Metro số 1 của TPHCM dời lịch vận hành thương mại vì Covid-19
Lê Anh
(TBKTSG Online) - Do tình hình dịch Covid-19 khiến việc đưa chuyên gia và nhập vật liệu thi công bị chậm, nên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TPHCM phải dời sang năm 2022 mới vận hành thương mại.
Các đoàn tàu đã được đưa về ga Long Bình để chạy thử nghiệm, song phải tới năm sau mới vận hành thương mại - Ảnh: Thành Hoa |
Đây là nội dung được nêu trong kế hoạch về tiến độ thực hiện các dự án metro tại TPHCM năm 2021 được Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (Maur) gửi chính quyền thành phố.
Theo báo cáo của Maur, tính đến hết năm 2020, tiến độ tuyến metro số 1 đạt khoảng 82% khối lượng công việc toàn dự án (chậm hơn so với kế hoạch năm là 85%).
Tiến độ bị chậm so với kế hoạch theo giải trình của Maur là do năm 2020 tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm gián đoạn việc đưa chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Đồng thời, việc nhập vật liệu thi công dự án cũng bị chậm do Covid-19. Đơn cử như đoàn tàu metro 1 đầu tiên tới tháng 10-2020 mới nhập khẩu về nước (chậm so với kế hoạch 6 tháng).
Theo báo cáo của Maur, phải tới quí 4-2021 mới chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình. Sau khi chạy thử, chủ đầu tư cần thời gian để làm các công việc cần thiết cho công tác vận hành như đào tạo, chuyển giao công nghệ, nghiệm thu bàn giao. Vì vậy, phải đến năm 2022 mới chính thức khai thác thương mại (chậm hơn so với kế hoạch là cuối năm 2021).
Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng.
Mời xem thêm:
Đoàn tàu điện tuyến metro số 1 từ Nhật Bản về đến TPHCM ngày 8-10
Xem thêm: lmth.91-divoc-iv-iam-gnouht-hnah-nav-hcil-iod-mchpt-auc-1-os-ortem/508313/nv.semitnogiaseht.coaid