vĐồng tin tức tài chính 365

Chính biến ở Myanmar: Quân đội chiếm tòa thị chính, tổng tư lệnh quân đội nắm quyền

2021-02-01 10:19
Chính biến ở Myanmar: Quân đội chiếm tòa thị chính, tổng tư lệnh quân đội nắm quyền - Ảnh 1.

Các xe của lực lượng quân đội Myanmar đậu bên trong tòa thị chính tại Yangon, Myanmar ngày 1-2 - Ảnh: REUTERS

Theo ghi nhận của các phóng viên hãng tin AFP trong sáng nay 1-2, đã có 5 xe tải quân đội đậu bên trong tòa thị chính. Các quân nhân đã xua người dân ra khỏi tòa nhà khi họ tới đây.

Theo hãng tin Reuters, quân đội Myanmar đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm sau khi bắt giữ các lãnh đạo chủ chốt của chính quyền dân sự trong sáng 1-2, trong đó có cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi.

Quân đội tuyên bố họ tiến hành các vụ bắt giữ này để phản ứng lại những gian lận đã xảy ra trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái ở Myanmar, theo như những cáo buộc trước nay của quân đội.

Trong đoạn video phát trên kênh truyền hình Myawaddy thuộc sở hữu của quân đội, lực lượng này tuyên bố quyền lực tại Myanmar đã được chuyển sang cho tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, đại tướng Min Aung Hlaing.

Cũng trong video này, quân đội Myanmar cho biết các hành động trong ngày 1-2 của họ là cần thiết để bảo vệ “sự ổn định” của đất nước, cáo buộc ủy ban bầu cử quốc gia đã không giải quyết “những sai phạm lớn” trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11-2020.

Trong những phản ứng đầu tiên của quốc tế sau diễn biến tại Myanmar, chính quyền Mỹ và Úc đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về biến cố chính trị đang xảy ra, kêu gọi quân đội Myanmar thả ngay những người vừa bị họ bắt.

Tuổi Trẻ Online đang cập nhật.

Tổng tuyển cử ở Myanmar: Đất nước phải là người thắng cuộcTổng tuyển cử ở Myanmar: Đất nước phải là người thắng cuộc

TTO - Trong lúc thế giới dồn sự chú ý vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Myanmar cũng bắt đầu cuộc tổng tuyển cử căng thẳng với những màn ăn miếng trả miếng giữa quân đội và chính phủ.

Xem thêm: mth.95964939010201202-neyuq-man-iod-nauq-hnel-ut-gnot-hnihc-iht-aot-meihc-iod-nauq-ramnaym-o-neib-hnihc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chính biến ở Myanmar: Quân đội chiếm tòa thị chính, tổng tư lệnh quân đội nắm quyền”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools