vĐồng tin tức tài chính 365

Thế giới nói gì về chính biến ở Myanmar?

2021-02-01 10:19
Thế giới nói gì về chính biến ở Myanmar? - Ảnh 1.

Bà San Suu Kyi và nhiều nhân vật cao cấp trong chính quyền bị bắt - Ảnh: REUTERS

Mỹ:

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được báo cáo về việc bắt giữ bà Aung San Suu Kyi. Mỹ phản đối bất cứ nỗ lực nào nhằm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử gần đây hoặc thực hiện chuyển đổi dân chủ ở Myanmar.

Bà Marise Payne, Ngoại trưởng Úc:

"Chính phủ Úc quan ngại sâu sắc trước thông tin quân đội Myanmar một lần nữa tìm cách giành quyền kiểm soát Myanmar và đã bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống U Win Myint.

Chúng tôi kêu gọi quân đội tôn trọng pháp quyền, giải quyết tranh chấp thông qua các cơ chế hợp pháp và thả ngay lập tức tất cả các nhà lãnh đạo dân sự và những người khác đã bị giam giữ trái pháp luật”.

Thant Myint U, nhà sử học và tác giả sách:

"Cánh cửa vừa mở ra cho một tương lai rất khác. Tôi có cảm giác sẽ không ai thực sự có thể kiểm soát được điều gì xảy ra tiếp theo. Đừng quên Myanmar là một đất nước ngập trong vũ khí, với sự chia rẽ sâu sắc giữa các dân tộc và tôn giáo, nơi mà hàng triệu người hầu như không thể tự tạo ra cái ăn cho mình".

Murray Hiebert, chuyên gia về Đông Nam Á của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington:

“Mới đây, hôm 29-1, Mỹ đã cùng các quốc gia khác kêu gọi quân đội Myanmar không tiếp tục theo đuổi đe dọa đảo chính. Trung Quốc sẽ đứng về phía Myanmar như họ đã làm như vậy khi quân đội đánh đuổi người Rohingya.

Nhưng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khẳng định họ sẽ ủng hộ dân chủ và quyền con người. Vì các sĩ quan quân đội hàng đầu vốn đã bị trừng phạt nên không rõ ngay Mỹ có thể làm gì một cách cụ thể ngay lập tức hay không”.

Tổng tuyển cử ở Myanmar: Đất nước phải là người thắng cuộcTổng tuyển cử ở Myanmar: Đất nước phải là người thắng cuộc

TTO - Trong lúc thế giới dồn sự chú ý vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Myanmar cũng bắt đầu cuộc tổng tuyển cử căng thẳng với những màn ăn miếng trả miếng giữa quân đội và chính phủ.

Xem thêm: mth.1433419010201202-ramnaym-o-neib-hnihc-ev-ig-ion-ioig-eht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thế giới nói gì về chính biến ở Myanmar?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools