Người dân mua sắm hàng Tết tại một siêu thị ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Dù đến 23h, tại siêu thị E-mart (Gò Vấp, TP.HCM), khách vẫn còn tranh thủ mua sắm. Các gian hàng bánh mứt, hạt dưa, trái cây... đông đúc người đứng lựa hàng, chọn mua.
Các gian hàng thời trang, nhiều người tranh thủ sắm Tết cho gia đình, những trang phục diện Tết được ưa thích như áo dài, đầm, áo sơmi... thu hút khách nhanh tay chọn. Trong khi đó, hệ thống siêu thị Co.opmart cũng ghi nhận lượng khách tăng vọt so với các ngày trước.
Theo bà Hồ Thị Hồng Đào - phó giám đốc marketing Saigon Co.op, hệ thống đang tập trung giảm giá mạnh thêm cho nhóm thịt heo, các sản phẩm chế biến từ thịt heo, thịt gà, các loại rau củ và đặc biệt là các loại trái cây, đặc sản chưng cúng trong mâm cỗ gia tiên Tết.
Tình hình tiêu thụ bia và các loại nước giải khát nhẹ tăng khoảng 5-10% so với cùng kỳ năm trước. Do khách hàng mua biếu tặng và dự trữ dùng cho dịp sum họp gia đình nên tình hình tiêu thụ bia và các loại nước giải khát đều tăng trưởng ổn định. Đại diện siêu thị Big C cho biết từ hai hôm gần đây, các siêu thị mới bắt đầu đông khách đến mua sắm Tết.
"Tuy nhiên, nhiều siêu thị đã phải cắt cử nhân viên châm hàng liên tục, một số mặt hàng bán chạy như bánh kẹo, dầu ăn, nước mắm, bánh mứt, các loại chất tẩy, dụng cụ vệ sinh nhà cửa... Khó có thể so sánh sức mua Tết năm nay với cùng kỳ nhưng lượng khách đến siêu thị tăng hơn những ngày qua cho thấy dấu hiệu khả quan" - đại diện siêu thị này nói.
Theo ghi nhận của chúng tôi, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sức mua không tăng đột biến trong khi các nhà bán lẻ đã làm việc với nhà cung cấp chặt chẽ nên giá không biến động mạnh, thậm chí một số điểm bán giảm giá sớm, tránh ôm hàng tồn, chủ yếu rơi vào nhóm bánh hộp, kẹo có nhãn Tết...
Riêng tại khu vực miền Bắc, sức mua các điểm bán, siêu thị vẫn khá chậm do người dân tuân thủ các quy định phòng chống dịch hạn chế đến nơi đông người. Theo đại diện siêu thị Big C Việt Nam, dù các nhà sản xuất, phân phối bán lẻ đã ứng phó nhanh trong việc cung cấp hàng hóa, khẩu trang... nhưng người dân ở các địa phương đang có dịch vẫn ngại đến siêu thị. Để kéo sức mua, các nhà bán lẻ cho biết đã tăng truyền thông kênh bán hàng online, giao hàng tận nơi.
Siêu thị tăng giờ mở cửa
Nhiều siêu thị cho biết sẽ tăng giờ mở cửa, đặc biệt cao điểm từ 27 đến 29 tháng chạp để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân. Cũng trong thời gian này, các siêu thị sẽ tăng khuyến mãi cho nhiều mặt hàng thực phẩm. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các siêu thị, người tiêu dùng nên mua hàng Tết sớm thay vì chờ đến cận Tết sẽ xảy ra tình trạng quá tải, chậm giao hàng...
Mở cửa từ 5h30-23h, nghỉ mùng 1 Tết
- Các chuỗi cửa hàng bán lẻ của Saigon Co.op đã tăng giờ mở cửa từ 2-4 tiếng/ngày so với bình thường, bắt đầu từ 23 tháng chạp và chỉ nghỉ mùng 1 Tết. Từ mùng 2 Tết (13-2), Co.opmart sẽ mở cửa trở lại. Ngày mùng 6 Tết, toàn hệ thống này sẽ hoạt động bình thường trở lại.
- Big C chỉ nghỉ ngày 12-2 (mùng 1 Tết). Từ nay đến ngày 10-2, hệ thống này mở cửa từ 7h-23h mỗi ngày. Ngày 11-2 (30 Tết) chỉ mở cửa từ 6h-14h; ngày 13 và 14-2 từ 8h-22h30. Từ ngày 15-2, hệ thống hoạt động bình thường trở lại.
- Hệ thống cửa hàng Vissan cũng tăng giờ mở cửa từ 6h-22h mỗi ngày, kéo dài đến ngày 10-2 (29 Tết); 30 Tết cửa hàng mở cửa phục vụ đến người mua cuối cùng; mùng 1 Tết nghỉ và hoạt động bình thường từ mùng 2 Tết.
- Ngày 11-2 (30 Tết), hệ thống VinMart mở cửa đến 12h, VinMart+ mở cửa đến 16h. Toàn hệ thống sẽ hoạt động lại bình thường từ ngày 15-2.
Khuyến mãi, giảm giá sâu
Thông tin từ nhiều siêu thị cho biết sức mua đã tăng 10-25% so với năm trước. Theo bà Hồ Thị Hồng Đào - phó giám đốc marketing Saigon Co.op, với lượng hàng dồi dào, hệ thống này sẽ giảm giá mạnh cho nhóm thịt heo, sản phẩm chế biến, rau củ quả.
Tương tự, từ nay đến ngày 11-2, hệ thống Big C sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 5-25% với hàng nghìn chủng loại thực phẩm, đặc biệt là chương trình bán thịt heo tươi không lợi nhuận.
VinMart và VinMart+ cũng cho biết sẽ áp dụng mức giảm giá cao nhất 50% đối với ngành hàng thực phẩm. Để hỗ trợ người dân mua sắm Tết, từ ngày 10 đến 16-2, Vissan sẽ giảm giá 10-20% cho hầu hết sản phẩm thịt heo, bò tươi sống... Ngoài khuyến mãi, siêu thị Big C tung chương trình giao hàng Tết miễn phí cho mọi hóa đơn trong phạm vi từ 10km trở xuống khi đặt mua qua kênh online. Saigon Co.op tăng ca giao hàng liên tục để đảm bảo không gián đoạn, thậm chí giao miễn phí giỏ quà Tết.
NG.TRÍ
Mua hàng Tết tăng mạnh trên kênh online
Theo các nhà bán lẻ, sức mua sắm hàng Tết đã tăng mạnh trong những ngày gần đây, đặc biệt là vào ngày cuối tuần (25 tháng chạp), nhưng kênh online là sôi động nhất. Theo đại diện Vinmart và Vinmart+, đơn hàng kênh online hiện tăng trên 200% so với bình thường.
Nhiều đơn vị cho biết nhu cầu mua sắm từ 26-30 tháng chạp sẽ còn cao do nhiều người dân vẫn còn đi làm, chưa đi mua sắm Tết. Do đó, lượng hàng vẫn đảm bảo dồi dào trên kệ với giá bán ổn định, riêng kênh bán hàng online "tăng ca" liên tục để đảm bảo cho sức mua tăng cao.
NGUYỄN TRÍ
TTO - Mặc dù mới 24 tháng chạp nhưng nhiều thương lái chợ hoa tại Hà Nội đã treo biển xả hàng, giảm giá để chào mời khách mua. Tuy nhiên, thị trường hoa tết vẫn ảm đạm.
Xem thêm: mth.28802458070201202-tet-mahp-cuht-aum-uad-tab-nad-iougn/nv.ertiout