Đây là nội dung tỉnh Lạng Sơn vừa góp ý đối với dự thảo quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050, do Bộ GTVT chủ trì xây dựng.
Theo địa phương này, việc xây dựng đường sắt tốc độ cao nhằm phát huy lợi thế của phương thức vận tải đường sắt giữa các nước ASEAN với Trung Quốc. Đồng thời giảm áp lực cho giao thông đường bộ và phù hợp với phía Trung Quốc đã xây dựng đường sắt tốc độ cao đến Nam Ninh (Quảng Tây).
Cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị quy hoạch sau năm 2030 điều chỉnh tuyến đường sắt qua thành phố Lạng Sơn đi dọc theo quốc lộ 1A hiện tại.
Về quy hoạch nhà ga, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị bổ sung quy hoạch mở rộng ga Yên Trạch và di chuyển ga Lạng Sơn (hiện nằm trong khu vực nội thị thành phố Lạng Sơn) về ga Yên Trạch. Mục đích, tạo hệ thống giao thông kết nối giữa đường sắt, đường bộ và đi các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Cạnh đó, vị trí ga Yên Trạch thuận tiện cho việc làm đầu mối khai thác vận tải đường sắt đến ga Đồng Đăng (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng), ga Na Dương (tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương) và định hướng phát triển tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh (Mũi Chùa).
Vào tháng 12-2020, UBND tỉnh Lạng Sơn có quyết định về việc phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2035. Theo đó, về hạ tầng kỹ thuật khung giao thông, dự kiến nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao; Xây dựng mới tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh.
Hiện Bộ GTVT đang nghiên cứu quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Song song đó, bộ đang báo cáo Chính phủ dự án nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ, và dự kiến trình ra Quốc hội cho ý kiến vào cuối năm nay.