Cùng với 8 gói thầu đang thi công đồng loạt trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km (TP.HCM, Long An, Đồng Nai), một vài gói thầu đã chấm dứt hợp đồng, còn lại cũng đang được lựa chọn nhà thầu mới làm tiếp khối lượng đang dang dở.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đồng loạt thi công các gói thầu
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), ở đoạn phía Tây dài 27,7km có 5 gói thầu thì có 2 gói thầu đã hoàn thành.
Với gói A1 hiện đạt 81,2% giá trị hợp đồng. Sau khi đàm phán không thành công, chủ đầu tư đã thông báo chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà thầu và lựa chọn nhà thầu mới thi công khối lượng còn lại.
Gói thầu này khởi công vào tháng 11-2023, đặt mục tiêu hoàn thành vào tháng 6-2024.
Với gói thầu A2-2 hiện đạt gần 68,5%. Khối lượng chính còn lại gồm cát đắp nền đường 100.000m³, đất đắp nền các loại 142.000m³; cấp phối đá dăm các loại 65.566m³...; toàn bộ cầu vượt trái quốc lộ 50, hạng mục an toàn giao thông cầu và đường.
Còn gói A4 đạt 78,1%. Chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu cả hai gói thầu A2-2, A4.
Theo VEC, phần khối lượng còn lại và bổ sung của các gói thầu A4 và A2-2 được gộp thành một gói thầu XL-A2.2-4. Chủ đầu tư đã phát hành hồ sơ mời thầu và đang đánh giá hồ sơ dự thầu. Dự kiến thủ tục lựa chọn thầu sẽ hoàn thành để khởi công trong quý 1-2024.
Còn đoạn giữa dài 10,7km gồm 3 gói thầu, trong đó gói J2 đã hoàn thành, J1 (cầu Bình Khánh) đang thi công đạt 77,1%. Với gói J3 (cầu Phước Khánh và cầu cạn) đạt 80,7%.
VEC đã thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu gói J3. Phần việc còn lại đã được phát hành hồ sơ mời thầu cuối năm 2023. Dự kiến thủ tục lựa chọn nhà thầu sẽ hoàn thành để khởi công trong quý 2-2024 và hoàn thành vào quý 3-2025.
Đối với đoạn phía Đông dài 25,3km hiện cũng đang triển khai đồng loạt thi công để hoàn thành phần việc còn lại.
Nhà thầu huy động đủ nhân lực nhưng thiếu cát
Theo báo cáo của chủ đầu tư, tổng khối lượng cát đắp còn lại cần huy động cho các gói thầu cao tốc Bến Lức - Long Thành khoảng 1,2 triệu m³. Trong đó các gói thầu phía Đông (A6-1, A6-2, A6-3 và A6-4) có nhu cầu khoảng 950.000m³ chiếm tỉ lệ 79,2%. Các gói thầu phía Tây (A1, A2-2 và A4) có nhu cầu khoảng 250.000m³ chiếm 20,8%.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đang thiếu nguồn cát. Lý do các địa phương có nguồn mỏ chỉ cho phép sử dụng nguồn vật liệu cho các công trình trên địa bàn của địa phương. Khó khăn này cũng tương tự dự án cao tốc Bắc - Nam đã được Chính phủ và bộ ngành hỗ trợ, xử lý.
Theo chủ đầu tư, tháng 10-2023, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị các tỉnh hỗ trợ nguồn cát cung cấp cho cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tuy nhiên, đến nay tình hình cung cấp cát cho dự án vẫn chưa có cải thiện đáng kể.
Việc thiếu cát dẫn đến nhiều gói thầu ở phía Đông bị ảnh hưởng tiến độ. Chẳng hạn tại gói thầu A6-3, tiến độ thi công đạt 30,4% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đề ra. Mặc dù nhà thầu đã huy động đầy đủ các mũi thi công trên công trường, nhưng do ảnh hưởng bởi nguồn vật liệu cát khan hiếm nên tiến độ thi công của gói thầu chưa đạt được như kỳ vọng...
Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ cùng vành đai 3 TP.HCM khép thành một vòng tròn
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua các tỉnh thành Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km). Tổng mức đầu tư cập nhật hiện nay là 29.586 tỉ đồng. Dự án có mốc tiến độ hoàn thành vào quý 3-2025.
Như vậy, với mốc tiến độ hoàn thành như trên cũng là thời điểm mà dự án vành đai 3 TP.HCM dài 76km cơ bản hoàn thành.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành có một đoạn dài 38km sẽ nối vào đường vành đai 3 TP.HCM. Khi cả hai dự án đưa vào khai thác sẽ khép kín thành một vòng tròn hoàn chỉnh, góp phần phát triển kinh tế cả vùng trọng điểm phía Nam.
Sau nhiều năm hoang hóa, khi nguồn vốn được gỡ, những ngày gần đây công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành rộn ràng máy móc thi công trở lại.