Giới chức Trung Quốc đang đẩy mạnh nguồn cung hàng hoá dịch vụ nhằm thúc đẩy sức mua của người dân đại lục trước thềm Tết Nguyên đán. Một lễ hội mua sắm trực tuyến được tổ chức, kéo dài từ ngày 20/1 - 18/2, với sự tham gia của rất nhiều trang thương mại điện tử. Nhu yếu phẩm và các vật tư y tế đều được giảm giá, giúp những tín đồ mua sắm sẵn sàng mở hầu bao hơn sau một năm kinh tế biến động.
Ông Li Danghui - Phó Cục trưởng, Cục Quản lí thị trường và Xúc tiến tiêu dùng Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trong dịp lễ hội, đồng thời yêu cầu các nhà bán lẻ phải đảm bảo kinh doanh hơn 8 tiếng/ngày. Giá cả sẽ được điều chỉnh giúp người dân thoải mái chi tiêu hơn. Mua sắm trực tuyến cũng sẽ được đẩy mạnh, để mọi người có một mùa lễ hội thật trọn vẹn".
Trung Quốc đang đưa ra hàng loạt chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa cuối năm. (Ảnh minh họa: Reuters)
Các siêu thị trên khắp Trung Quốc đại lục tung ra một loạt các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao. Những loại thực phẩm chế biến sẵn đặc biệt được người tiêu dùng ưa chuộng, mang về mức doanh thu tăng tới 380% cho những công ty cung cấp dịch vụ ăn uống.
"Năm nay, gia đình chúng tôi sẽ ở lại Bắc Kinh. Tôi dự định sẽ đặt một bữa tối làm sẵn với giá 699 Nhân dân tệ vào đêm giao thừa", người tiêu dùng Trung Quốc nói.
Tính tới nay, lễ hội mua sắm cuối năm đã thu về hơn 510 tỷ Nhân dân tệ. Doanh số các công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát cũng tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, giới chức Trung Quốc đã cung cấp cho thị trường 60.000 tấn thịt lợn đông lạnh nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng dịp giáp Tết. Tuy nhiên, do làn sóng dịch COVID-19 tái bùng phát, nguồn cung thịt và các loại hải sản bị gián đoạn do giới chức nước này tăng cường kiểm tra tại các cảng biển, nhằm truy vết virus SARS-CoV-2.
Mặc dù vậy, đối với phần lớn người tiêu dùng Trung Quốc, giá tăng không ảnh hưởng quá nhiều tới nhu cầu chi tiêu, bởi với họ Tết Nguyên đán chỉ đến duy nhất một lần trong năm.
VTV.vn - Theo số liệu nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (Mỹ), quy mô thị trường tiêu dùng tại Trung Quốc sẽ tăng hơn 50% trong thập kỷ tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!