Cầu Phước Khánh nơi xảy ra vụ tàu chở container đâm gãy cần cẩu - Ảnh: P.D.
Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao Cảng vụ Hàng hải TP.HCM sớm điều tra nguyên nhân, báo cáo trước ngày 30-3.
Ông Tuấn yêu cầu quá trình điều tra phải làm rõ nguyên nhân, thời điểm tàu chết máy, tải trọng tàu, tốc độ tàu trước khi va chạm, tốc độ gió, hướng gió… phục vụ việc phân tích tác động đến kết cấu công trình. Qua đó làm rõ trách nhiệm của các bên, yêu cầu đền bù các thiệt hại theo quy định.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thành lập tổ đánh giá rà soát về chất lượng công trình, tính vĩnh cửu của các hạng mục, đảm bảo công trình sau này đưa vào khai thác phải an toàn.
Theo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, điều tra bước đầu cho thấy trước khi tàu chết máy, thủy thủ trên tàu đã thả neo nhưng chưa neo kịp, dẫn đến sự cố va đập vào cần cẩu.
Còn theo ông Phạm Hồng Quang - tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, trụ tháp cầu dây văng Phước Khánh được thiết kế va tàu trực tiếp vào thân trụ với tải trọng thiết kế 20.000 tấn. Trong khi thông số tàu chở container va chạm vào cần cẩu có tải trọng hơn 8.200 tấn. Trước khi va đập, tàu bị chết máy nên vận tốc đã giảm.
Theo đánh giá sơ bộ, chưa phát hiện hư hỏng kết cấu chính của công trình, mà chủ yếu chỉ là sự cố sập đổ máy móc, thiết bị phục vụ công tác thi công.
Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, sáng 21-2 tàu container Phúc Khánh tải trọng hơn 8.000 tấn lưu thông trên sông Sài Gòn thì bị chết máy. Chiếc tàu trôi tự do và đâm vào cẩu tháp được lắp đặt để thi công trụ dây văng của cầu Phước Khánh trên sông Lòng Tàu (nối huyện Cần Giờ - TP.HCM và Nhơn Trạch - Đồng Nai).
Cầu Phước Khánh là cây cầu có độ tĩnh không cao nhất Việt Nam (55m). Cầu có tổng chiều dài 3,1km, bắt đầu thi công từ năm 2015. Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ tháng 7-2014 có tổng chiều dài toàn tuyến 57,1km, đi qua địa phận TP.HCM, các tỉnh Long An và Đồng Nai, tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng.
Từ năm 2019, dự án này bắt đầu thi công cầm chừng vì thiếu vốn, vướng giải phóng mặt bằng. Một số gói thầu của dự án này, trong đó có cầu Phước Khánh, đã dừng thi công.
TTO - Liên quan đến vụ tàu Phúc Khánh va vào cần cẩu thi công trụ cầu Phước Khánh thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, các đơn vị liên quan sẽ lập tổ giám định xem xét kết cấu trụ cầu có ảnh hưởng bởi vụ va chạm hay không.