Vào ngày hôm qua, 15/2, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã thông báo kế hoạch chiến lược mang tên "OLYMPIC AGENDA 2020+5", bao gồm 15 hoạt động được đề xuất quan trọng nhất của hội 5 năm tới. Trong đó, đề xuất thứ 9 rất được cộng đồng Esports thế giới quan tâm có nội dung như sau: "Khuyến khích phát triển thể thao thực tế ảo và tương tác gần gũi hơn nữa với các cộng đồng trò chơi điện tử".
Đây được xem là động thái cho thấy Esports, hay thể thao điện tử, đang đi đúng hướng để trở thành một bộ môn được công nhận tại Olympics. Điều mà trước đây chưa từng có.
Bản thảo kế hoạch, đề xuất trên sẽ được bổ sung vào chương trình Olympics 2020. Tức là nếu mọi thứ suôn sẻ, các kỳ Olympics sau Tokyo sẽ có sự xuất hiện của Esports.
Trong đề xuất thứ 9 của OLYMPIC AGENDA 2020+5 có nêu rõ, "thể thao thực tế ảo" vẫn được tính là bộ môn hoạt động chân tay. Còn "trò chơi điện tử" bao gồm toàn bộ các tựa game đang nổi đình nổi đám ở trên điện thoại lẫn máy tính. Những trò chơi casual như Super Mario cũng được xem xét cho vào thi đấu.
Lý do IOC đưa đề xuất thứ 9 vào bản thảo là bởi trong năm 2020 vừa qua, thị trường game vẫn đang phát triển với tốc độ chóng mặt, bất chấp Covid-19. Số lượng người chơi game toàn cầu tăng 30% trong năm 2020, còn ngành công nghiệp game được định giá 159 tỉ USD, một con số không tưởng.
Vì thế nếu đưa Esports vào Olympics, thế vận hội sẽ thu hút thêm nhiều nhà tài trợ và lượng người quan tâm trên toàn thế giới, nhất là những người trẻ tuổi yêu trò chơi điện tử.
Kỳ Olympics tiếp theo, sau Tokyo, sẽ được tổ chức ở Bắc Kinh, Trung Quốc - quốc gia có nền Esports phát triển mạnh nhất nhì châu Á.
Phụng Hiếu
Nhịp sống Việt