Nhân viên kỹ thuật đang tối ưu hóa mạng lưới. - Ảnh: MOBIFONE
Tết năm nay có điểm khác biệt rất lớn là người dân đón Tết trong tình cảnh dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành tại nhiều tỉnh, thành.
Nhiều nơi có khả năng giãn cách trong thời gian Tết. Do đó, nhu cầu sử dụng dịch vụ mạng được dự đoán tăng rất mạnh. Đó cũng là trọng tâm chuẩn bị mạng lưới của các nhà mạng di động.
Chú trọng vùng dịch
Do ảnh hưởng của dịch nên Tết Nguyên đán năm nay, số lượng thuê bao di chuyển sớm hơn so với năm ngoái, bắt đầu hình thành rõ rệt từ giữa tháng Chạp, thay vì sau ngày 23 tháng Chạp như mọi năm.
Tính đến ngày 8-2-2021, hệ thống của Viettel ghi nhận các tỉnh có lượng thuê bao di chuyển đến nhiều nhất là Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, An Giang. Một số địa phương có lượng khách hàng di chuyển đi lớn nhất là TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Bắc Ninh.
Do đó, nhà mạng này đã tiến hành bổ sung tài nguyên để đảm bảo tốt chất lượng mạng tại các trung tâm thương mại lớn, khu công nghiệp, các tuyến đường cửa ngõ, bến xe, ga tàu, sân bay…
Đối với các hệ thống phòng chống dịch Covid-19, Viettel đã chủ động bổ sung tài nguyên, nâng cấp hệ thống từ trước khi dịch tái bùng phát nên hoàn toàn có khả năng đáp ứng dù lượng người dùng tăng đến 10 lần so với ngày thường. Tiêu biểu như các ứng dụng Khai báo y tế, Viettel Study, Telehealth…
Tại gần 60 khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến, đặc biệt ở Hải Dương, Quảng Ninh, TP.HCM... Viettel đã tăng cường các thiết bị thu phát sóng và nâng cấp các vị trí trạm để phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của người dân cũng như lực lượng phòng chống dịch.
Nhà mạng MobiFone cho biết đã tăng cường vùng phủ sóng 4G đến các vùng nông thôn và miền núi để phục vụ nhu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ của MobiFone khi di chuyển từ các khu vực đô thị, thành phố về quê ăn Tết với việc phát sóng thêm gần 1.000 trạm 4G trong vòng một tuần trước dịp Tết Nguyên Đán.
Trong khi đó, đến thời điểm này, VNPT các tỉnh, thành đã triển khai các phương án, bố trí các cán bộ kỹ thuật, trang bị bảo hộ lao động đầy đủ túc trực ngày đêm xử lý, lắp đặt đường truyền Internet, hệ thống Wifi chuyên dụng… Đặc biệt là tại các "điểm nóng" như tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, TP.HCM…
Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng lên gấp 10 lần
Theo ghi nhận của nhà mạng Viettel, trong một tuần trở lại đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ dữ liệu của người dùng tăng gần 50% so với ngày thường.
Lưu lượng dịch vụ thoại chất lượng cao VoLTE cũng tăng từ 30-50% so với các tháng trước. Do đó, nhà mạng này đã xây dựng hệ thống tự động hóa công tác giám sát, tối ưu nâng cao chất lượng mạng, nhất là dịch vụ 4G để phục vụ khách hàng.
Trong khi đó, nhà mạng MobiFone cho biết đã lên kế hoạch chi tiết, triển khai các phương án, bố trí nhân lực trực ứng cứu thông tin 24/7 nhằm đảm bảo an toàn, an ninh mạng lưới. Tại các khu vực trọng điểm của Thủ đô Hà Nội và TP.HCM như: Hồ Gươm, đường hoa Xuân Nguyễn Huệ, các khu du lịch tâm linh như Chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh)…
MobiFone cũng đã khảo sát, hoàn thành các công tác triển khai đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung các trạm phát lưu động, tăng cường vùng phủ sóng, mở rộng tài nguyên cho các trạm 4G để đảm bảo nhu cầu sử dụng của khách hàng.
Nhà mạng VNPT cho biết triển khai một loạt giải pháp kỹ thuật trên toàn mạng, trong đó mở rộng nâng cao năng lực mạng lõi, thực hiện tối ưu mạng lưới để bảo đảm an toàn cho việc dịch chuyển thuê bao từ tại các khu vực dự kiến tập trung đông người và tại một số địa phương trong dịp Tết.
VNPT cũng sẽ thực hiện các giải pháp tăng, san tải trung kế đang có tải cao hoặc dự kiến có tăng trưởng lưu lượng, nâng cấp cấu hình, bố trí các trạm phát sóng cỡ nhỏ (smallcell) hoặc xe phát sóng lưu động tại các khu vực dự kiến diễn ra các sự kiện lớn.
Ngày 22-10-2020, Mạng xã hội nghề nghiệp Anphabe công bố Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2020 trong lĩnh vực Công nghệ thông tin - Hạ tầng - Viễn thông. Đây là lần thứ 4 liên tiếp, Viettel được vinh danh ở hạng mục này.
Xem thêm: mth.27314617190201202-hcid-gnuv-gnort-uhc-tet-nod-uv-cuhp-gnas-nas-gnod-id-gnam-ahn/nv.ertiout