vĐồng tin tức tài chính 365

An Giang công bố xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép sang Hàn Quốc

2024-02-19 10:52
13 tấn xoài hạt lép đã được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc là tín hiệu vui đối với người trồng xoài - Ảnh: MINH KHANG

13 tấn xoài hạt lép đã được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc là tín hiệu vui đối với người trồng xoài - Ảnh: MINH KHANG

Theo đó, Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit đã thu mua, xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép sang Hàn Quốc và liên kết sản xuất, tiêu thụ xoài theo chuỗi giá trị.

Xoài hạt lép sang Hàn Quốc

Đây là sự kiện quan trọng thứ 2 (trước đó là xuất khẩu xoài tượng da xanh sang thị trường Úc và Hoa Kỳ tổ chức vào ngày 5-1 - PV), đánh dấu bước đầu phát triển việc hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng với các công ty xuất nhập khẩu trái cây.

"Giá xoài mấy ngày nay dao động hơn 20.000 đồng/kg. Còn giá xoài hạt lép này công ty mua với giá 32.000 đồng/kg để xuất khẩu.

Đây là xoài tượng da xanh nhưng trọng lượng nhỏ, khoảng 3-4 trái/kg và có hạt lép nên gọi là xoài hạt lép.

Huyện Chợ Mới dự kiến phát triển thành sản phẩm OCOP trong thời gian tới", đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang nói.

Tại lễ công bố còn diễn ra việc ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ xoài (xoài tượng da xanh - trái lớn), xoài hạt lép (trái nhỏ) lâu dài giữa hợp tác xã với Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (tỉnh Long An).

Đặc biệt là Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng và Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit và Công ty TNHH đầu tư và phát triển thương mại Tín Tâm cùng ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết tiêu thụ 500 tấn xoài hạt lép và cung ứng vật tư đầu vào cho các thành viên hợp tác xã trong năm 2024.

Các đại biểu làm lễ công bố xuất khẩu lô xoài sang thị trường Hàn Quốc - Ảnh: MINH KHANG

Các đại biểu làm lễ công bố xuất khẩu lô xoài sang thị trường Hàn Quốc - Ảnh: MINH KHANG

Tỉnh An Giang hiện có 17.900 diện tích trồng cây ăn trái với 12.000ha xoài. Riêng huyện Chợ Mới là địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh, với 6.400ha.

Trong đó xoài tượng da xanh tập trung chủ yếu ở 3 xã Cù Lao Giêng: Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân với tổng diện tích 4.204ha.

Từ năm 2015, xã Bình Phước Xuân đã có 7,5ha xoài ba màu được chứng nhận VietGAP.

Đây cũng là vùng được chứng nhận VietGAP đầu tiên của tỉnh An Giang.

Đến nay, đã cấp được 41 mã số vùng trồng trên xoài tượng da xanh với diện tích trên 6.149ha. Từ cuối năm 2021 đến nay, Chợ Mới đã liên kết với Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit,... xuất gần 300 tấn xoài 3 màu VietGAP và xoài hạt lép sang thị trường Mỹ và Hàn Quốc.

Xoài ra biển lớn

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành và huyện Chợ Mới đã tuyên truyền, vận động nông dân liên kết sản xuất xoài gắn với chuỗi giá trị.

Để trái xoài xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Hàn Quốc và chinh phục các thị trường khó tính khác trên thế giới là cả sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của các cấp ủy, chính quyền và các doanh nghiệp, đặc biệt là hợp tác xã và người nông dân huyện Chợ Mới.

Đây là cả quá trình hơn 10 năm đàm phán gian nan và đầy thử thách.

Xoài phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe của đối tác nhập khẩu về hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn gốc, chiếu xạ…

"UBND tỉnh sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp và người nông dân xây dựng vùng nguyên liệu xoài ổn định, thúc đẩy chuỗi giá trị xoài phát triển bền vững trong thời gian tới.

Tôi nhiệt liệt biểu dương tinh thần năng động, sáng tạo của chính quyền và nhân dân huyện Chợ Mới, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, quý doanh nghiệp và bà con nông dân trong việc xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm xoài xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc", bà Thúy nói.

Xoài tượng An Giang lần đầu xuất được sang Úc, MỹXoài tượng An Giang lần đầu xuất được sang Úc, Mỹ

Huyện cù lao Chợ Mới, tỉnh An Giang đã phát triển hơn 700ha xoài tượng da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP và có lô hàng xuất khẩu đầu tiên đi thị trường Úc, Mỹ.

Xem thêm: mth.15370100191204202-couq-nah-gnas-pel-tah-iaox-nat-31-uahk-taux-ob-gnoc-gnaig-na/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“An Giang công bố xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép sang Hàn Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools