vĐồng tin tức tài chính 365

Sở Xây dựng đề xuất cho xây nhà 6 tầng trong khu quy hoạch tại TPHCM

2021-02-24 16:58

Sở Xây dựng đề xuất cho xây nhà 6 tầng trong khu quy hoạch tại TPHCM

Lê Anh

(TBKTSG Online) - TPHCM có thể cấp giấy phép xây dựng với quy mô không quá 6 tầng theo tiêu chuẩn quốc gia về nhà ở liên kế đối với nhà, đất nằm trong quy hoạch là đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới.

Một khu đất được quy hoạch là khu dân cư xây dựng mới tại Thành phố Thủ Đức- Ảnh: Lê Anh

Đây là một trong hai phương án mới được Sở Xây dựng TPHCM đề xuất với chính quyền TPHCM nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc cấp phép xây dựng đối với với nhà, đất nằm trong quy hoạch là đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới.

- Phương án 1, đề xuất chỉ cấp giấy phép xây dựng có thời hạn (giấy phép tạm) với quy mô tối đa là ba tầng theo Quyết định 26/2017 quy định về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn TPHCM.

Ưu điểm của phương án 1, theo đánh giá của Sở Xây dựng, là giải quyết cấp giấy phép xây dựng, tạo được sự thống nhất trong quản lý. Tuy nhiên, phương án này lại làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân có nhà, đất nằm trong quy hoạch là đất hỗn hợp và dân cư xây mới nếu dự án kéo dài, không triển khai.

- Phương án 2, đề xuất cấp giấy phép xây dựng chính thức với quy mô không quá 6 tầng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012 về nhà ở liên kế. Riêng trong các ngõ (hẻm) có chiều rộng nhỏ hơn 6 mét, nhà ở liên kế không được xây cao quá 4 tầng.

Đánh giá về phương án 2, Sở Xây dựng TPHCM cho rằng phương án này chưa phù hợp với quy định của pháp luật và khó khăn trong việc mời gọi chủ đầu tư thực hiện dự án trong quy hoạch do chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cao.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng vẫn đề xuất chính quyền TPHCM xem xét, chấp thuận phương án 2 bởi vì phương án này sẽ đáp ứng được nhu cầu xây dựng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Theo thống kê của Sở Quy hoạch, Kiến Trúc, TPHCM hiện có hơn 14.000 ha đất được quy hoạch là đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới. Nhiều khu vực do quy hoạch treo nhiều năm nên người dân có nhà, đất trong quy hoạch không được cấp giấy phép xây dựng chính thức trong suốt một thời gian dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Tại TPHCM hiện nay, việc cấp giấy phép xây dựng đối với nhà đất nằm trong quy hoạch là đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới đang thực hiện mỗi nơi một kiểu. Có quận, huyện cấp giấy phép xây dựng chính thức; còn một số quận, huyện chỉ cấp giấy phép xây dựng tạm. Tại nhiều quận, huyện đối với đất hỗn hợp thì đa phần là cấp giấy phép xây dựng tạm.

Việc này tạo ra sự thiếu thống nhất trong quản lý nhà nước về cấp phép xây dựng, còn người dân có đất nằm trong khu quy hoạch bị thiệt thòi khi chỉ được xây dựng tạm.

Xem thêm: lmth.mchpt-iat-hcaoh-yuq-uhk-gnort-gnat-6-ahn-yax-ohc-taux-ed-gnud-yax-os/610413/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sở Xây dựng đề xuất cho xây nhà 6 tầng trong khu quy hoạch tại TPHCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools