vĐồng tin tức tài chính 365

[E] Kỳ vọng nào cho bất động sản 2024: Đãi cát, tìm vàng?

2024-02-15 10:53

Trong môi trường lợi nhuận giảm sâu và rủi ro pháp lý dự án tăng cao, ông Nguyễn Quang Thuân - Chủ tịch FiinGroup đánh giá, các kênh dẫn vốn cho bất động sản đều đang phải đối mặt với thách thức lớn.

Thứ nhất, nguồn vốn tín dụng ngân hàng bị kiểm soát rủi ro tín dụng, có tính rủi ro tín dụng cao và phát sinh câu chuyện rủi ro pháp lý dự án cao.

Thứ hai, kênh trái phiếu doanh nghiệp dính sự kiện vi phạm nghĩa vụ nợ cao làm cho niềm tin của nhà đầu tư vào sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp thấp. Vốn nước ngoài/FDI vào bất động sản bị ảnh hưởng so môi trường lãi suất quốc tế cao.

Kỳ vọng nào cho bất động sản 2024: Đãi cát, tìm vàng?

Thứ ba, nguồn tiền từ người mua trả trước bị thu hẹp do giá bất động sản neo ở mức cao và thu nhập người mua nhà cũng bị ảnh hưởng trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Trong khi đó, lãi suất tín dụng mua nhà có xu hướng giảm gần đây nhưng vẫn tồn tại rủi ro từ pháp lý và cơ chế thả nổi.

Cuối cùng, nguồn vốn từ hợp tác kinh doanh phải đổi mặt với chủ trương kiểm soát rủi ro tín dụng của Ngân hàng Nhà nước về việc sử dụng mục đích vay, hạn chế góp vốn và hợp tác kinh doanh theo các Thông tư. Đồng thời Nghị định 65 ban hành cũng khiến mục đíhc phát hành trái phiếu bị hạn chế.

Theo đó, Chủ tịch FiinGroup cho rằng, trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, khả năng thực thi cũng như bán hàng của các nhà phát triển bất động sản bị ảnh hưởng đáng kể thể hiện qua tỉ lệ doanh thu nhận trước/hàng tồn kho giảm mạnh trong 9 tháng đầu năm 2023.

Từ đó, sức khỏe tài chính và khả năng thanh khoản của các doanh nghiệp bất động sản cũng suy yếu khi áp lực trả nợ và gốc vay lớn trong khi dòng tiền từ hoạt động kinh doanh không đủ để đáp ứng.

Xem thêm: lmth.189846a-gnav-mit-tac-iad-4202-nas-gnod-tab-ohc-oan-gnov-yk-e/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“[E] Kỳ vọng nào cho bất động sản 2024: Đãi cát, tìm vàng?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools