vĐồng tin tức tài chính 365

Ghé mộ Đại tướng ngắm 103 cây mai vàng khoe sắc ngày xuân

2024-02-13 18:10
Mai vàng khoe sắc trước khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những ngày đầu xuân Giáp Thìn - Ảnh: QUỐC NAM

Mai vàng khoe sắc trước khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những ngày đầu xuân Giáp Thìn - Ảnh: QUỐC NAM

Trên đường trở lại các tỉnh phía nam làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, hàng ngàn người từ khắp các tỉnh phía bắc đã ghé lại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) để thắp nén hương tri ân.

Càng ý nghĩa hơn khi năm nay vườn mai vàng 103 cây tượng trưng cho 103 tuổi của Đại tướng đã nở rộ và khoe sắc đúng dịp xuân về.

Viếng mộ Đại tướng như viếng người thân

Năm nay là năm đầu tiên sau 4 năm khu mộ Đại tướng mở cửa đón khách trở lại nên lượng khách đến viếng đông nghịt. Đại tướng về yên nghỉ tại Vũng Chùa đến thời điểm này là 11 mùa xuân. Nhưng qua hai năm đại dịch, rồi sau đó khu mộ phải đóng cửa để tu sửa, nên đến tháng 11-2023 gia đình Đại tướng mới mở cửa trở lại cho người dân đến viếng.

Theo tổ quản lý khu mộ, chỉ trong 4 ngày đầu năm Giáp Thìn, khu mộ đã đón hàng chục ngàn khách đến viếng Đại tướng. Mỗi ngày có đến vài ngàn lượt người ghé vào điểm này. Có những thời điểm xe cộ nối đuôi nhau hàng trăm mét kéo dài ra tận đường lớn.

Chỉ trong 4 ngày đầu xuân mới, hàng chục ngàn người trong đó có nhiều người trên đường trở lại các tỉnh phía nam làm việc đã ghé lại thắp hương tại khu mộ Đại tướng - Ảnh: QUỐC NAM

Chỉ trong 4 ngày đầu xuân mới, hàng chục ngàn người trong đó có nhiều người trên đường trở lại các tỉnh phía nam làm việc đã ghé lại thắp hương tại khu mộ Đại tướng - Ảnh: QUỐC NAM

Tổ quản lý khu mộ gồm gia đình, chính quyền xã và cả đồn biên phòng phải cắt cử hơn chục người làm nhiệm vụ hướng dẫn và phục vụ hương khói cho những người đến viếng.

Đặc biệt, trong dòng người này, có hàng ngàn xe mang biển số các tỉnh ở phía bắc và cả những tỉnh ở phía nam.

Anh Đoàn Hữu Hưng, một người đến viếng tại đây trưa mồng 4 Tết, cho biết mình người tận Nam Định nhưng làm việc tại TP.HCM. Trước tết, cả gia đình anh chạy xe ô tô cá nhân về quê ăn Tết. Xong 3 ngày Tết ở quê nhà, anh lại cùng gia đình lái xe trở lại TP.HCM để bắt đầu một năm làm việc mới.

Tuy nhiên, trong lịch trình của anh và gia đình đã có sẵn việc ghé vào viếng mộ Đại tướng ở Vũng Chùa. "Đi ngang ngày Tết mà không ghé thắp nén hương là thấy lòng không yên", anh Hưng nói.

Cũng chính vì lịch viếng theo lịch của hành trình trở lại các tỉnh phía nam làm việc, nên những ngày qua đã có những nhóm khách đường xa đi ngang khu mộ lúc chập tối cũng tạt vào thắp hương. "Dù đã gần đến giờ đóng cửa theo quy định nhưng tổ quản lý khu mộ vẫn cố gắng để những người đến viếng được thỏa nguyện", một bảo vệ tại khu mộ kể.

Trước Tết Nguyên đán, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về Vũng Chùa sửa soạn ban thờ, dọn dẹp khuôn viên khu mộ và tổ chức gói bánh chưng, dâng hương lên Đại tướng.

Nhưng ấn tượng lớn nhất với du khách khi đến viếng Đại tướng mùa xuân này là khung cảnh vườn mai vàng trước khu mộ cũng nở rộ đúng dịp.

Vườn mai gồm 103 cây tượng trưng cho tính cách thanh cao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: QUỐC NAM

Vườn mai gồm 103 cây tượng trưng cho tính cách thanh cao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: QUỐC NAM

Vườn mai này gồm 103 cây, đúng bằng số tuổi của Đại tướng trước khi qua đời. Sau khi Đại tướng về yên nghỉ, cây mai vàng gốc Quảng Bình được chọn để trồng trước khu mộ như một sự tôn kính với tính cách thanh cao của Đại tướng.

Những cây mai vàng này thời điểm đó được huyện đoàn Quảng Trạch cùng ngân hàng Vietcombank tài trợ. Sau đó, có thêm một số đơn vị khác như Công an TP.HCM cũng đưa mai về trồng tại đây.

Sau 10 năm, vườn mai trở thành điểm nhấn mới ở khu mộ. Hàng chục ngàn lượt người khi ghé lại viếng mộ - ngoài đứng trước mộ thắp hương tri ân - còn chiêm ngưỡng sắc vàng của vườn mai.

Sau khi viếng mộ, nhiều người chọn ra trước biển Vũng Chùa để ngắm đảo Yến - Ảnh: QUỐC NAM

Sau khi viếng mộ, nhiều người chọn ra trước biển Vũng Chùa để ngắm đảo Yến - Ảnh: QUỐC NAM

Nhiều người cũng chọn dừng chân trước vùng biển Vũng Chùa để phóng tầm mắt ra đảo Yến. Khi Đại tướng chọn nơi này để yên nghỉ, đảo Yến được ví như tấm bình phong chắn gió cho khu mộ.

"Đã hơn 10 năm, nhưng mỗi khi ghé lại những cảm xúc về Đại tướng khi mất vẫn như mới hôm qua", chị Hà Anh, một du khách từ Hà Nội xúc động.

Giao khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho gia đình và địa phương quản lýGiao khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho gia đình và địa phương quản lý

TTO - Bộ đội biên phòng Quảng Bình sẽ không còn quản lý bảo vệ khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thay vào đó sẽ bàn giao về cho địa phương và gia đình tiếp quản kể từ ngày 27-1 tới.

Xem thêm: mth.45845147131204202-naux-yagn-cas-eohk-gnav-iam-yac-301-magn-gnout-iad-om-ehg/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ghé mộ Đại tướng ngắm 103 cây mai vàng khoe sắc ngày xuân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools