Anh Nguyễn Phi Hùng Lân trong buổi nhận bàn giao chiếc Honda Civic Type R - Video: NVCC
Anh Nguyễn Phi Hùng Lân từng là chủ một chiếc Honda Civic RS 2019 (thế hệ thứ 10). Khi đăng ký biển số, anh bất ngờ trúng biển 86A-111.11. Sau khi sử dụng 4 năm với quãng đường 40.000km, anh quyết định đổi sang Honda Civic Type R.
Sở hữu biển ngũ quý 1 nên chiếc Honda Civic RS của anh Lân rất gây chú ý. Có thông tin cho rằng anh đã bán chiếc xe đi. Song thực chất anh đưa xe cho vợ sử dụng, nhưng phải làm giấy mua bán bởi không được chuyển giao xe dưới hình thức trao tặng.
Sau đó, anh làm thủ tục định danh biển số ngũ quý 1 để gắn sang Honda Civic Type R.
Anh Lân chia sẻ: "Có người hỏi tôi sao không giữ biển ngũ quý 1 cho chiếc RS và mua đấu giá biển số ngũ quý khác đẹp mắt hơn như ngũ 8 hoặc ngũ 6 để gắn cho Civic Type R. Tôi cũng rất muốn, ai cũng thích số đẹp mà. Nhưng những biển số đó được đấu giá rất cao nên tôi cũng ngại".
"Dù dễ mỏi chân, xe số sàn cảm xúc hơn số tự động"
Honda Civic Type R là một mẫu xe thể thao Nhật Bản được bán với giá khoảng 2,4 tỉ đồng (chưa bao gồm phí ra biển). Nhiều người cho rằng với số tiền này, anh hoàn toàn có thể mua một mẫu xe châu Âu. Nhưng anh cho biết thấy lái Civic RS rất hay và lành, nên khi biết Honda Việt Nam mở bán Civic Type R liền lập tức đặt mua.
"Vì mẫu xe này được nhập về số lượng rất giới hạn nên lô xe đầu tiên không đủ để giao. Tôi phải chờ thêm 6-8 tháng đợi lô thứ 2 về rồi mới có suất nhận. Tôi cũng không phải tranh giành hay phải chi thêm một khoản tiền nào để có được suất mua", anh tiết lộ.
"Chắc chắn nhiều người sẽ bỏ ra 2,4 tỉ để mua xe BMW hoặc Mercedes-Benz thay vì Honda Civic Type R, nhưng tôi thích lái xe nên cảm giác vận hành một chiếc xe số sàn vẫn cảm xúc hơn rất nhiều, mang tới sự làm chủ chiếc xe hơn là xe số tự động.
Dù rằng đi đường phố nội đô sẽ dễ mỏi chân do đỡ côn và sang số nhiều hơn, nhưng đã là người thích lái thì sẽ không để tâm tới vấn đề này. Tôi đã cầm lái BMW 320i và cả 330i, thú thực là cũng thích đấy nhưng vẫn không có yếu tố thú vị mà tôi đã nêu trên", anh cho biết thêm.
Sử dụng Honda Civic Type R được một thời gian, anh Lân đánh giá chiếc xe mang lại cảm giác lái thú vị, đầm chắc ở tốc độ cao, vào cua "bám dính" xuống mặt đường. Ngoại thất đẹp và thể thao, hệ thống phanh Brembo xịn mang lại cảm giác an toàn, ghế thể thao ôm người đi kèm tông màu đỏ cá tính.
Nhìn chung, anh Lân đánh giá Honda Civic Type R mang tới cảm giác khác hẳn với nhóm xe cùng tầm giá. Dù đắt hơn 1,7 tỉ so với Honda Civic RS đời mới, nhưng anh thấy hoàn xứng đáng.
"Có màn hình to vẫn thích hơn"
Khi được hỏi về những điểm còn chưa ưng ý, anh cho biết với tầm giá 2,4 tỉ đồng, màn hình giải trí 9 inch hơi bé, đặc biệt khi so sánh với các mẫu BMW hoặc Mercedes-Benz vốn có màn hình lên đến hơn 10 inch.
"Biết rằng là xe thể thao, người lái không quá quan trọng về màn hình, nhưng không phải lúc nào xe cũng mang vào đường đua hay ôm cua, nên có một màn hình to để nhìn vẫn thích hơn", anh nói.
Ngoài ra, anh còn cho biết: "Hệ thống treo được tinh chỉnh để mang tới cảm giác thể thao nên sẽ khá cứng khi để chế độ R+ và đi vào cung đường gồ ghề, còn nếu ở chế độ lái thông thường, phần giảm xóc ở mức chấp nhận được, không tạo cảm giác khó chịu".
Honda Civic Type R có gì?
Honda Civic Type R là mẫu "xe đua đường phố" được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật. Xe sử dụng chung nền tảng khung gầm với Honda Civic tiêu chuẩn, nhưng được tinh chỉnh về tính khí động học, sử dụng động cơ mạnh mẽ hơn, hệ thống treo mới, khung gầm gia cố, vật liệu nhẹ... để mang tới cảm giác lái thể thao trên đường cũng như có thể phóng hết tốc lực trên đường đua nếu muốn.
Một vài hình ảnh của Honda Civic Type R - Ảnh: Honda
Honda Civic Type R sở hữu động cơ 2.0L tăng áp, công suất cực đại 315 mã lực và 420Nm mô men xoắn, đi kèm hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Honda Civic Type R cũng được trang bị gói an toàn Honda Sensing với những tính năng như ga tự động thích ứng, hỗ trợ phanh chủ động, đèn pha thích ứng, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, thông báo xe phía trước khởi hành. Ngoài ra, xe còn có những công nghệ đáng chú ý như vi sai chống trượt, hỗ trợ đánh lái chủ động, cảnh báo người lái buồn ngủ…
Mazda vừa hé lộ thương hiệu con dành riêng cho phân khúc xe hiệu suất cao có tên Spirit Racing.