Hiếm có một doanh nghiệp nào có một chức vụ kỳ lạ như ở Mekong Capital - Tổng Giám đốc Nhân tài và Văn hóa.
Người đảm nhiệm vị trí này tại Mekong Capital là bà Nguyễn Thị Minh Giang, giữ cương vị từ đầu năm 2020, phụ trách mảng phát triển nguồn nhân lực và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại công ty Mekong Capital và tư vấn cho các công ty trong danh mục tư vấn đầu tư.
Một trong những tiêu chí khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Mekong Capital, bà Giang cho biết là Work-Life Integration, tạm hiểu là cuộc đời và công việc cùng hòa hợp với nhau, chứ không phải là Work-Life Balance (cân bằng cuộc sống và công việc).
"Tại sao các bạn phải cân bằng giữa công việc và gia đình? Tại sao mình không thể tạo ra một môi trường mà các bạn có thể hưởng thụ cuộc sống, trải nghiệm cuộc đời này ngay tại nơi làm việc", vị Tổng Giám đốc Nhân tài và Văn hóa đầu tiên của Mekong Capital chia sẻ trên talkshow Nguy-Cơ mới đây.
Mỗi ngày đi làm, mình thấy việc mình đang làm không chỉ đang kiếm tiền mà tạo ra giá trị, và cũng rất đồng thuận với mục tiêu cá nhân và tiếng gọi của cuộc đời
Đề cập sâu hơn về việc trải nghiệm cuộc đời tại nơi làm việc, bà Giang cho biết ngay từ tầm nhìn của công ty, từng nhân viên phải thấy được tầm nhìn cá nhân mình trong tầm nhìn của cả một tập thể, để đến cuối ngày, chúng ta có thể trả lời câu hỏi: "Sau khi tôi cố gắng hết sức hoàn thành được mục tiêu tập thể, mục tiêu của công ty, vậy lúc đó thì mục tiêu của cá nhân tôi có đạt được hay không?"
Bà Giang cho biết ở Mekong Capital còn có một chính sách rất thú vị. Theo đó, nhân viên hoàn toàn có thể đăng ký nghỉ 3 - 6 tháng để tham gia vào những chương trình mà có lẽ lâu lắm rồi, bởi vướng bận công việc mà họ không có thời gian cho cuộc sống cá nhân.
"Mục tiêu của mỗi cá nhân phải trùng với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp thì mình mới có được một cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ hơn", bà Giang nói rõ hơn.
"Và mỗi ngày mình đi làm, mình thấy việc mình đang làm không chỉ đang kiếm tiền mà tạo ra giá trị, và cũng rất đồng thuận với mục tiêu cá nhân, mục tiêu cuộc đời hay tiếng gọi của cuộc đời mình".
Thành lập ở Việt Nam từ năm 2001, vì đâu đến năm 2020 Mekong Capital lại bổ nhiệm một Tổng Giám đốc Nhân tài và Văn hóa?
Trả lời câu hỏi này, bà Giang cho biết cách Mekong Capital tiếp cận chọn lựa công ty đầu tư cho đến lúc giúp các công ty/tạo ra giá trị cho các công ty, thì yếu tố Con người và Văn hóa luôn đặt lên hàng đầu.
20 năm ở thị trường Việt Nam, những thương vụ đầu tư thành công của Mekong Capital có thể kể đến Thế giới Di động (MWG), Golden Gate, F88, Pharmacity, Pizza 4P’s... Hành trình mà bà Giang mô tả đã phải "trả giá rất nhiều hài học xương máu và nước mắt".
Với kinh nghiệm và bài học của mình, bà Giang cho biết yếu tố Con người đầu tiên bà nhìn vào là giá trị cốt lõi mà người CEO/Founder đang theo đuổi, tính cách, mục tiêu của CEO/Founder. Liệu vị CEO/Founder đó có lắng nghe, cởi mở, ham học hỏi để thay đổi cái mới?
"Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp sau này đều bắt đầu từ người CEO/Founder. Nếu CEO/Founder không phải người sẵn sàng tiếp thu những cái mới sẽ rất khó", bà Giang nói.
"Cho nên, để quyết định đầu tư hay không đầu tư, bên cạnh những con số kinh doanh, vai trò của người lãnh đạo và việc họ thực hành lãnh đạo rất quan trọng. Liệu người CEO/Founder có sẵn lòng tin cậy để trao quyền hay không? Người CEO/Founder đó có sẵn lòng tuyển vị trí nhân sự cấp cao, hay chỉ muốn sử dụng những người trong gia đình hoặc đã quen nhau lâu rồi?".
Bà nhìn nhận, yếu tố Con người ấy có thể chiếm tới 70% quyết định đầu tư của bà. Cũng vì yếu tố ấy, Mekong Capital từng quyết định không đi tiếp với một vài công ty, cho dù nhìn số má hay tiềm năng của họ trong ngành rất lớn.
Một ví dụ thành công trong việc chuyển hóa văn hóa doanh nghiệp tại những doanh nghiệp Mekong Capital rót vốn là chuỗi cầm đồ F88.
Mekong Capital quyết định đầu tư vào F88 hồi năm 2015, thời điểm mà "cầm đồ" vẫn là một cụm từ không nhận được nhiều thiện cảm từ xã hội. Ba lãnh đạo của F88 khi ấy được các nhà đầu tư từ Mekong Capital nhìn nhận là thông minh, cởi mở, mơ cuộc chơi lớn, với sứ mệnh thay đổi định kiến ngành cầm đồ.
Trải qua nhiều khóa huấn luyện, chuyến thăm doanh nghiệp tỷ USD cùng ngành, F88 đã có những bước tiến đáng kể. Về số lượng cửa hàng, từ 10 cửa hàng năm 2015, F88 đã tăng số cửa hàng lên 300.
Covid-19 là phép thử hoàn hảo cho văn hóa doanh nghiệp. Đằng sau các con số là CON NGƯỜI và VĂN HÓA
"Một điều may mắn hơn là rất nhiều doanh nghiệp khác cũng bắt đầu mở tiệm cầm đồ, nhưng mang phong thái chuyên nghiệp. Rõ ràng, sứ mệnh thay đổi định kiến ngành cầm đồ đang dần hiện thực hóa".
"Xưa chúng tôi tuyển nhân sự cho F88 làm cầm đồ, mọi người hỏi "Ngành gì nghe sợ vậy?", rồi "Ngành này có liên quan đến xã hội đen không?". Giờ với sự phát triển của F88 và văn hóa doanh nghiệp đã dựng xây, đội ngũ lãnh đạo F88 giờ rất tự hào toàn anh chị ngân hàng, tập đoàn lớn về đầu quân", bà Giang kể.
Vị đồng Tổng Giám đốc Mekong Capital cũng mượn câu nói của Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung khi nói về văn hóa doanh nghiệp: "Sau tất cả, thứ còn lại duy nhất là văn hóa doanh nghiệp. Tại sao có một số công ty trả lương đủ vẫn kiện tụng? Một số nơi không trả lương cao, mà nhân viên sẵn lòng giảm lương cho đến khi công ty bình thường trở lại?"
"Covid-19 là phép thử hoàn hảo cho văn hóa doanh nghiệp, vì văn hóa doanh nghiệp chính là con người. Đằng sau các con số là Con người và Văn hóa".
Bảo Bảo
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị