Tiếp đó, các đơn vị đồng loạt huy động nhân lực, máy móc tập trung chuẩn bị mặt bằng "sạch" làm metro số 2.
11h30 trưa 19-2, ông Vũ Văn Vịnh - giám đốc Ban Quản lý dự án 2 trực tiếp có mặt tại khu vực công viên Tao Đàn (cổng đường Cách Mạng Tháng Tám) đôn đốc kỹ sư - công nhân thực hiện tháo dỡ, di dời hạ tầng kỹ thuật tại đây.
Theo ông Vịnh, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang cùng nhà thầu thực hiện hạng mục di dời công trình điện đường dây cáp ngầm 110kV Bến Thành - Tao Đàn. Khu vực này dự kiến sau này bàn giao cho nhà thầu chính làm ga ngầm.
Trong năm 2024, ban tập trung nguồn lực để thi công tại 12 vị trí. Trong đó có 10 vị trí chuẩn bị mặt bằng cho các nhà ga và 2 đoạn đào hở để cơ bản hoàn thành toàn bộ công tác di dời hạ tầng kỹ thuật.
Những phần còn lại sẽ thi công trong nửa đầu năm 2025 để sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu chính trong năm 2025 theo đúng kế hoạch.
"Thuận lợi hiện nay là toàn bộ nhà thầu thi công dời hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, viễn thông, điện đã được tuyển chọn thông qua đấu thầu. Đồng thời sẵn sàng nguồn lực tổ chức thi công đồng loạt ngoài công trường.
Còn khó khăn là tuyến metro 2 đi dọc trục đường từ ga Bến Thành - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh và nút giao Cộng Hòa rẽ vô depot Tham Lương.
Với việc đi xuyên tâm TP.HCM có mật độ giao thông lớn thì việc di dời hạ tầng kỹ thuật có thể gặp khó. Nhất là trong tổ chức, phân luồng giao thông đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
"Thời gian thi công của chúng tôi tập trung chủ yếu vào ban đêm. Ngoài những vị trí ngoài lòng đường thì chủ yếu thi công ban đêm được cấp phép từ 10h đêm đến 5h sáng. Ban ngày, chúng tôi chỉ tái lập lại mặt bằng kết hợp điều hành đồng bộ về giao diện để đảm bảo an toàn giao thông. Tiến độ cơ bản hoàn tất trong khoảng cuối năm 2024", ông Vịnh nói.
Trước đó, sáng 17-2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Mục tiêu đặt ra là cơ bản hoàn thành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 và sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.
Lãnh đạo đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cũng yêu cầu các nhà thầu tập trung chú ý công tác quản lý an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình triển khai thi công.
Sẽ hoàn thành metro số 2 vào năm 2030
Dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2019. Tổng mức đầu tư khoảng 47.900 tỉ đồng.
Trong đó sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách.
Tuyến metro số 2 có chiều dài hơn 11km (đoạn đi ngầm dài hơn 9km, đoạn đi trên cao dài gần 2km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao).
Dự án đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi 251.136m2. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là hơn 3.753 tỉ đồng. Đến nay tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,6% (508/586 trường hợp).
Hiện đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu các gói di dời - tái lập công trình cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, biển báo, đèn tín hiệu giao thông vào tháng 12-2023.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Thế nhưng công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.
Về giải phóng mặt bằng, quận 3 còn 70 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Cuối năm 2023, TP.HCM chỉ đạo về giải quyết vướng mắc liên quan đến điều chỉnh đơn giá bồi thường.
Đến cuối tháng 1-2024, quận 3 đã tiến hành phê duyệt điều chỉnh đơn giá của tất cả các trường hợp có liên quan 108/112 trường hợp.
Đến nay, quận 3 đang tiến hành thủ tục chi trả bồi thường cho người dân, sau đó sẽ tiếp nhận bồi thường, bàn giao mặt bằng. Dự kiến trong tháng 6 quận 3 sẽ hoàn thành công tác này và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Sáng 17-2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.