vĐồng tin tức tài chính 365

Chưa trọn ngày đã thêm hơn 100 người chết ở Gaza, Israel nói tiếp tục tấn công

2024-02-12 16:57
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS

Ngày 12-2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Israel sẽ không bỏ qua bất kỳ thời cơ nào nhằm giải phóng thêm con tin ở Dải Gaza. Ông nhắc lại quyết tâm của Israel về một "chiến thắng hoàn toàn" trước Hamas.

Phát biểu của ông Netanyahu được đưa ra sau khi nước này giải cứu thành công hai con tin từ chiến dịch ở Rafah, thị trấn nằm giữa Dải Gaza và Ai Cập.

Đây là nơi dân cư và người tị nạn đông đúc, và việc Israel tấn công gần địa điểm này khiến cả Ai Cập lẫn Mỹ lo lắng.

Theo thông tin cập nhật của cơ quan y tế Dải Gaza từ sáng tới đầu giờ chiều 12-2 theo giờ Việt Nam, số người chết sau vụ tấn công trên đã vượt mốc 100 người.

Dải Gaza hiện do tổ chức Hồi giáo Hamas của người Palestine kiểm soát. Nơi đây trở thành chiến trường sau khi Israel khai chiến với Hamas ngày 7-10-2023, với lý do đáp trả một vụ tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel khiến khoảng 1.000 người chết.

Dù Israel có động cơ trả đũa hợp lý, nhiều nước đã phản đối chiến dịch trên bộ của Israel vì lo ngại tình hình nhân đạo. Hơn 28.000 người Palestine đã chết kể từ thời điểm trên, trong đó không phải ai cũng có mối liên hệ với Hamas.

Cũng trong ngày 12-2, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tiếp tục kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza, đặc biệt nhấn mạnh các cuộc tấn công mới đây của Israel nhằm vào Rafah.

Theo ông Ghebreyesus, chỉ 15 trong số 36 bệnh viện ở Dải Gaza vẫn còn khả năng hoạt động "một phần hoặc tối thiểu".

Tình hình Gaza còn phức tạp hơn khi nhiều bên khẳng định việc cứu trợ nhân đạo gặp cản trở. Phát biểu tại một sự kiện thượng đỉnh ở Dubai, ông Ghebreyesus nhắc lại lời kêu gọi các bên tạo điều kiện cho hàng hóa và con người phục vụ cứu trợ nhân đạo ở khu vực này, kêu gọi Hamas thả con tin, cũng như một lệnh ngừng bắn.

Từ tuần trước, Israel đã lên kế hoạch tấn công Rafah, nơi được cho là địa điểm trú ẩn an toàn cuối cùng ở Gaza. Hơn 1 triệu người bị mất nhà cửa ở Gaza đã di chuyển tới đây.

Hamas: Israel tiến vào Rafah sẽ hủy hoại thỏa thuận trao đổi con tinHamas: Israel tiến vào Rafah sẽ hủy hoại thỏa thuận trao đổi con tin

Thành phố Rafah ở phía nam Gaza là tâm điểm của xung đột Israel-Hamas những ngày qua. Với việc Israel tuyên bố tiến hành chiến dịch nhằm vào Rafah, Hamas cảnh báo bất kỳ động thái tấn công nào vào TP này sẽ làm đổ vỡ mọi thỏa thuận trao đổi con tin.

Xem thêm: mth.81891755121204202-gnoc-nat-cut-peit-ion-learsi-azag-o-tehc-iougn-001-noh-meht-ad-yagn-nort-auhc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chưa trọn ngày đã thêm hơn 100 người chết ở Gaza, Israel nói tiếp tục tấn công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools