Màn ra mắt của ông Biden trên TikTok được đánh dấu bằng đoạn video dài 26 giây hôm 11-2, đăng trên tài khoản @bidenhq. Tổng thống Mỹ đã bàn về hàng loạt vấn đề từ chính trị cho tới trận chung kết bóng bầu dục Super Bowl.
Việc ông Biden tham gia TikTok thu hút sự quan tâm lớn của dư luận vì nhiều lý do, mặc dù chuyện tận dụng tối đa sức mạnh từ các mạng xã hội cho nỗ lực vận động tranh cử là điều dễ hiểu.
Là nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc, TikTok và công ty mẹ ByteDance lâu nay là tâm điểm chỉ trích của các quan chức Mỹ, kể cả nghị sĩ Cộng hòa lẫn trong chính quyền của Tổng thống Biden.
Một trong những ý kiến chỉ trích phổ biến nhất là cáo buộc cho rằng TikTok là công cụ tuyên truyền của Trung Quốc, cũng như chứa đựng "rủi ro an ninh mạng".
TikTok đã bác bỏ hoàn toàn cáo buộc trên, giữa lúc một số bang cũng như chính quyền ở Mỹ và vài nơi cấm cài đặt ứng dụng mạng xã hội này trên thiết bị công.
Năm ngoái, chính quyền ông Biden đã yêu cầu các cơ quan chính phủ xóa TikTok trên điện thoại và thiết bị công.
Ứng dụng này vẫn khẳng định không chia sẻ dữ liệu của người dùng Mỹ cho Chính phủ Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh đã thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ tính riêng tư của người dùng.
Về mặt công cụ đơn thuần, TikTok dù vậy vẫn được xem sẽ ít nhiều hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ông Biden.
Đây là ứng dụng phổ biến của giới trẻ, và có thể là cầu nối đưa chiến dịch của tổng thống Mỹ tiếp cận với cử tri trẻ. Bên cạnh đó, chuyện ông Biden sử dụng TikTok cũng khá thú vị khi bản thân ông đối diện nhiều hoài nghi về tuổi tác.
Reuters dẫn lời các cố vấn chiến dịch của ông Biden cho biết TikTok sẽ giúp ông Biden tiếp tục kết nối với cử tri, bao gồm thông qua các ứng dụng mạng xã hội như Instagram hay Truth Social - vốn là nền tảng do đối thủ Donald Trump sở hữu.
Ông Biden được xem là ứng viên sáng giá đại diện cho Đảng Dân chủ ở cuộc bầu cử năm nay. Nhiều khả năng ông sẽ có màn tái đấu cựu tổng thống Trump, người cũng nắm lợi thế lớn bên phía Đảng Cộng hòa.
Mặc dù sự thống trị của Google trên thị trường tìm kiếm vẫn chưa sớm kết thúc, khi họ vẫn chiếm khoảng 90% tổng lưu lượng tìm kiếm. Tuy nhiên, Google vẫn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các mạng xã hội.