vĐồng tin tức tài chính 365

IEA: Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ yếu hơn trong năm nay

2024-02-16 07:00
IEA: Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ yếu hơn trong năm nay

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất được công bố hôm thứ Năm (15/2), IEA đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay ở mức 1,2 triệu thùng/ngày, giảm từ mức 2,3 triệu thùng/ngày vào năm 2023 do tăng trưởng kinh tế chậm hơn. Tổng nhu cầu dự kiến đạt trung bình 103 triệu thùng/ngày.

“Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đang mất đà”, IEA cho biết. Theo cơ quan này, sự chậm lại trong tăng trưởng nhu cầu dầu đã diễn ra vào năm ngoái, khi tăng trưởng nhu cầu giảm xuống 1,8 triệu thùng/ngày trong quý IV/2023 từ mức 2,8 triệu thùng/ngày trong quý III/2023. Năm nay, tăng trưởng được dự báo sẽ còn giảm tốc hơn nữa và xuống còn 1,4 triệu thùng/ngày trong quý I/2024 và 1 triệu thùng/ngày trong quý II/2024.

Trong đó, nhu cầu sẽ tập trung ở Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ, ba nền kinh tế lớn này được dự đoán sẽ chiếm gần 80% tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, đồng nghĩa với việc xu hướng trong năm 2018-2019 đang quay trở lại khi gần 90% mức tăng trưởng của thế giới nằm ở những nền kinh tế này.

Mới đây, báo cáo hàng tháng mới nhất của OPEC cũng nhắc lại dự đoán tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu ở mức 2,2 triệu thùng/ngày trong năm nay và 1,8 triệu thùng/ngày trong năm tới.

Trong khi đó, IEA cho biết sản lượng tăng từ các nước ngoài OPEC+ dự kiến sẽ giúp nguồn cung dầu tăng 1,7 triệu thùng/ngày trong năm nay lên mức trung bình 103,8 triệu thùng/ngày. Nguồn cung trước đây được dự báo ở mức 103,5 triệu thùng/ngày.

Theo IEA, vào tháng 1, nguồn cung dầu toàn cầu đã giảm mạnh 1,4 triệu thùng/ngày so với mức tháng 12, do một vụ nổ ở Bắc Cực đã làm ngừng sản xuất ở Bắc Mỹ và OPEC+ đã cắt giảm sản lượng sâu hơn.

“Trong khi nguồn cung dầu toàn cầu tăng cao trong năm nay, dẫn đầu là Mỹ, Brazil, Guyana và Canada sẽ làm lu mờ sự gia tăng dự kiến về nhu cầu dầu toàn cầu, sản lượng giảm mạnh trong tháng 1 đã khiến năm nay có một khởi đầu khó khăn”, IEA cho biết.

Bất chấp việc gia hạn cắt giảm sản lượng của OPEC+, IEA dự đoán tồn kho sẽ tăng nhẹ trong quý I/2024, điều này có thể giúp kiềm chế sự biến động của thị trường do rủi ro địa chính trị tăng cao và tồn kho dầu toàn cầu nói chung ở mức thấp.

Báo cáo mới nhất của IEA được đưa ra sau khi hợp đồng tương lai giá dầu thô đã tăng khoảng 5 USD/thùng trong tháng 1, do lo ngại về xung đột ngày càng mở rộng ở Trung Đông và sự gián đoạn sản xuất dầu ở Bắc Mỹ.

“Cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu thắt chặt trong tháng 1 bất chấp nhu cầu suy yếu rõ ràng… Một đợt lạnh khắc nghiệt ở Bắc Cực quét qua các khu vực sản xuất dầu quan trọng ở Mỹ và Canada đã gây ra sự gián đoạn nguồn cung đáng kể, trùng hợp với các biện pháp hạn chế sản lượng tự nguyện mới của một số quốc gia OPEC+”, IEA cho biết.

Giá dầu Brent hiện đang giao dịch quanh mức 81 USD/thùng, trong khi dầu WTI ở mức khoảng 76 USD/thùng.

Xem thêm: lmth.173933tsop-yan-man-gnort-noh-uey-es-uac-naot-uad-uac-uhn-gnourt-gnat-aei/nv.naohkgnuhchnahnnit.www

Comments:0 | Tags:Tin nhanh chứng khoán

“IEA: Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ yếu hơn trong năm nay”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools