vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp

2021-02-09 08:57

TPHCM chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp

T.H

(TBKTSG Online) - Theo bản tin của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19, tính từ 18 giờ ngày 8-2 đến 6 giờ ngày 9-2, Việt Nam có 3 ca mắc mới, đều có địa chỉ tại Quảng Ninh. Như vậy, đến 6 giờ ngày 9-2, Việt Nam có tổng cộng 1163 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay: 470 ca.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: TTXVN

Ba ca mắc mới (BN2051-BN2053) được Bộ Y tế công bố sáng 9-2 là các ca cộng đồng tại Quảng Ninh.

Tại cuộc họp báo tối 8-2, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã chính thức công bố về việc tỉnh đã kiểm soát được dịch Covid-19 chỉ trong vòng một tuần lễ ngay sau có ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng.

Ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên xuất hiện trong cộng đồng vào đêm 27/1 là bệnh nhân 1553 (BN1553) nhân viên an ninh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Trong vòng một tuần, đến ngày 3-2, Quảng Ninh đã ngăn chặn được đà lây lan nhanh, kiềm chế và cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19.

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 50 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng do biến thể mới của virus tại các địa phương Vân Đồn (liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn), Cẩm Phả, Hạ Long và nặng nề nhất là thị xã Đông Triều (liên quan đến ổ dịch tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Trong một diễn biến khác, Sở Y tể TPHCM chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp sau khi địa phương này có 30 ca nhiễm xảy ra tại 7 quận huyện trong cộng đồng dân cư.

Cho đến nay, TPHCM đã phong tỏa 13 địa điểm là nơi cư trú của các bệnh nhân:

1. Khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12
2. Thạnh Lộc 48, phường Thạnh Lộc, Quận 12
3. Thạnh Lộc 04, phường Thạnh Lộc, Quận 12
4. Khu phố 7, phường Hiệp Thành, Quận 12
5. Khu phố 5, Nguyễn Văn Cự, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân
6. Đường Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân
7. Hẻm 480, đường Bình Quới, Phường 28, quận Bình Thạnh
8. Đường Xô viết nghệ tĩnh, Phường 21, quận Bình Thạnh
9. Chung cư Felix 44 Nguyễn Văn Dung, Phường 6, quận Gò Vấp
10. Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, phường 6, quận Gò Vấp
11. Đường Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình
12. Đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1
13. Hẻm 441, đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức

Tối ngày 8-2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, qua phân tích chuỗi lây nhiễm ở các BN 1979, 2002, 2003, 2004 và 2005, TPHCM nhận định các trường hợp nhiễm mới (25 ca) là tiếp xúc gần F1 của các bệnh nhân trên cũng như là tiếp xúc gần (người nhà sống cùng) với các trường hợp cùng làm việc trong nhóm bốc dỡ hành lý và hàng hóa với 05 bệnh nhân tại một công ty phục vụ mặt đất ở sân bay Tân Sơn Nhất (6 nhân viên có xét nghiệm âm tính nhưng có người nhà dương tính). Đây là ổ lây nhiễm đã có từ trước của các công nhân ở công ty này.

Mặc dù chưa phát hiện lây nhiễm ở các nhân viên trong sân bay phục vụ có tiếp xúc với hành khách nhưng đây được xem là diễn biến ổ dịch khá phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu. Do đó có thể còn lây nhiễm ra cộng đồng trong thời gian tới.

Thành phố kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị cũng như phối hợp chặt chẽ vối các cơ quan Y tế đóng trên địa bàn TPHCM. Thực hiện phòng chống dịch với phương châm: thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động. Nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch.

Thực hiện nhanh chóng, thần tốc truy vết các ca F1, F2, khoanh vùng dịch tễ, lấy mẫu diện rộng và có kết quả trong 24 giờ. Tất cả F1 cách ly tập trung, F2 cách nghiêm ngặt tại nơi cư trú. Hoàn thành xét nghiệm lại lần 2 của toàn bộ 1.600 nhân viên làm việc tạo công ty bốc xếp vào tối 08/02. Khoanh vùng, phong tỏa tạm thời tất cả các ổ lây nhiễm trong cộng đồng ở 06 quận/huyện.

Tiến hành lấy mẫu đơn tất cả các ca tiếp xúc gần F1, mẫu gộp đối với hộ gia đình ở trong khu vực lây nhiễm. Xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ công nhân viên của BV 175. Sở Y tể chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp.

Để đảm bảo an toàn mức độ cao cho toàn bộ hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, tiến hành xét nghiệm lần 2 các nhân viên làm việc trong nhà ga có tiếp xúc với hành khách, thực hiện trước 1 ngày trước khi vào ca làm việc. Các ca có kết quả âm tính mới thực hiện nhiệm vụ trong ngày hôm sau. Chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị bảo hộ để điều trị tốt cho tất cả bệnh nhân.

Đảm bảo dự trữ đầy đủ các test kit xét nghiệm, phối hợp với các cơ quan y tế trung ương đóng trên địa bàn Thành phố đảm bảo năng lực xét nghiệm từ 30.000 đến 40.000 mẫu trong 24 giờ. TPHCM sẽ cân nhắc và ra thông báo chính thức về vấn đề giãn cách xã hội tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Việt Nam hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine Nano Covax ngừa Covid-19

Học viện Quân y vừa thực hiện tiêm mũi 2 vắc-xin (vaccine) Nano Covax cho 22 tình nguyện viên cuối cùng, trong đó có 2 tình nguyện của nhóm 1b tiêm liều 50mcg, 20 tình nguyện viên còn lại nhóm 1c tiêm liều 75mcg.

Như vậy đến nay, Việt Nam đã hoàn tất 120/120 mũi tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên 60 tình nguyện viên. Giai đoạn 1, nghiên cứu đánh giá độ an toàn của vắc xin và bước đầu đánh giá đáp ứng sinh miễn dịch trên 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg.

Bước đầu các chuyên gia đánh giá, vắc xin Nano Covax an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt, có tác dụng với virus SARS-CoV-2, kể cả chủng biến thể. Các tình nguyện viên sau tiêm hầu hết đều có sức khoẻ ổn định, một số ít trường hợp có biểu hiện đau tại vị trí tiêm, sốt nhẹ nhưng đều hết sau 1-2 ngày.

Theo TTXVN, Bộ Y tế

Xem thêm: lmth.pac-nahk-od-cum-o-hneb-hcid-gnouh-hnit-iov-ohp-gnu-nab-hcik-ib-nauhc-mchpt/246313/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“TPHCM chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools