vĐồng tin tức tài chính 365

Bloomberg: Thị trường dầu mỏ thế giới rơi vào khủng hoảng do bão tuyết nghiêm trọng tại Mỹ

2021-02-18 12:22

Theo Bloomberg, một trong những trung tâm lọc dầu lớn nhất thế giới đã chứng kiến sản lượng sụt giảm mạnh. Các tuyến đường thủy vận chuyển dầu thô Mỹ đến những nơi khác trên thế giới đã gặp gián đoạn trong cả tuần vừa qua.

Ben Luckock – đồng trưởng bộ phận kinh doanh dầu của tập đoàn hàng hóa Trafigura Group, cho biết: "Thị trường đang chủ quan trước tình trạng sản lượng dầu sụt giảm tại Texas do thời tiết xấu."

Ở phiên 17/1, giá dầu thô Brent đã tăng 25 cent lên 65 USD/thùng – mức cap nhất kể từ tháng 1 năm ngoái. Trong khi đó, 10 tháng trước, mức giá này chỉ là 16 USD, do ảnh hưởng bởi cú sốc cầu vì Covid-19.

Bloomberg: Thị trường dầu mỏ thế giới rơi vào khủng hoảng do bão tuyết nghiêm trọng tại Mỹ  - Ảnh 1.

Giá dầu thô Brent tăng vọt khi sản lượng tại Mỹ bị đình trệ.

Trước đây, những đợt gián đoạn do thời tiết xấu phần lớn chỉ ảnh hưởng tới nước Mỹ. Tuy nhiên, hiện tại, sự tác động đã lan rộng ra phần còn lại của thế giới. Thị trường dầu thô tại châu Âu đang đồng loạt tăng giá khi các trader thay thế sản lượng bị mất tại Mỹ. OPEC và các đồng minh phải quyết định xem họ sẽ cắt giảm hàng triệu thùng dầu trong bao lâu nữa.

Trong khi đó, ước tính, thời gian mất điện tại các bang ở Mỹ có thể sẽ kéo dài trong những ngày tới. Ban đầu, các trader và nhà tư vấn dự kiến sự sụt giảm trong sản lượng dầu của Mỹ chỉ kéo dài từ 2 đến 3 ngày. Còn hiện tại, dường như mọi thứ sẽ không hồi phục đáng kể trước thời điểm cuối tuần.

Điều này có nghĩa là ngày càng nhiều thùng dầu không được giao dịch trên thị trường toàn cầu. Citigroup cho biết, họ dự kiến sản lượng dầu sẽ giảm 16 triệu thùng cho đến đầu tháng 3, nhưng một số trader ước tính con số hiện tại phải là gần gấp đôi. Chỉ riêng sản xuất tại Permian Basin (Texas) – mỏ dầu lớn nhất nước Mỹ - đã giảm tới 65%

Theo đó, giá dầu thô ở các khu vực khác trên thế giới đã tăng vọt. Các trader tại Biển Bắc (châu Âu) đã đấu thầu loại hàng hóa này trong điên cuồng, khi nhiều loại hàng khác được thay thế cho dầu thô Mỹ. Khi nguồn cung dầu tại châu Âu trở nên đắt đỏ hơn, các trader châu Á lại tìm kiếm những lô hàng ở Trung Đông với mức giá còn cao hơn.

Dù hợp đồng tương lai dầu thô đang ở mức cao nhất trong 1 năm qua, nhưng chưa tăng lên mức cao hơn do tình trạng công suất lọc dầu sụt giảm cũng nghiêm trọng ở mức tương tự. Nhà máy dầu lớn nhất tại Mỹ đã đóng cửa và ít nhất sản lượng 3 triệu thùng mỗi ngày đã bị mất. Do đó, các trader đang đổ xô gửi hàng triệu thùng dầu diesel qua Đại Tây Dương để đến Mỹ, mang đến cơ hội tiềm năng cho ngành lọc dầu đang bị đình trệ tại châu Âu. 

Hậu quả có thể sẽ là một "bức tranh" hỗn độn đối với hàng tồn kho của Mỹ trong những tuần tới. Khi hoạt động sản xuất xăng bị ảnh hưởng bởi các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động, thì lượng xe cộ di chuyển cũng thấp hơn nhiều so với bình thường. Các kho dự trữ nhiên liệu sưởi ấm như propan và diesel dự kiến sẽ sụt giảm mạnh.

Tất cả những yếu tố trên khiến Ả Rập Xê Út và các đồng minh trong OPEC chú ý đến việc theo dõi dự báo thời tiết của Texas. Nhóm này hiện vẫn chưa đưa ra quyết định về kế hoạch sản lượng cho tháng 4. Tuy nhiên, nhà sản xuất dầu lớn nhất OPEC đã gây bất ngờ cho thị trường vào đầu năm khi cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày vào tháng 2 và tháng 3. Theo đó, công suất dự phòng hiện đang bị hạn chế trong thời điểm nhu cầu tăng cao.

Gary Ross – nhà quản lý quỹ phòng hộ tại Black Gold Investors LLC., nhận định: "Thị trường đang trở nên hỗn loạn, gây khó khăn cho OPEC+. Thời tiết đang có sự tác động bất ngờ đến nguồn cung và cầu trên thế giới."

Tuy nhiên, thời tiết giá lạnh đang có dấu hiệu cải thiện. Dự kiến vào thứ Sáu, nhiệt độ tại Midland – "thủ phủ" của hoạt động sản xuất đá phiến, sẽ tăng lên 7 độ C và tiếp tục tăng lên 13 độ C vào thứ Bảy. Theo đó, hoạt động sản xuất dầu thô sẽ được tái khởi động. Hôm thứ Hai, nhiệt độ tại Midland gần chạm mức -19 độ C – thấp nhất trong hơn 30 năm.

Hiện tại, ẩn số lớn nhất vẫn là sản lượng và phần còn lại trong cơ sở hạ tầng dầu của khu vực sẽ mất bao lâu để hồi phục hoàn toàn. Paul Horsnell – trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Standard Chartered, cho biết: "Đợt đóng băng gần đây nhất tại Permi cho thấy mọi thứ sẽ hồi phục nhanh chóng. Nhưng các nhà máy lọc dầu có nhiều khả năng chịu ảnh hưởng kéo dài hơn."

Tham khảo Bloomberg

Xem thêm: nhc.2933050181201202-ym-iat-gnort-meihgn-teyut-oab-od-gnaoh-gnuhk-oav-ior-ioig-eht-om-uad-gnourt-iht-grebmoolb/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bloomberg: Thị trường dầu mỏ thế giới rơi vào khủng hoảng do bão tuyết nghiêm trọng tại Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools