Kể từ giai đoạn giữa thập kỷ 2010, SUV đã thế chân sedan trở thành phân khúc bán chạy nhất toàn cầu. Nhờ độ thực tiễn của xe gầm cao, không gian cabin rộng rãi cùng độ tiện nghi giờ không kém cạnh sedan thay vì thua thiệt như những thập kỷ trước, SUV đã chiếm trọn cảm tình của người dùng toàn cầu.
Tuy nhiên, việc phân khúc này vươn lên vị trí bán chạy số 1 cũng khiến kích thước trung bình xe mới tăng nhanh. Các dòng ô tô ngày nay hiện đang trở nên dài, rộng, và cả nặng (vì công nghệ điện hóa xuất hiện nhiều) hơn bao giờ hết.
Theo số liệu được JATO Dynamics - tổ chức thu thập dữ liệu xe uy tín thành lập từ 1984, chiều dài trung bình xe tại Mỹ (quốc gia có lẽ chuộng xe cỡ lớn lớn nhất thế giới) đã tăng từ 4.992 lên 5.243 mm trong giai đoạn 2003 - 2023. Chiều rộng xe cũng không giữ nguyên mà tăng từ 1.864 lên 1.958 mm trong cùng giai đoạn.
Tại một khu vực chuộng xe cỡ nhỏ là châu Âu, kích thước xe cũng đã tăng mạnh. Chiều dài trung bình xe tại đây tăng từ 4.313 mm trong 2003 lên 4.536 mm trong 2023. Chiều rộng tương ứng trong giai đoạn trên tăng từ 1.737 lên 1.844 mm.
Không thể phủ nhận những lợi ích mà xe lớn hơn mang lại. Không gian cabin rộng rãi hơn giúp trải nghiệm hành khách lẫn khả năng chở đồ đều được cải thiện đáng kể. Kích thước xe lớn cùng trọng lượng nặng cũng giúp xe mới an toàn hơn.
Tuy nhiên, đường xá chật hẹp hơn và cơ sở hạ tầng giao thông có thể xuống cấp nhanh là những mặt hạn chế.
Sự phổ biến hơn của SUV nói chung và SUV cỡ lớn nói riêng đang đe dọa tới hạ tầng giao thông tại nhiều quốc gia.