Chiều 24-2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về quy hoạch cảng biển.
Nói về cảng Tiên Sa, ông Nhật đề nghị Đà Nẵng ủng hộ việc duy tu, nạo vét luồng. Địa phương chỉ định vị trí đổ thải sau nạo vét, đánh giá tác động môi trường.
Hiện Nghị định 11/2021 của Chính phủ quy định UBND cấp tỉnh quyết định việc giao khu vực biển trong phạm vi sáu hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật. Ảnh: TẤN VIỆT
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Lê Quang Nam cho rằng vấn đề đổ thải sau nạo vét thì không riêng TP mà tỉnh thành nào cũng gặp khó. Lãnh đạo TP sẽ chỉ đạo các sở, ngành tìm bãi đổ thải.
“Đổ trên bờ là tốt nhất, còn không thì phải đổ xuống biển. Hiện tại chưa lấy mẫu nhưng bình thường thành phần khoảng 80% là cát nhiễm mặn, còn lại là bùn. Bùn thì chưa biết xử lý thế nào nhưng cát nhiễm mặn nếu đổ trên bờ thì bị mặn hóa đất, rõ ràng là khó” – ông Nam nói.
Theo ông Nam, có thể nghiên cứu tách bùn ra để lấy cát nhiễm mặn đổ các vị trí ven biển đang cần.
“Rất tiếc là dự án lấn biển 181 ha Đa Phước đang vướng điều tra chứ đổ vào đấy là thuận lợi nhất, di chuyển chỉ mấy trăm mét” – ông Nam nói.
Về quy hoạch cảng biển Đà Nẵng, phía tư vấn cho hay báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung đã được thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam. Ảnh: TẤN VIỆT
Tuy nhiên, hiện chưa có quy hoạch chi tiết cảng Liên Chiểu. Tư vấn kiến nghị Đà Nẵng và Bộ GTVT thống nhất sử dụng các kết quả nghiên cứu của tư vấn để lập quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước theo đúng quy định của Luật quy hoạch.
Ông Lê Thành Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, đề nghị đưa cảng Liên Chiểu vào thứ tự ưu tiên về vốn, dần chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch sau 2030.
“Đề nghị Bộ GTVT quan tâm phối hợp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Liên Chiểu sau khi Thủ tướng phê duyệt. Theo tiến độ, giai đoạn 1 cảng Liên Chiểu sẽ hoàn thành năm 2024” – ông Hưng cho hay.
Về việc lập tuyến vận tải hàng hóa thủy nội địa để chia sẻ sản lượng với cảng Tiên Sa, ông Hưng khẳng định: “Lãnh đạo TP thống nhất quan điểm xuyên suốt là không quy hoạch tuyến hàng hóa thủy nội địa từ Đà Nẵng đi Quảng Nam mà chỉ phát triển du lịch”.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay Đà Nẵng nằm trên tuyến vận tải quốc tế, là lợi thế lớn của TP. Các tổ chức quốc tế cũng đánh giá cảng biển Đà Nẵng là tiềm năng cần được khai thác.
Về cảng Liên Chiểu, ông Nhật đề nghị điều chỉnh quy hoạch theo hướng nâng công suất lên hơn nữa; đồng thời đề nghị Sở GTVT Đà Nẵng tham mưu Chủ tịch, Bí thư TP đăng ký làm việc ngay với Thủ tướng Chính phủ để đẩy nhanh các thủ tục liên quan cảng này.