vĐồng tin tức tài chính 365

Tăng liên kết, kích cầu đầu tư để cải thiện sức mua

2024-02-23 11:38

Theo ông, do sức mua giảm nên VISSAN phải tiếp tục duy trì chương trình giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Hiện tại, giá thịt heo hơi đã tăng lên 58.000 đồng/kg, giá thịt heo hơi theo chương trình bình ổn thị trường mà VISSAN tham gia là 51.000 đồng/kg nhưng công ty vẫn chưa điều chỉnh giá. Để có ngân sách thực hiện chương trình khuyến mãi, công ty phải chấp nhận giảm lợi nhuận rất nhiều.

Hàng hóa dồi dào, giá giảm nhưng sức mua sắm của người dân vẫn giảm - ẢNH: THANH HOA (chụp ở Co.op Mart Phú Lâm, quận 6, TPHCM)
Hàng hóa dồi dào, giá giảm nhưng sức mua sắm của người dân vẫn giảm - ẢNH: THANH HOA (chụp ở Co.op Mart Phú Lâm, quận 6, TPHCM)

Ông Nguyễn Quốc Anh - Chủ tịch Hội Cao su, Nhựa TPHCM - thông tin, các doanh nghiệp trong hội chưa có đơn hàng xuất khẩu lớn, trong khi sức mua ở thị trường nội địa vẫn chưa hồi phục. Trước và ngay sau tết, các doanh nghiệp vẫn chưa có đơn hàng mới cho thị trường nội địa, các sản phẩm nhựa gia dụng thiết yếu, nhựa đồ chơi rất ế ẩm, vẫn giảm giá 30 - 40%. Sự cạnh tranh của hàng giá rẻ từ Trung Quốc ngày càng gay gắt. Chỉ sau 3 ngày đặt hàng qua kênh thương mại điện tử, khách hàng Việt Nam đã nhận được sản phẩm có giá rẻ, mẫu mã đẹp từ Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, để tăng sức mua, sản phẩm trong nước phải có giá rẻ, có mẫu mã đa dạng và chất lượng tốt, thu nhập của người lao động phải được cải thiện. Muốn vậy, doanh nghiệp phải tìm cách cải thiện chất lượng và giá cả sản phẩm, đầu tư hiệu quả vào thương mại điện tử; cơ quan nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. 

Ông Nguyễn Văn Khánh - Phó chủ tịch thường trực Hội Da giày TPHCM - cũng cho hay, sức mua các sản phẩm da giày ở thị trường nội địa vẫn giảm hơn 50% so với năm 2022, sự sụt giảm này kéo dài từ đầu năm 2023 đến nay và chưa có dấu hiệu hồi phục. Ông đề xuất, Sở Công Thương TPHCM tổ chức nhiều hội chợ và hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng để doanh nghiệp ngành da giày giải quyết hàng tồn kho, tìm kiếm được nhiều đối tác. Theo ông, mức giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% là quá thấp, không đủ để kích cầu tiêu dùng. 

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) - đánh giá, năm 2024, kinh tế thế giới và Việt Nam sẽ tiếp tục khó khăn, do đó lĩnh vực bán lẻ vẫn gặp khó. Các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu dùng nội địa nhưng không mấy hiệu quả do nhiều người lao động mất việc, giảm thu nhập, chính sách giảm thuế VAT chưa phát huy được tác dụng kích cầu. 

Ông đề xuất, cần có giải pháp căn cơ, dài hơi, tác động trực tiếp đến nhà sản xuất, phân phối, như có chính sách giảm giá cho thuê mặt bằng; quy hoạch lại tổng thể nguồn nguyên liệu trên bình diện quốc gia để nguồn cung trong nước phát huy được giá trị cốt lõi, không cạnh tranh lẫn nhau; có sự liên kết các ngành, hiệp hội với nhau để tạo nên sức bật chung cho nền kinh tế, chẳng hạn nông nghiệp hợp lực với du lịch, du lịch hợp lực cùng thương mại để phát triển. 

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TPHCM - sức mua giảm ở một số khu vực nhưng xét trên tổng đo lường thống kê thì thương mại tăng 10%, sức mua đã ấm dần lên, khối thương mại điện tử tăng rất mạnh. Theo ông, thị trường nội địa rất quan trọng nhưng các doanh nghiệp trong nước đang gặp không ít thách thức trong việc cạnh tranh với hàng ngoại nhập giá rẻ, người dân lại có xu hướng thắt chặt chi tiêu do thu nhập giảm. Do đó, việc kích cầu tiêu dùng nội địa, tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trong nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành công thương.

Ông cho hay, trước mắt, sở sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế để phát triển thị trường, trong đó có các thị trường ngách như Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông, ASEAN. Chỉ khi doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu, tăng cường sản xuất thì kinh tế mới khởi sắc, người lao động mới tăng thu nhập, từ đó mạnh dạn mua sắm. 

Ông nói: “Chúng tôi sẽ cùng doanh nghiệp tổ chức các hoạt động liên kết vùng để có nguồn nguyên liệu sản xuất ổn định trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào tăng, ảnh hưởng đến giá hàng hóa đầu ra. Chúng tôi sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thực hiện chương trình kết nối doanh nghiệp, chương trình kích cầu đầu tư để giúp dòng vốn chảy vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất theo hướng xanh, sạch để sản phẩm chinh phục được thị trường xuất khẩu”. 

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.9952151a-aum-cus-neiht-iac-ed-ut-uad-uac-hcik-tek-neil-gnat/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Tăng liên kết, kích cầu đầu tư để cải thiện sức mua ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools