Whitney sắp tiến thêm một bước nữa khi trở thành người phụ nữ trẻ nhất đưa một công ty lên sàn Nasdaq. Trong khi nhiều người đàn ông có thể nhìn vào ghen tị với mức định giá 8 tỷ đô la của Bumble, còn rất nhiều việc phải làm liên quan đến việc bình đẳng giới. Trong số 442 công ty niêm yết cổ phiếu vào năm 2020, chỉ có 4 công ty là nữ sáng lập hoặc CEO. Thành công của cô ấy là một đòn đánh thức tỉnh cho những thái độ lạc hậu nhưng vẫn đòi hỏi nhiều việc phải làm hơn nữa để chứng minh điều này.
Đó không phải là một hành trình dễ dàng đối với Whitney và cô ấy đã tiếp tục sau khi nhiều người đã bỏ dở cuộc chơi và dần mờ nhạt trong mắt công chúng. Sự nghiệp của cô ấy trước Bumble đủ ấn tượng để trở thành chủ đề của một bộ phim Hollywood một ngày nào đó:
- 22 tuổi và thất nghiệp vì tin rằng bố mẹ cô ấy không tự hào về cô ấy
- Đồng sáng lập Tinder và trở thành Phó Giám đốc Tiếp thị
- Sử dụng tư duy thiên tài của mình để thiết lập Tinder trở thành ứng dụng hẹn hò số 1 ở Hoa Kỳ
- Nộp đơn kiện quấy rối tình dục và rời khỏi Tinder
- Bị lạm dụng trực tuyến dựa trên những lời nói dối và ngụy biện
- 25 và muốn chết.
Câu chuyện không kết thúc ở đó. Ở tuổi 31, những gì cô ấy đã đạt được trong sáu năm qua kể từ khi chạm đáy là điều đáng chú ý. Các nhà đầu tư đang xôn xao tìm cách để có được một phần đế chế mà cô đã gây dựng.
Vực dậy bản thân và nắm lấy cơ hội
Chúng ta sẽ không đi sâu vào sự lạm dụng mà Whitney phải đối mặt vì nó thật đáng khinh bỉ. Cô ấy chỉ đơn giản là một nữ doanh nhân có năng lực, cô ấy không bao giờ muốn nổi tiếng hay trên báo lá cải. Tất cả chúng ta đều có vai trò trong việc ngăn chặn điều này, nếu chúng ta không nhấp vào thì những bài báo đó sẽ không được viết.
Có thể hiểu, điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần của Whitney. Cô ấy là một triệu phú nhưng với điều đó chưa đủ đối với cô ấy. Nỗi kinh hoàng mà cô đã trải qua đã thôi thúc cô muốn làm điều gì đó cho những người phải trải qua những điều đau khổ tương tự.
Cô ấy không bao giờ muốn tham gia vào thị trường ứng dụng hẹn hò nữa nhưng Tinder không bao gồm điều khoản không cạnh tranh trong thỏa thuận của họ. Do vậy, ý tưởng ban đầu của cô về một mạng xã hội chỉ cho phép những bình luận tích cực đã được sinh ra. Điều này chẳng phải tốt hay sao? Lạm dụng/bắt nạt trên mạng xã hội là điều vô cùng phổ biến nhưng cũng rất khó để đánh giá mức độ.
Andrey Andreesen, người sáng lập Badoo, đã tiếp cận Whitney vào thời điểm này vì anh muốn cô làm Giám đốc Tiếp thị của mình. Ứng dụng hẹn hò của anh ấy rất lớn bên ngoài nước Mỹ và cô ấy nghĩ rằng cô ấy có thể giúp nó phát triển hơn nữa. Whitney kiên quyết rằng cô sẽ không bao giờ thị trường hẹn hò ảo nữa nhưng họ bàn về những ý tưởng vô cùng ăn ý và anh đã lắng nghe ý kiến của cô trong vài ngày.
Sau đó, anh đưa cho cô một lời đề nghị mà cô không thể từ chối. Tại sao không áp dụng niềm đam mê của cô ấy đối với một môi trường trực tuyến công bằng hơn để tạo ra một ứng dụng hẹn hò xuất sắc hơn? Anh ấy đã dự đoán chính xác thiên tài marketing đã được thử nghiệm của cô ấy từ Tinder và các nguồn lực của anh ấy có thể giúp công ty phát triển.
Tiền đề cơ bản là một ứng dụng mà phụ nữ phải bắt đầu cuộc trò chuyện. Điều này làm đảo lộn các tiêu chuẩn độc hại của nhiều ứng dụng khác và phụ nữ được trao quyền trong khi đàn ông có cơ hội được tâng bốc.
Tạo các CEO nhỏ
Trong công ty mới của mình, Whitney muốn tạo ra văn hóa công ty chỉnh chu ngay từ đầu. Trong mắt cô, 10 nhân viên đầu tiên là quan trọng nhất vì họ là những người hướng dẫn 100 nhân viên tiếp theo đến với các giá trị được chia sẻ.
Ngay từ sớm, cô muốn tạo ra một môi trường làm việc rằng nhân viên của mình sẽ đoàn kết với nhau không chỉ trên phương diện công việc. Các nhân viên sẽ đến nhà cô vào thứ bảy và thư giãn. Chính trong những cuộc trò chuyện này, họ đã thực sự hiểu Whitney như một con người và trở nên đoàn kết vì một mục tiêu chung.
Whitney công nhận một trong những nhân viên này đã nghĩ ra cái tên “Bumble”. Cô ấy đã đề cập đến điều này trong ít nhất 3 podcast khác nhau và hành động khen ngợi người khác của cô ấy cho bạn biết nhiều điều về tính cách của cô ấy. Cần có một nhà lãnh đạo tài ba để có sự tự tin luôn chiếu sáng những người khác.
"Tôi muốn họ cảm thấy giống như những CEO nhỏ theo cách của riêng họ" - Whitney.
Chiến lược của cô ấy đã thành công và cô ấy coi những người khác trong Bumble là những nhà lãnh đạo theo đúng nghĩa của họ. Whitney không bao giờ lo lắng về việc vắng mặt tại văn phòng vì cô ấy tin tưởng nhân viên của mình. Đây là điều mà nhiều doanh nhân có thể học hỏi và làm cho công ty của cô ấy vững mạnh hơn nhiều so với việc dựa vào sự xuất sắc của cá nhân.
Nâng cấp từng chi tiết nhỏ
Ngày nay việc gọi Bumble chỉ là một ứng dụng hẹn hò sẽ là một cách nói nhẹ nhàng. Whitney là một trong những người đầu tiên trong ngành nhận ra một số người hoàn toàn không sử dụng ứng dụng này để hẹn hò. Thông thường đó là những người mới đến một thành phố, những người không quen biết ai và những người đang tìm kiếm những người bạn mới.
Mặc dù họ sẽ sử dụng các ứng dụng hẹn hò để cố gắng tìm kiếm bạn bè, nhưng đó không phải là trải nghiệm tốt nhất vì những người họ kết hợp có ý định khác nhau. Điều này dẫn đến việc thành lập Bumble BFFs và mở ra một phân khúc thị trường hoàn toàn mới. Tôi biết những người bạn đã sử dụng cái này và họ đã kết nối chặt chẽ với nhau.
Tuy nhiên, một lần nữa mọi người lại bắt đầu sử dụng Bumble BFF theo cách mà công ty không lường trước được. Họ đang sử dụng nó để tìm người cộng tác hoặc thuê thay thế. Một lần nữa Bumble đã phản ứng và tạo ra Bumble Bizz. Nghe có vẻ quá rõ ràng nhưng các nền tảng khác không chú ý đến người dùng của họ.
Cú chuyển mình ngoạn mục
Vào năm 2019, Blackstone đã mua lại cổ phần của Andrey trong Bumble và không lâu sau khi họ tái cơ cấu lại để trao cho Whitney quyền kiểm soát Badoo. Trong khi Bumble đã làm tốt, Badoo có lượng người dùng gần gấp 5 lần với lượng khán giả quốc tế nhiều hơn. Cô ấy là sự lựa chọn tự nhiên để đảm nhận vị trí của Andrey nhưng có nghĩa là cô ấy đã ở xa hơn các chiến hào trong việc phát triển sứ mệnh của Bumble.
Blackstone định giá công ty mẹ của Bumble là 3 tỷ đô la khi họ mua nó và tại thời điểm IPO, giá trị đã tăng gần gấp đôi. Nhiều nhà bình luận tài chính đang khuyên các nhà đầu tư mua cổ phiếu vào năm 2021. Tôi chắc chắn rằng Blackstone ước họ có thể tìm được nhiều CEO hơn như Whitney.
“Tiền tệ đắt nhất trên thế giới là kinh nghiệm”
Whitney đã đọc sách của tất cả những tên tuổi lớn trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, câu trích dẫn ở trên là từ ông nội của chồng cô và là lời khuyên yêu thích của cô.
Mặc dù hầu hết mọi người đều hình dung những người sáng lập khởi nghiệp khi còn nhỏ, hầu hết những người sáng lập khởi nghiệp thành công thực sự đã trên 40 tuổi. Về mặt logic, điều đó có ý nghĩa bởi nếu không, các tỷ phú trẻ tuổi sẽ không đáng tin như vậy. Mặc dù đã thành công với Tinder, Whitney vẫn duy trì một suy nghĩ của người mới bắt đầu và luôn hướng tới việc luôn lắng nghe ý kiến của những người khác bằng kinh nghiệm.
Điều này xuất phát từ một đặc điểm kỳ lạ mà cô ấy nói rằng cô ấy không “cảm thấy ấn tượng bao giờ”. Mặc dù cô ấy đang rất thành công nhưng bằng cách nào đó, cô ấy vẫn giữ cảm giác kinh ngạc trước thành tích của người khác. Đó là một lời nhắc nhở tuyệt vời cho mọi người, kể cả tôi, đừng bao giờ để sự kiêu ngạo lấn át. Bạn không cần phải trở thành một con quái vật để trở thành một người sáng lập kỳ lân.
Mỹ Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị