Nền kinh tế Việt Nam sẽ trở thành một con rồng mới ở châu Á

2024-02-10 10:39

Thưa Bộ trưởng, trong cuộc gặp mặt với đại diện các đối tác phát triển và các nhà đầu tư nước ngoài ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ông đã bày tỏ sự tin tưởng rằng, nền kinh tế Việt Nam sẽ trở thành một con rồng mới của khu vực châu Á. Đâu là lý do khiến Bộ trưởng có được niềm tin đó?

Chúng ta vừa vượt qua một năm 2023 với nhiều khó khăn, thách thức cùng các cung bậc cảm xúc khác nhau nhưng cũng gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ. Trong những tháng đầu năm, chúng ta rất lo lắng khi bối cảnh, tình hình thế giới không thuận, có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, phải đối diện với những cơn gió ngược, như hậu quả của dịch Covid-19, suy giảm kinh tế, lạm phát toàn cầu tăng cao, cạnh tranh chiến lược gay gắt, xung đột chính trị, quân sự, đe dọa an ninh năng lượng, an ninh lương thực, ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế, đời sống người dân.

Nhưng với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, Chính phủ, sự đồng hành, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, cũng như sự hợp tác, hỗ trợ của các quốc gia, bạn bè quốc tế…, kinh tế Việt Nam đã có những bước cải thiện vượt bậc trong những tháng cuối năm, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định rằng, chúng ta đã chiến thắng các “cơn gió ngược” để tự tin bước vào một năm mới, năm 2024 với dự báo là tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức hơn là thuận lợi. Mặc dù vậy, Việt Nam kiên định mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tập trung mọi nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.

Năm 2024 được xác định là năm bứt phá trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, trong đó có việc đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực; thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số hiện nay.

Biểu tượng con rồng của năm Giáp Thìn, năm 2024, tượng trưng cho sức mạnh, niềm tin mãnh liệt của người châu Á. Tôi tin tưởng rằng, với sự vào cuộc, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ, hợp tác, đồng hành của cộng đồng quốc tế, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài…, không có khó khăn, thách thức nào ngăn trở được sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, qua đó tiếp tục khẳng định nền kinh tế Việt Nam là một con rồng mới của khu vực châu Á. Trong hành trình đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư quyết tâm, nỗ lực để đóng góp một phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước.

Bộ trưởng vừa nhắc đến những nỗ lực và đóng góp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong phát triển kinh tế - xã hội. Phải nói rằng, trong những năm qua, đặc biệt là năm 2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thể hiện rất rõ vai trò “kiến trúc sư trưởng” của nền kinh tế, khi đã góp phần quan trọng kiến tạo những động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế, mà việc khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) là một ví dụ điển hình. Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam hóa rồng, thưa Bộ trưởng?

Đúng là NIC được xây dựng dựa trên sáng kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hiểu rằng chỉ có khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường ngắn nhất để Việt Nam nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức của cách mạng công nghiệp 4.0, để có thể tăng tốc phát triển, chúng tôi đã nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030; đồng thời đề xuất thành lập một trung tâm đổi mới sáng tạo của quốc gia, với các thể chế, chính sách đột phá, vượt trội. Sau hơn 2 năm xây dựng, việc NIC được khánh thành vào cuối tháng 10/2023 có thể nói là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, và cao hơn là thúc đẩy nền kinh tế tăng tốc, phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp cắt băng khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) vào cuối tháng 10/2023.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp cắt băng khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) vào cuối tháng 10/2023.

Với cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng bài bản, hiện đại, NIC sẽ là nơi hội tụ một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động trong khu vực, nơi quy tụ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn và nhân tài trong và ngoài nước, cung cấp không gian làm việc, nghiên cứu, ươm tạo, đưa các dự án đổi mới sáng tạo phát triển lên một tầm cao mới.

Trung tâm sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển trong 8 lĩnh vực trọng tâm, bao gồm đô thị thông minh, nhà máy thông minh, an ninh mạng, nội dung số, công nghệ môi trường, công nghệ y tế, công nghiệp bán dẫn và công nghệ hydrogen xanh, trong đó đặc biệt ưu tiên nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp từng bước tham gia chuỗi giá trị trong ngành công nghiệp bán dẫn. Đây chính là nền tảng quan trọng để nền kinh tế Việt Nam “bắt kịp, tiến cùng và vượt lên” so với khu vực và thế giới.

Việt Nam đang là tâm điểm của chuỗi cung ứng toàn cầu ngành bán dẫn nói riêng, các ngành công nghệ 4.0 nói chung. Cũng vẫn là Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có vai trò rất lớn trong kết nối với các tập đoàn lớn toàn cầu và kiến tạo các cơ hội của Việt Nam. Bộ trưởng có thể chia sẻ về những nỗ lực này?

Như tôi đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam đang có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn. Không chỉ là có hệ thống chính trị ổn định, vị trí địa lý thuận lợi, mà Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Thủ tướng Phạm Minh Chính rất quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành bán dẫn ở Việt Nam. Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ ngành xây dựng kế hoạch hành động và chiến lược để phát triển ngành này ở Việt Nam, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư cho ngành công nghiệp này đến năm 2030. Đây là bước chuẩn bị rất bài bản.

Bên cạnh đó, chúng ta có một lực lượng lao động dồi dào trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ phù hợp với ngành bán dẫn. Việt Nam cũng đã và đang thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn của Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan... Nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hấp dẫn cho ngành này cũng đã và đang được xây dựng. Và không kém phần quan trọng, là chúng ta đã thành lập được NIC, đồng thời có 3 khu công nghệ cao ở TP.HCM, Hòa Lạc (Hà Nội), Đà Nẵng, sẵn sàng đón các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao. NIC và các khu công nghệ cao này sẽ là cầu nối quan trọng để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ngành bán dẫn Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gặp gỡ các nhà tài trợ và các nhà đầu tư nước ngoài nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gặp gỡ các nhà tài trợ và các nhà đầu tư nước ngoài nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024.

Hiểu tiềm năng, thế mạnh của mình, nắm bắt được nhu cầu của các nhà đầu tư, thời gian qua, chúng tôi đã rất nỗ lực trong kết nối và “lôi kéo” các nhà đầu tư lớn, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đến Việt Nam. Đã có nhiều tập đoàn công nghệ lớn như John Cockerill, Synopsys, Cadence, rồi Google, Meta, Siemens, Hitachi, Samsung, SpaceX… đến để hợp tác với NIC trong các hoạt động về đổi mới sáng tạo, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số và đào tạo phát triển nguồn nhân lực số... Hàng loạt nhà đầu tư tầm cỡ trong lĩnh vực bán dẫn, AI, như Intel, Nvidia, Qualcomm, Ampere, ARM, Synopsys… cũng đã đến làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh, mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Cơ hội phải nói là rất lớn. Việc nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong ngành điện tử, bán dẫn đã hiện diện và đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam như Intel, Samsung, Synopsys, Qualcomm, Infineon, Amkor... đã chứng minh cho vai trò then chốt và ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Nhưng cơ hội lớn mà thách thức cũng rất lớn.

Đây là ngành đòi hỏi chi phí đầu tư cao, có cơ sở hạ tầng đặc biệt, cạnh tranh thu hút đầu tư trong ngành này cũng rất gay gắt, hơn nữa đòi hỏi đội ngũ nhân sự chất lượng cao rất lớn, trong khi thực tế nguồn nhân lực của Việt Nam mới chỉ đang dừng lại ở giai đoạn đầu, kỹ năng và trình độ chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Do vậy, tôi cho rằng, để bước đầu có thể hình thành ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, chúng ta phải tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thông qua việc xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đến năm 2030, với kỳ vọng cung cấp đủ số lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp bán dẫn trong nước và xuất khẩu lao động sang các các thị trường phát triển khác. Cùng với đó, cần xây dựng cơ chế và chính sách riêng để thu hút và tận dụng đầu tư từ nước ngoài; đồng thời xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), qua đó tạo môi trường thuận lợi cho các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp của Việt Nam tiếp cận các công nghệ mới…

Chính phủ Việt Nam đã, đang và sẽ nỗ lực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong ngành bán dẫn. Trong tương lai không xa, chúng tôi tin tưởng Việt Nam sẽ trở thành một đối tác tin cậy và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

Nhưng thưa Bộ trưởng, phát triển công nghiệp bán dẫn hay thu hút đầu tư nước ngoài - dù rất quan trọng, nhưng cũng chỉ là một mặt của quá trình phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Để phát triển nhanh và bền vững, nâng cao năng lực tự chủ và sức chống chịu của nền kinh tế, có lẽ, chúng ta cần xây dựng và phát triển một đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp dân tộc đủ mạnh. Làm thế nào để thực hiện được điều đó?

Hiện nay, chúng ta có gần 920.000 doanh nghiệp đang hoạt động, tuy nhiên chủ yếu có quy mô nhỏ bé, với gần 98% là các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Thời gian qua, các doanh nghiệp chưa kịp phục hồi hoàn toàn sau dịch bệnh Covid-19, lại tiếp tục phải đối diện với nhiều khó khăn thách thức do tác động của các bất ổn kinh tế, địa, chính trị thế giới. Do đó, cần trợ lực cho doanh nghiệp phát triển, và phải thực hiện các giải pháp mang tính căn cơ, giải quyết các nguyên nhân gốc rễ thay vì xử lý vấn đề hiện tượng.

Theo tôi, có 5 giải pháp cần tập trung thực hiện, trong đó có việc nhanh chóng tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản pháp lý đang cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí, tăng cường khả năng tiếp cận vốn và các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy tiêu dùng trong nước; hỗ trợ người lao động, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội.

Cùng với đó, đẩy mạnh triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, tập trung vào các ngành sản xuất chip bán dẫn, năng lượng mới (hydrogen)…; đồng thời hoàn thiện thể chế khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng các mô hình kinh doanh bền vững, các ngành công nghiệp mới và phát triển các ngành kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Tất nhiên, điều quan trọng không kém, đó là cộng đồng doanh nghiệp cũng cần nỗ lực thực hiện các giải pháp, có hướng đi mạnh dạn, đột phá, sáng tạo và hiện đại, nắm bắt thời cơ, không chỉ để tự lớn mạnh mà còn đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp phải làm sao nâng cao năng lực cạnh tranh, để từng bước làm chủ công nghệ lõi, tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ở đây, tôi một lần nữa muốn nhấn mạnh rằng, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường tất yếu của các quốc gia nếu muốn phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, nhất là các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Đây là một chủ trương lớn, quan trọng, một định hướng mang tầm chiến lược của Đảng và Nhà nước để các doanh nghiệp không bị tụt hậu, và chúng ta có thể đảm bảo một tương lai phát triển bền vững. Chính phủ sẽ có thể chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp “đuổi kịp, tiến cùng, vượt lên”, nhưng sự chủ động, nỗ lực của các doanh nghiệp cũng rất quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tham dự Tọa đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp toàn cầu về hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), công nghiệp ô tô và chip bán dẫn và hệ sinh thái khi tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Davos 2024.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tham dự Tọa đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp toàn cầu về hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), công nghiệp ô tô và chip bán dẫn và hệ sinh thái khi tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Davos 2024.

Vậy còn việc phát triển các “sếu đầu đàn”, thưa Bộ trưởng? Lâu nay, chúng ta vẫn nói rất nhiều về chuyện doanh nghiệp Việt Nam chậm lớn. Nếu thiếu vắng các doanh nghiệp “sếu đầu đàn”, thật khó để nói về một nền kinh tế độc lập, tự chủ…

Phát triển doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp quy mô lớn là một giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. Gần đây, chúng ta đã có chủ trương về việc xây dựng các chính sách đột phá để hình thành, phát triển các doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt một số ngành, lĩnh vực then chốt, trọng yếu.

Đây là những định hướng mới, có tính chất chiến lược, đột phá, thể hiện chủ trương, thông điệp của Đảng và Nhà nước về việc củng cố, phát triển hình thành đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam có bản sắc, thương hiệu nhằm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, trong giai đoạn đầu của cải cách kinh tế, các quốc gia công nghiệp hóa thành công đều gắn với vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn, những “doanh nghiệp đầu đàn”, “doanh nghiệp dân tộc” để tạo ra hệ sinh thái dẫn dắt sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và quốc tế.

Những doanh nghiệp này luôn giữ vai trò trung tâm trong triển khai chính sách phát triển, là đầu tàu trong nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh mới, khi mà xu hướng phát triển dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo đã tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức.

Trong bối cảnh hiện nay, các xu hướng phát triển về năng lượng sạch, năng lượng mới như hydrogen xanh, pin xe điện, điện gió ngoài khơi hay công nghệ mới như chip bán dẫn… chính là động lực để các doanh nghiệp Việt Nam chuyển mình trong thời đại mới. Hơn nữa, thời gian qua, các doanh nghiệp của chúng ta đã có sự dịch chuyển từ lượng sang chất, nổi lên một số doanh nghiệp tích lũy đủ năng lực về quy mô vốn, trình độ công nghệ và quản trị doanh nghiệp hiện đại, có thương hiệu vươn ra thị trường khu vực và thế giới. Có thể kể đến một số doanh nghiệp đã gây được tiếng vang và khẳng định giá trị trên thị trường, như Viettel, VNPT, PVN, Vietcombank hay Vingroup, ViejetAir, Thaco, Hòa Phát….

Bởi thế, tôi cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để khơi thông nguồn lực, phát huy vị trí, vai trò của doanh nghiệp quy mô lớn trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với góc nhìn đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu Đề án Xây dựng cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc nhằm phát huy vai trò tiên phong trong một số ngành, lĩnh vực mới nổi, có lợi thế cạnh tranh nhằm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. Đề án dự kiến nghiên cứu, lựa chọn các ngành, lĩnh vực Việt Nam có lợi thế cạnh tranh để đi tắt, đón đầu, trở thành ngành công nghiệp tương lai của đất nước, như điện gió ngoài khơi, amoniac, hydrogen xanh, sản xuất thép, sản xuất ô tô điện, công nghiệp điện tử viễn thông, công nghiệp bán dẫn, kết cấu hạ tầng quan trọng quốc gia…

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đề xuất xây dựng một số cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ để khuyến khích các doanh nghiệp quy mô lớn phát triển từ một phần nguồn lực từ Quỹ Hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu thuế tối thiểu toàn cầu và các nguồn vốn hợp pháp khác. Đây sẽ là nguồn lực quan trọng để hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ phát triển hạ tầng cho các ngành công nghiệp mới, như trung tâm R&D, phòng lab, các trung tâm dữ liệu lớn… Cùng với đó, hình thành cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư quan trọng mang tính tiên phong, dẫn dắt thị trường.

Đối với doanh nghiệp quy mô lớn thuộc khu vực nhà nước, ngoài các chính sách hỗ trợ chung nêu trên, chúng tôi cũng dự kiến đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát huy tối đa nguồn lực nắm giữ tại doanh nghiệp nhà nước phục vụ hoạt động đầu tư phát triển, như thực hiện phân cấp mạnh mẽ, trao quyền chủ động cho doanh nghiệp; đổi mới việc sử dụng Quỹ Phát triển khoa học - công nghệ của doanh nghiệp nhà nước để có nguồn lực đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Với những chính sách này, hy vọng chúng ta sẽ có những “con sếu đầu đàn”. Tất nhiên, việc xác định và phát triển “những con sếu đầu đàn” cũng như các chính sách cần thiết để hỗ trợ những doanh nghiệp này dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng phát triển và đi đúng hướng là bài toán không dễ giải trong ngắn hạn và cần sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các cơ quan, với những cơ chế chính sách đột phá để khơi thông nguồn lực, cùng với sự cam kết, quyết tâm mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp.

