Dự kiến, vốn đầu tư vào dự án sân bay Long Thành gồm 30% là vốn chủ sở hữu và 70% là vốn vay. Các dịch vụ đầu tư được đề cập bao gồm: cung ứng nhiên liệu hàng không, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không; cùng với đó là các dịch vụ phòng chờ cho hành khách, bán hàng miễn thuế và các dịch vụ khác.
Theo Vietnam Airlines, đây là các dịch vụ mà hãng này đang khai thác tại các sân bay khác thông qua các công ty con và công ty liên kết, với tỷ suất lợi nhuận/trên vốn đầu tư bình quân hàng năm khoảng 16%.
Phối cảnh sân bay Long Thành. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Liên quan tới vấn đề này, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tất cả các dịch vụ hàng không và phi hàng không sẽ đều phải tham gia đấu thầu, để đảm bảo công bằng mọi đối tượng xã hội, không ngăn cản gia nhập thị trường. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Hàng không Việt Nam xây dựng thông tư về đấu thầu.
Cũng theo thông tin của tờ Giao thông, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết, doanh nghiệp này hiện chưa có ý định đầu tư vào các dịch vụ này, mà trước hết muốn tập trung toàn bộ nguồn lực vào dự án thành phần của Long Thành.
VTV.vn - Sân bay Long Thành, đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là những dự án được trông đợi sẽ giải quyết nút thắt "cổ chai" về kết cấu hạ tầng để kinh tế tăng trưởng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!