Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP.HCM về trả lời ý kiến cử tri tại chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" tháng 1-2024. Theo đó, cử tri đề xuất lãnh đạo TP.HCM và Sở Giao thông vận tải TP.HCM quan tâm đến độ tĩnh không của các cây cầu trong nội đô để các tàu thuyền dễ đi lại, thuận tiện phục vụ khách du lịch. Đồng thời, đề xuất xóa cầu sắt Trần Khánh Dư nối quận 1 và quận Phú Nhuận vì đã có cây cầu bê tông xây xong mấy năm nay.
Phản hồi kiến nghị, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho hay hiện Sở Du lịch TP.HCM đang thực hiện kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TP giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, có tuyến du lịch nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tuyến du lịch thủy tầm ngắn do Công ty TNHH thuyền Nhiêu Lộc đang khai thác.
Trên tuyến thủy nội đô này có các cầu bắc qua kênh được xây dựng từ rất lâu và có tĩnh không thấp. Cụ thể như cầu Thị Nghè 1, cầu Trần Khánh Dư, cầu Lê Văn Sỹ và cầu Điện Biên Phủ 1, 2. Tại vị trí các cầu đều có hệ thống cảnh báo, báo hiệu giao thông để đảm bảo vận hành, lưu thông an toàn.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trong giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đường thủy nêu trên có nêu cần nâng tĩnh không thông thuyền dưới cầu để đảm bảo phương tiện thủy hoạt động thông thoáng và an toàn (như cầu sắt Trần Khánh Dư). Do đó, sở sẽ phối hợp về giải pháp phù hợp khi Sở Du lịch TP.HCM tiến hành khảo sát và thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng tuyến du lịch nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cũng như các tuyến đường thủy nội đô khác.
Về đề nghị tháo dỡ cầu sắt Trần Khánh Dư, theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, công trình cầu sắt Trần Khánh Dư bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè kết nối giao thông đường Hoàng Sa (quận 1) và đường Trường Sa (quận Phú Nhuận, Bình Thạnh). Cây cầu đang được khai thác phục vụ lưu thông khu vực, chia sẻ lưu lượng giao thông (xe máy và người bộ hành) cho cầu lân cận (cầu Bông, cầu Hoàng Hoa Thám, cầu Kiệu).
Đồng thời, tuyến đường Trần Nguyên Đán kết nối cầu Hoàng Hoa Thám và đường Trần Quang Khải thường xuyên bị quá tải, ùn tắc vào giờ cao điểm. Do đó, việc tháo dỡ cầu sắt Trần Khánh Dư sẽ càng gây ra áp lực, ùn tắc cho các cầu và hệ thống giao thông lân cận. Đặc biệt là cầu Hoàng Hoa Thám, cầu Bông, cầu Kiệu, các tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa, Trần Quang Khải...
Cử tri cũng đặt câu hỏi cầu Phú Định ở quận 8 khi nào được khởi công và khi nào xong? Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho hay cây cầu này nằm trên tuyến đường vành đai 2 (đoạn 4). Theo quy hoạch, tuyến đường rộng 60m với quy mô 6-8 làn xe.
Hiện nay, Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 - đoạn 4 (từ đường Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 1) để trình cấp thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2024. Tiến độ dự kiến của dự án thực hiện trong giai đoạn năm 2024 - 2030.
Cầu đường Bình Tiên khi nào khởi công?
Đối với kiến nghị của cử tri về dự án cầu đường Bình Tiên nối quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh khi nào khởi công, theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trước đây dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), sau đó TP chấp thuận dừng dự án theo hình thức này. Hiện nay, dự án cầu đường Bình Tiên được thực hiện theo hình thức BOT tại nghị quyết số 79 ngày 18-9-2023 của HĐND TP.
Theo kế hoạch, công tác tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư dự án hoàn thành vào quý 2-2024... Hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án trong quý 3-2025. Công trình dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành vào giai đoạn 2027 - 2028.
Mặt bằng xây dựng cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã hoàn thành 100%. Hiện chủ đầu tư đang cho tháo cầu sắt cũ hơn 50 tuổi để có không gian xây dựng cầu mới thuận lợi hơn.