Quay trở lại với câu chuyện “hóa rồng” của nền kinh tế Việt Nam… Thưa Bộ trưởng, dù chúng ta có tiềm năng lớn và cũng có niềm tin lớn, nhưng bối cảnh khu vực và quốc tế, thậm chí cả những yếu kém trong nội tại của nền kinh tế hiện nay cho thấy rằng, không dễ để Việt Nam có thể hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng vào các dấu mốc quan trọng là 2030 và 2045. Rõ ràng, còn rất nhiều việc phải làm…

Đúng là dù đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào, nhưng mục tiêu phát triển mà Đại hội Đảng XIII đặt ra là rất lớn. Tăng trưởng kinh tế năm 2023 mặc dù rất tích cực, nhưng tăng trưởng bình quân 3 năm qua đạt dưới mục tiêu bình quân chung Kế hoạch 5 năm (6,5-7%) và Chiến lược 10 năm (khoảng 7%); GDP bình quân đầu người năm 2023 chỉ đạt 4.284 USD, cách khá xa mục tiêu đến năm 2025 đạt khoảng 4.700-5.000 USD. Đạt mục tiêu tăng trưởng 5 năm là nhiệm vụ vô cùng khó khăn và điều này có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu lớn hơn vào các dấu mốc 2030 và 2045.

Hiện nay, chúng ta đang bước vào giai đoạn nước rút, giai đoạn tăng tốc trong thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021-2025; chuẩn bị nền tảng để đón nhận thời cơ, vận hội mới cho bước ngoặt của đất nước trong giai đoạn tiếp theo. Bởi vậy, điều quan trọng là cần tiếp tục củng cố và phát huy tầm nhìn chiến lược về phát triển, tư duy của đổi mới và cải cách mới, phù hợp với bối cảnh mới của thế giới, đất nước, từng ngành, lĩnh vực và từng địa phương. Đây là yếu tố căn bản, gốc rễ của mọi chính sách để củng cố và khơi thông nội lực, tranh thủ ngoại lực nhằm giúp chúng ta có thể đi nhanh hơn và bền vững hơn.

Chúng ta cũng cần tập trung nghiên cứu, làm rõ vị thế, tầm vóc mới của Việt Nam sau những thành tựu đối ngoại lịch sử trong năm 2023; thời cơ, cơ hội, thuận lợi mới và yêu cầu đặt ra để phát triển nền kinh tế Việt Nam “cạnh tranh, sáng tạo, tự chủ và hội nhập, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” đến năm 2030.

Trong ngắn hạn, phải tập trung triển khai các Nghị quyết 01 và 02 Chính phủ với tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới, linh hoạt và hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành hoặc hoàn thành cao hơn mục tiêu của Kế hoạch năm 2024 đã đề ra để tạo tiền đề phát triển cho năm 2025 và cho cả giai đoạn phát triển 2021-2025.

Trong dài hạn, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; xây dựng và hoàn thiện hơn nữa các thể chế, chính sách để cụ thể hóa các mô hình kinh tế mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm, kinh tế chia sẻ, phát triển trung tâm tài chính khu vực và quốc tế ở Việt Nam… Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận những cơ hội, dự án phát triển ngành bán dẫn… Mục tiêu chiến lược là xanh hóa nền kinh tế, nâng cao năng lực nội tại, tính tự chủ, khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Mục tiêu là lớn lao, thách thức là không nhỏ, nhưng tôi tin rằng, nếu như tất cả chúng ta đều có tinh thần quyết tâm, không gì là không thể, với một tâm sáng và một trái tim lửa, cùng khát vọng vươn lên mạnh mẽ để tự tin cùng nhau phấn đấu nỗ lực, chăm chỉ mỗi ngày, nền kinh tế Việt Nam sẽ sớm vươn lên trở thành con rồng mới của châu Á.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tiếp tỷ phú Jensen Huang, Chủ tịch Nvidia - Tập đoàn sản xuất chip đắt giá nhất thế giới. Bộ trưởng đề nghị phía Nvidia đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư về bán dẫn, AI vào Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tiếp tỷ phú Jensen Huang, Chủ tịch Nvidia - Tập đoàn sản xuất chip đắt giá nhất thế giới. Bộ trưởng đề nghị phía Nvidia đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư về bán dẫn, AI vào Việt Nam.

Xem thêm: lmth.132933tsop-a-uahc-o-iom-gnor-noc-tom-hnaht-ort-es-man-teiv-et-hnik-nen-gnud-ihc-neyugn-ut-uad-av-hcaoh-ek-ob-gnourt-ob/nv.naohkgnuhchnahnnit.www

Comments:0 | Tags:Tin nhanh chứng khoán

“Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Nền kinh tế Việt Nam sẽ trở thành một con rồng mới ở châu Á”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools